Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật X Thường Niên năm C

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật X Thường Niên năm C

Ngày 05 tháng 06 năm 2016
PHÚC ÂM:  Lc 7, 11-17

"Chúa chạnh lòng thương".

Suy niệm
“Phận ai nấy lo, hồn ai nấy giữ”, câu nói dường  như tôn trọng tuyệt đối “mảng trời xanh” của mỗi người ấy, lại ẩn tàng phía sau một động cơ khác: Vô cảm – không muốn làm phiền. Ngày hôm nay, hiện tượng này mang mầu sắc tiêu cực hơn là tích cực.
“Chúa chạnh lòng thương”, câu nói ngắn gọn nhưng bộc lộ cả một khoa sư phạm của sự thấu cảm, có sức đánh tan đi bức tường cứng cỏi của sự vô cảm. Sống trong cảnh mất chồng, giờ đây lại phải đau lòng tiễn biệt đứa con trai duy nhất, bà góa thành Nain đau khổ đến tột cùng. Chúa Giêsu nhìn thấy hoàn cảnh của bà liền “chạnh lòng”: một sự thấu cảm đến từ trái tim: trái tim rung nhịp cho sự cảm thông, phá vỡ đi sự chai đá, khép kín, tự vệ. Không dừng lại ở đó, Chúa Giêsu tiến đến để an ủi bà: lời từ cõi lòng phá đi khoảng cách, giúp người đau khổ nhẹ lòng. Sự an ủi của Chúa thúc đẩy đến hành động: chạm tay vào quan tài, cầu nguyện và làm cho cậu bé sống. Nước mắt của khổ đau đã được thấu cảm làm cho trở nên nước mắt của niềm hạnh phúc. Sự chạnh lòng đi từ trí đến tâm và đến tay. Thiên Chúa chạnh lòng đồng nghĩa với Thiên Chúa hành động.
Ai trong chúng ta cũng có lúc cần được người thấu cảm. Nhưng chúng ta chỉ biết thấu cảm với người khác khi có kinh nghiệm về việc mình được thông cảm. Sự thấu cảm thực sự đòi chúng ta ra khỏi chính mình, từ cảm xúc của một cõi lòng chân thành đến hành động vô điều kiện.

Sứ điệp
Khi bạn dám cúi xuống với nỗi đau của người khác, biết trân trọng họ với những cái “nghèo” mà họ đang trong hoàn cảnh bất lợi, là lúc bạn đang nâng họ lên cao và giúp họ tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời. Hãy can đảm trở thành một nhân tố làm tươi mới bầu khí dủng dưng, vô cảm bằng việc sống Tin Mừng của sự thấu cảm dành cho mọi người.
Nguồn: Tin Mừng Chúa Nhật số 07 (tháng 06.2016)

Xem Video clip
Thánh Kinh bằng tiếng Việt

 

Thánh Kinh bằng tiếng Anh

Top