Thánh Paulinô, Giám mục thành Nola; Thánh Gioan Fisher, Hồng y tử đạo; Thánh Tôma More, tử đạo

Thánh Paulinô, Giám mục thành Nola; Thánh Gioan Fisher, Hồng y tử đạo; Thánh Tôma More, tử đạo

Ngày 22 tháng sáu

Thánh Paulinô, Giám mục thành Nola

(353–431)

Thánh Paulinô sinh tại Bordeaux nước Pháp năm 353 trong một gia đình quyền thế. Năm 378, ngài được cử làm lãnh sự ở Rôma và kết bạn với Thérèse. Mặc dù là người giàu có, nhưng sau khi đã chịu phép Rửa tội vào năm 389, ngài đã bán tất cả của cải để phân phát cho người nghèo khó. Ngài viết: “Tôi sẵn sàng mua lấy niềm hy vọng Nước Trời bằng mọi của cải trần gian”. Dứt bỏ mọi liên hệ phiền toái, tổ ấm gia đình, ngài sống hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài, nhất là sau khi đứa con độc nhất của ngài qua đời. Ngài sang Tây Ban Nha để tu thân và thụ phong linh mục ở đây.

Khi trở về quê hương, ngài đã xây cất một nhà dòng cạnh mồ thánh Fêlicita. Ngài và các bạn sống một cuộc sống khổ hạnh. Nhân đức ngài được đồn thổi khắp nơi. Ngài được phong làm Giám mục coi sóc giáo phận Nole năm 409. Hai mươi năm trường chu toàn chức vụ, ngài đã chăn dắt dân Chúa với tấm lòng nhân hậu, nêu cao ánh sáng luân lý trước kẻ ngoại và sống một cuộc đời đầy bác ái. Khi quân Goths chiếm đóng và bắt nhiều người làm nô lệ, nhà dòng tan rã, ngài bán tất cả gia sản để nuôi người nghèo và mua chuộc kẻ nô lệ. Nhưng khi quân Vandales tiến đến, ngài không còn gì để cho, nên đã hy sinh đi làm nô lệ thay cho con trai của một bà góa và được đưa sang Phi Châu. Cuối cùng, nhờ ơn Chúa, ngài được trao trả tự do, trở về Nola và an nghỉ trong Chúa năm 431.

Thánh Gioan Fisher, Hồng y tử đạo

(1469-1535)

Thánh Gioan Fisher, Hồng y tử đạo thuộc dòng họ bá tước. Ngài thụ giáo tại Cambridge, sau làm giáo sư và khoa trưởng tại đây, đồng thời ngài còn là cha giải tội trong hoàng cung. Năm 1504, ngài được đặt làm Giám mục Giáo phận Rochester. Khi vua Henri VIII ngỏ ý muốn kết hôn với Anna Bolen, ngài hết sức ngăn cản và quyết liệt phản đối. Nhưng nhà vua vẫn làm theo ý định của mình. Ðức Giáo Hoàng Clêmentê VII ra vạ rút phép thông công, nhưng nhà vua lại tự phong cho mình là Giáo chủ Anh giáo. Riêng về phần Ðức Giám mục Fisher, người ta bắt giam ngài ở Luân Ðôn. Vì lòng nhiệt thành và nhân đức của ngài, Ðức Giáo Hoàng Phaolô III đặt ngài lên chức Hồng y, đồng thời cũng là dịp để cho nhà vua ăn năn hối lỗi. Nhưng trái lại, vua Henri VIII tuyên bố: “Ðức Giáo Hoàng có gửi mũ Hồng y nhưng Giám mục Fisher chẳng còn đầu để mà đội”. Ngay sau đó, ngài bị kết án tử hình. Ngài bằng lòng chấp nhận và cảm thấy yên lòng vì đã chu toàn bổn phận Chúa đã trao phó. Bước lên đoạn đầu đài, ngài cất cao bài Te Deum để tạ ơn Chúa. Trong khi hoan hỉ với niềm cứu thoát của Chúa, đầu ngài rơi xuống dưới lưỡi gươm của tên đao phủ. Ngài vĩnh viễn ra đi ngày 22-6-1535.

Thánh Tôma More tử đạo

(1478 –1525)

Thánh Tôma More sinh tại Luân Ðôn năm 1478. Ngài được gửi đi giúp việc cho Ðức Giám mục Morton. Năm 14 tuổi, ngài trở lại Oxford và tiếp tục việc học. Hai năm sau, cha ngài gọi về quê nhà và kèm riêng cho ngành luật. Trong khoảng thời gian đó, ngài sống tiết hạnh và hãm mình như một thầy dòng. Một ngày kia, ngài chợt muốn xin gia nhập đạo, nhưng ý tưởng đó vụt tắt và mùa xuân năm 1505, ngài đã bắt đầu cuộc sống đôi bạn. Tuy nhiên ngài vẫn duy trì nếp sống đạo đức và trở thành một người chính thống gương mẫu. Sau khi được vinh thăng đến bậc tướng, ngài bị nhiều người mua chuộc. Mặc dù bao nhiều lời quyến rũ, ngài vẫn cực lực phản đối cuộc hôn nhân giữa vua Henri VIII với cô Anna Bolen, nhất quyết không gia nhập Anh giáo ly khai. Ngài từ chối chức vụ Tổng Giám mục của Anh giáo. Nhà vua quá thất vọng bực tức, bắt giam ngài trong một nhà tù ở Luân Ðôn. Sau cùng, ngài đã chịu tử đạo ngày 6-7-1525. Khi nghe án tử, ngài mạnh dạn nói những lời này: “Tôi biết lý do tại sao tôi bị kết án, chỉ là vì tôi không ủng hộ, không chấp nhận cuộc hôn nhân bất chính thứ hai của nhà vua. Bỏ cuộc sống đời này, tôi được đi vào cuộc sống mới trong sự quan phòng của Chúa. Xin Chúa nhận lấy tôi, đó là lời cầu xin và là niềm hy vọng của tôi, xin Chúa chúc lành ban ơn cho Ðức Giám mục Fisher và cải hóa nhà vua. Xin Người hãy nhận lời tôi”. Và cuộc đời của thánh Tôma More đã chấm dứt trong sự thánh thiện và vinh quang.

Top