Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật XXV Thường niên năm C

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật XXV Thường niên năm C

Ngày 18 tháng 09 năm 2016
Phúc Âm Luca 16,1-13
“Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được".

Suy niệm
Trong lịch sử phát triển của con người, tiền xuất hiện do nhu cầu trao đổi hàng hoá. Nó được xem như phương tiện đo lường sức lao động, giá trị của sản phẩm để con người đổi chác những vật dụng cần dùng trong đời sống. Theo dòng thời gian, đồng tiền mang một ý nghĩa khác: nó biểu lộ sự tài năng, giàu có, quyền lực… của con người. Và xa hơn, đồng tiền thay vì trở thành trung gian liên đới giữa người với người, nó được con người đưa lên ngai, trở thành ông chủ chi phối xã hội. Điều này thấy rất rõ trong xã hội chúng ta và không ai còn xa lạ với những phát ngôn gây sốc, chẳng hạn: “Không có tiền cạp đất mà ăn à?!!!”.
Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu có nhiều lần nói về đề tài tiền bạc, nhưng đặt nó ở vị trí “đầy tớ”, để phục vụ. Chẳng ai sống mà không cần đến tiền: Nó là hoa trái của công sức lao động (x. Người thợ lúc 11 giờ, Mt 20). Nó cần dùng để trả thuế (đóng thuế cho Cesare, Lc 20,25); để thực hiện những giấc mơ riêng (kho báu giấu trong ruộng, Mt 13,44); để bố thí và để mua lấy Nước Trời (Lc 12,33); để bày tỏ sự quảng đại, tha nợ, giúp đỡ (Lc 11,41). Việc ly thoát khỏi sự dính bén của tiền bạc là mối phúc đầu tiên của Chúa (Mt 5,3); làm cho ta hiểu được cuộc hoán cải của Giakêu (Lc 19).
Chúa Giêsu lên án thói ham hố tiền của và sử dụng nó cách bất chính, khiến nó thành trở ngại, ngăn cản con người đến với Chúa: Của cải ở đâu thì lòng trí ở đó!
 

Sứ điệp
Trong cõi vĩnh hằng, Thiên Chúa chỉ trao tài sản Nước Trời cho người biết quản lý những tài sản dưới đất cách trung thành theo như ý muốn của Ngài. Vì thế, ngay từ bây giờ, bạn hãy là người quản lý tốt những gì Thiên Chúa ủy thác, và nhất là khôn ngoan tìm cho mình một “ông chủ tốt”, “người bạn tốt” . Họ sẽ đón bạn vào khi cái chết đến.
Nguồn: Tin Mừng Chúa nhật số 10 (Tháng 09.2016)
Xew Videoclip

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

Thánh Kinh bằng tiếng Anh
 

Top