Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 30 Thuờng niền năm C

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 30 Thuờng niền năm C

Ngày 23 tháng 10 năm 2016
PHÚC ÂM:  Lc 18, 9-14
"Người thu thuế ra về được khỏi tội".

Suy niệm
Chúa Giêsu không lên án người Pharisêu bởi những gì ông làm như ăn chay, hãm mình, quảng đại dâng cúng, nhưng Ngài trách cứ việc ông tự hào vì những điều mình làm được. Trong lời liệt kê công trạng, ông đã quá chú trọng đến bản thân, rồi lại có cái nhìn không tốt về người khác khi ông chỉ rõ: ‘Còn người thu thuế kia…’ Ông Pharisêu không nhìn thấy khuyết điểm của mình, ông nghĩ mình tốt lành đến nỗi ơn cứu độ của Thiên Chúa dường như vô nghĩa đối với ông. Thật ra, ông Pharisêu là kẻ nghèo hèn hơn ai hết vì trước hay sau khi cầu nguyện, ông chẳng được thêm điều gì ngoài chính mình.
Còn lời cầu nguyện của người thu thuế hoàn toàn ngược lại. Ông nhận thức về tình trạng con người mình với sự thành thật: Ông là người tội lỗi, cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa. Lời cầu nguyện của người thu thuế thật đơn sơ, chính yếu. Ông tin tưởng hoàn toàn vào lòng thương xót của Chúa và đã nhận được lòng xót thương.
Sứ điệp
Có những lúc chúng ta cũng giống như người Pharisêu, hãnh diện tự hào về bản thân khi làm được chút ít công việc nào đó. Hãy như người thu thuế, luôn nhận ra mình còn thiếu sót và đặt trọn niềm cậy tin, phó thác nơi Thiên Chúa.
Cầu nguyện thực sự phải là một nghệ thuật: lắng nghe và đối thoại. Việc cầu nguyện phải được làm với ý hướng tốt lành, phải thực sự để Chúa Giêsu lớn lên trong tâm hồn và tình thương mến anh em đồng loại được gia tăng.
Nguồn: Tin Mừng Chúa nhật số 11 (tháng 10.2016)
Xem Video clip

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

 

Thánh Kinh bằng tiếng Anh

Top