Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật XVIII Thường Niên năm C

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật XVIII Thường Niên năm C

Ngày 31 tháng 07 năm 2016
PHÚC ÂM:   Lc 12, 13-21

"Những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?"

Suy niệm
Thánh sử Luca nhiều lầm đề cập đến sự giàu có. Riêng chương 12 của Tin Mừng Luca đặc biệt đề cập đến điều này, bắt đầu với cuộc gặp gỡ một người lo lắng về gia sản thừa kế của mình dẫn đến dụ ngôn về “người giàu có ngu ngốc”; tiếp theo là lời khuyên nhủ: “Đừng quá lo lắng về cuộc sống các con” dẫn đến ngụ ngôn “chim trời, hoa huệ”; và sau cùng là lời mời gọi chăm lo kho tàng không hư mất trên trời.
Chúa Giêsu đưa mọi người đến cái nhìn chân thực về của cải. Ngài giúp họ phản tỉnh và thay đổi lối suy nghĩ. Dụ ngôn về ông phú hộ cho phép người ta liên tưởng đến suy tư trong Sách Giảng Viên: “Phù vân trên mọi phù vân”. Ông nhà giầu nghĩ đến việc vui hưởng với số tài sản của mình. Nhưng ông lại chết trong khi chưa hưởng dùng được chút tài sản nào. Vậy sự tính toán khôn ngoan thật hệ tại ở điểm nào? Hãy biết thu tích tài sản của cải và làm cho mình trở nên giầu có trước mặt Thiên Chúa hơn là chỉ tích luỹ cho chính mình.

Sứ điệp
Rất nhiều con người ngày hôm nay sống trong sợ hãi. Hầu như nỗi sợ hãi ngày càng tăng cho dù người ta có ý thức hay không, và nỗi sợ hãi được biểu lộ dưới nhiều hình thức. Người giầu có trong dụ ngôn hôm nay là một điển hình cho sự sợ hãi ấy: ông chẳng nghĩ tới ai ngoài mình và tìm cách che lấp nỗi sợ bằng việc thu tích của cải. Nhưng ông không biết rằng cả cái mà ông đang cậy dựa vào cũng sẽ rời bỏ ông. Chỉ có một cái sẽ không hề rời bỏ ông, đó là cái chết. Cái chết là một thực tại gắn liền với hiện hữu con người như hình với bóng. Khi chết, con người buông tay trước tất cả. Như thế, làm việc, kiếm tiền rồi ra sao? Đâu là ý nghĩa của việc làm? Đâu là kho tàng thực sự của con người?
Việc làm là một phương tiện giúp cho con người được cộng tác vào công trình tạo dứng của Thiên Chúa, cho họ có được cuộc sống đầy đủ. Nhưng con người không làm chủ trên mọi sản phẩm, hoa mầu họ làm ra. Con người cần phải biết thưởng thức cuộc sống như một quà tặng nhận được từ Thiên Chúa. Và hạnh phúc của con người không phụ thuộc vào tiền bạc, cho dù tiền vẫn cần có trong cuộc sống. Nhờ có tiền bạc, con người trao đổi sức lao động cho nhau, giúp nhau sống phẩm giá là người, giúp nhận biết phẩm giá của nhau và giúp nhau sống cho xứng đáng. Với Kitô hữu, kho tàng của họ là Đức Kitô. Chỉ có Ngài mới làm cho họ được sống và sống dồi dào.
Nguồn: Tin Mừng Chúa nhật số 08(07.2016)
Xem Videoclip

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

Thánh Kinh bằng tiếng Anh

Top