Thánh lễ trong Ngày Năm Thánh dành cho những người không nhà

Thánh lễ trong Ngày Năm Thánh dành cho những người không nhà

WHĐ (14.11.2016) – Lúc 10g sáng Chúa nhật 13-11-2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô trong Ngày Năm Thánh dành cho những người không nhà và những người sống bên lề xã hội. Những người này đang tham dự cuộc hành hương quốc tế “Fratello 2016” do Hiệp hội Fratello tổ chức.

Chúa nhật 13-11 cũng là ngày đóng Cửa Thánh tại 3 đại Vương cung thánh đường ở Roma cũng như tại các Nhà thờ chính toà và các đền thánh ở khắp nơi trên thế giới. Riêng Cửa Thánh của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô sẽ được đóng lại vào Chúa nhật tuần sau, 20-11, đại lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, và Năm Thánh Lòng Thương xót cũng chính thức bế mạc.

Để đáp lại lời thỉnh cầu của của ông Stephen Villemain – người sáng lập và giám đốc Hiệp hội Lazarô, đồng tổ chức hành hương với Hiệp hội Fratello – trong buổi tiếp kiến hôm thứ Sáu 11-11 trước đó, muốn có một “Ngày thế giới của người nghèo”, Đức Thánh Cha nói thêm: “Tôi muốn rằng ngày hôm nay là ngày của người nghèo”.

Đức Thánh Cha đã lên án điều mà ngài gọi là “sự mâu thuẫn bi thảm của thời đại chúng ta”: “càng có nhiều tiến bộ và nhiều cơ hội, đó là điều tốt đẹp, lại càng có nhiều người không được hưởng những điều ấy… Thật vậy, chúng ta không được phép cứ yên thân trong nhà bao lâu Lazarô còn ở ngoài cửa; sẽ không có bình an cho những người sống sung túc, khi còn thiếu công lý trong ngôi nhà của mọi người”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh vị trí của con người trong sáng tạo và trong kế hoạch của Thiên Chúa: “Con người, được Thiên Chúa đặt làm đầu các thụ tạo, thường bị loại bỏ vì người ta ưa thích những điều chóng qua hơn. Và điều này là không thể chấp nhận được, vì con người là quý giá nhất trong mắt của Thiên Chúa”.

Đức Thánh Cha nói thêm: “Và điều nghiêm trọng là chúng ta quen với việc loại bỏ ấy; thật đáng lo khi lương tâm đã ra mê muội và không còn để ý đến người anh em đang đau khổ ở bên cạnh chúng ta hoặc đến các vấn đề trầm trọng của thế giới - đã trở thành điệp khúc nghe đi nghe lại mãi trên báo chí và truyền hình”.

Đức Thánh Cha nhắc lại truyền thống Roma của Thánh Laurensô, phó tế tử đạo: “Trước khi chịu tử đạo vì yêu mến Chúa, thánh nhân đã phân phát tài sản của cộng đoàn cho người nghèo, là những người được ngài gọi là kho tàng thực sự của Giáo hội. Nguyện xin Chúa cho chúng ta biết xem điều gì là quan trọng mà không sợ hãi, biết quy hướng trái tim của chúng ta về Ngài và những kho tàng thực sự của chúng ta”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top