Thánh lễ khai mạc Khôi Bình Việt Nam và bầu cử nhiệm kỳ mới

Thánh lễ khai mạc Khôi Bình Việt Nam và bầu cử nhiệm kỳ mới

Thánh lễ khai mạc Khôi Bình Việt Nam và bầu cử nhiệm kỳ mới



Thánh lễ khai mạc Công Nghị Khôi Bình Việt Nam (KBVN) đã được Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng  -  Giám Quản Tông Tòa Tổng Giáo Phận Sài Gòn (ĐGQ) - chủ sự lúc 8g Chúa Nhật 17.3.2019 tại giáo xứ Chợ Đũi, hạt Sài Gòn, số 1 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, Quận I.

Đồng tế với ĐGQ có Đức ông Ottmar Dillenburg - Tổng Đồng Hành KB Quốc tế, Đức ông Zosimo và 13 linh mục: Đồng hành Khôi Bình Á Châu; Lm chánh xứ Ernest Nguyễn Văn Hưởng – Lm. đồng hành Tông đồ Giáo Dân, Lm. Đaminh Nguyễn Đình Tân, nguyên linh mục Đồng hành Khôi Bình VN.

Hiệp dâng Thánh lễ có khoảng hơn 60 thành viên Cộng đoàn Khôi Bình VN và các nước Á Châu, quý đoàn thể Tông Đồ Giáo Dân (TĐGD) và rất đông tín hữu.

Thánh lễ

Đầu lễ, ông Anrê Nguyễn Hữu Nghĩa – Quản gia KBVN - đã ngỏ lời cảm ơn đến: Cha chánh xứ Ernest tạo điều kiện tổ chức Thánh lễ Khai mạc Công Nghị KBVN; Đức cha Giám Quản TGPSG đến chủ sự Thánh lễ; Đức ông Ottmar Dillenburg; quý đại diện KB Á Châu; quý điều phối viên; quý đại diện các đoàn thể TĐGD. Ông xin Thiên Chúa ban phúc lành cho tất cả mọi người. Đại diện KBVN đã dâng lên ĐGQ, Đức ông, và cha sở bó hoa tươi thắm.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGQ gởi lời chào đến Đức ông, tất cả quý cha và Cộng đoàn Khôi Bình (CĐKB) cùng cộng đoàn tham dự Thánh lễ. Ngài nói: “Trong bầu khí Hội Nghị KB Á Châu do các các điều phối viên Quốc tế đảm nhiệm, chúng ta dâng Thánh lễ này tạ ơn Thiên Chúa và xin Thiên Chúa ban cho Hội Nghị được đạt kết quả như lòng Chúa mong muốn.

Mở đầu bài giảng, ĐGM nói: “CĐKB là một phong trào TĐGD theo định hướng của Công đồng Vaticano II, nói về sứ mạng Kitô hữu trong xã hội hôm nay. Trong bầu khí Mùa Chay và Hội nghị KB Á Châu và của VN, chúng ta hãy để cho Lời Chúa Chúa Nhật II Mùa Chay soi sáng và hướng dẫn cho chúng ta”.

ĐGQ đã diễn giải Lời Chúa và tóm tắt về tiểu sử Cha Thánh AK và dâng Công Nghị Khôi Bình cho sự hướng dẫn của Thiên Chúa. ĐGQ đã diễn giải Lời Chúa: Bài đọc I trích sách Sáng Thế nói đến hai cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa với Abraham. Cuộc gặp gỡ thứ nhất liên hệ giữa Thiên Chúa hứa ban cho con cháu Abraham một dòng dõi đông đảo như sao trên trời. Và cuộc gặp gỡ thứ hai với nội dung Thiên Chúa hứa ban cho con cháu Abraham đất làm sở hữu. Nối tiếp giữa hai sự việc này là lời giải thích vì Abraham đã tin Chúa, Chúa đã kể ông là người công chính. Abraham và Sara vợ ông đã già nhưng họ vẫn chưa có con. Thiên Chúa đã hứa ban cho ông bà sinh một người con và một dòng dõi đông như các vì sao trên trời. Thiên Chúa đã đưa ông ra ngoài trời và phán: "Ngươi hãy ngước mắt lên trời, và nếu có thể được, hãy đếm các ngôi sao". Rồi Chúa nói tiếp: "Miêu duệ của ngươi sẽ đông đảo như thế". Đến nay sau gần 4.000 năm, lời hứa của Thiên Chúa vẫn đang thực hiện. Dòng dõi con cháu Abraham, trong đó có chúng ta, và con cháu đông đảo không sao đếm được.

Mùa Chay là thời gian người tín hữu được mời gọi sám hối. Như Abraham nhìn trên trời cao thấy hàng hà sa số các vì sao, để nhận ra quyền năng sáng tạo cách lạ lùng của Chúa đang nói với mình. Bối cảnh Khôi Bình hôm nay diễn ra trong CN II Mùa Chay, Lời Chúa mời gọi chúng ta nhìn lại lịch sử với biết bao biến cố xã hội vô cùng phức tạp như sao trên trời, để nhận ra quyền năng của Thiên Chúa đang tác động trên lịch sử của con người hôm nay.

Tóm tắt tiểu sử Cha AK, ĐGQ kể: “Cách đây gần 206 năm, vào năm 1813, tại làng Kerpen, gần thành phố Koln nước Đức, cậu bé Aldolph Kolping (AK) đã chào đời. Là con thứ tư trong một gia đình nghèo, người cha là ông Phêrô Aldolpth Kolping. Ông Phêrô chăn cừu thuê cho một nhà quý tộc giàu có trong vùng. Nghèo và thất học, đi làm giấy khai sinh cho con, ông không biết ký tên. Tuy vậy, cậu bé AK được nuôi dạy trong tình yêu thương của cha mẹ và gia đình. Lớn lên, AK đã vào chủng viện và trở thành linh mục của Chúa. Thời ấy kinh tế nước Đức đang chuyển từ nền nông nghiệp sang nền công nghiệp, kéo theo nhiều đảo lộn về xã hội. Tại Koln, cũng như tại các trung tâm công nghiệp mới hình thành, những người thợ từ quê lên thành phố kiếm sống họ phải tự lo liệu nơi ăn chốn ở. Là những người thợ trẻ, xa nhà, họ gặp nhiều cám dỗ không được nâng đỡ bởi cộng đoàn và giáo xứ. Trước hoàn cảnh đó, cha AK đã cảm thương với hoàn cảnh của những người này đang gặp khó khăn về vật chất và đời sống tâm linh, cha AK đã quy tụ họ lại. Dần dà với sự hướng dẫn của cha, nhóm trẻ được phát triển, họ học tập thêm về giáo lý, toán và nghề nghiệp chuyên môn cùng vui chơi, cùng dấn thân vào môi trường lao động và học tập. Nhờ ý chí và nghị lực của cha, nhóm này trở thành hội thợ không ngừng sinh sôi nảy nở từ thành phố Koln và dần dà phát triển trên khắp nước Đức, tới các nước Âu châu, Mỹ Châu, và Á Châu, trong đó có VN.

Không gì mà Chúa không làm được, Chúa đã tạo ra một Cộng đoàn KB đông đảo hôm nay từ một linh mục nhỏ bé xuất thân từ một gia đình nghèo. Hôm nay, cùng với KB, chúng ta cùng chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ ơn Chúa vì những việc lạ lùng Chúa đã và đang làm trong Cộng đoàn KB và trong Tổng Giáo phận chúng ta. Nhiều lần cũng như KB, chúng ta đối diện với những điều tưởng như vô vọng, Lời Chúa hôm nay như đang chất vấn tôi có tin vào Thiên Chúa như Abraham, như cha AK không?

Abraham đã thắc mắc: “Lạy Chúa, làm sao con biết là con sẽ được đất này làm sở hữu?”. Đức Maria cũng đã thưa với Sứ Thần: “Việc đó xảy ra thế nào được vì tôi không biết đến người nam?” Câu hỏi với mục đích chứng thực lời hứa của Thiên Chúa và Chúa đã ký kết giao ước. Chúa nói với Abraham: “Ta ban xứ này cho miêu duệ ngươi, từ sông Ai-cập cho đến sông Eu-phrát”. Thiên Chúa đã thực hiện điều Người đã hứa. Điều mà Thiên Chúa muốn nơi họ là tin tưởng vào quyền năng cứu độ của Ngài.

Về bài Tin Mừng, ĐGQ nói: “Biến cố Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor là để tỏ lộ vinh quang của Đức Giêsu Kitô, củng cố niềm tin của các tông đồ, trước khi Đức Giêsu đi vào cuộc khổ nạn và sự chết để đạt được tới vinh quang Phục Sinh. Tiếng Chúa Cha phán ra từ trong đám mây: ‘Đây là Con Ta yêu dấu, Người được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe Lời Người!’ (Lc 9,35). Câu nói này nhắc nhở các môn đệ rằng đây không phải là lúc các môn đệ làm theo ý muốn của mình mà điều cần thiết là lắng nghe và thi hành điều Chúa Giêsu dạy bảo”.

Kết thúc bài giảng, ĐGQ ước mong: “Hôm nay, trong Công nghị KBVN, Lời Chúa mời gọi tin tưởng vào Thiên Chúa. Trong Công nghị này, chúng ta cùng lắng nghe sự hướng dẫn của Chúa và cùng làm theo Thánh ý của Người. Xin Chúa chúc lành cho Công Nghị KBVN”.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đức Giám Quản đã đại diện TGP TPHCM  bày tỏ lòng cảm ơn đến tất cả quý vị thành viên GĐ KB Quốc tế cũng như Việt Nam. CĐ KBVN đã được ân sủng từ Thiên Chúa. CĐKB TGP TPHCM đã quan tâm đặc biệt đến di dân nơi TP HCM, nơi có 8 triệu cư dân. 5 triệu di dân đến từ các tỉnh thành VN. Trong số 13 triệu người đó có 1 triệu người Công Giáo, gồm: 700.000 cư dân, 300.000 di dân. Tôi mong ước rằng với sự hỗ trợ KBVN để chăm lo cho công nhân và di dân như Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị 4 việc: Đón tiếp – Bảo vệ – Phát triển – Hội nhập. Chúc Công nghị KB được đạt nhiều thành quả tốt đẹp.

Kết thúc Thánh lễ 9g, CĐKB đã chụp hình lưu niệm với ĐGQ và quý cha.

Sau Thánh lễ, lúc 9g30, tại hội trường khách sạn Liberty, Quận I, Công Nghị KBVN chính thức được tổ chức.
 

Top