Tài liệu đề cương Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới XIII

Tài liệu đề cương Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới XIII

WHĐ (5.03.2011) – Sáng hôm qua thứ Sáu 4-03-2011, tại Văn phòng báo chí Tòa Thánh, Đức Tổng giám mục Nikola Eterovic, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, đã trình bày bản Lineamenta (Tài liệu Đề cương) của Đại hội thường kỳ lần thứ XIII Thượng Hội đồng Giám mục - sẽ được tổ chức tại Vatican từ ngày 7 đến 28 tháng Mười năm 2012, về chủ đề “Tân phúc âm hóa để truyền bá đức tin Kitô”.

Bản Lineamenta -ấn hành bằng tám ngôn ngữ: Latinh, Pháp, Anh, Ý, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Đức- gồm lời tựa, lời giới thiệu, ba chương và phần kết luận. Văn bản này còn kèm theo một bảng gồm 71 câu hỏi liên quan đến các vấn đề còn đang xem xét. Các câu trả lời sẽ được trình cho Tổng thư ký Thượng Hội Đồng trước Lễ Các Thánh, 1-11-2011 để biên soạn “Instrumentum laboris” (Tài liệu làm việc) của Thượng Hội đồng.

Trong Lời tựa, Đức Tổng Giám mục Eterovic giải thích về “sự phân biệt giữa phúc âm hóa hiểu như là hoạt động thường xuyên của Giáo Hội đến với muôn dân (ad gentes), những người chưa biết Chúa Giêsu Kitô, với tân phúc âm hóa nhắm đến những người đã rời xa Giáo Hội, những người đã được rửa tội nhưng chưa được phúc âm hóa đủ.”

Lời giới thiệu nhấn mạnh rằng Thượng Hội đồng lần thứ XIII diễn ra trong bối cảnh những dấn thân đại kết mới cho việc phúc âm hóa do Giáo Hội thực hiện sau Công đồng đại kết Vatican II.

Chương đầu tiên, mang tên “Thời của Tân Phúc âm hóa”, được mô tả là “sự ra đời của khái niệm tân phúc âm hóa và sự phổ biến khái niệm này trong triều đại các Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II và Bênêđictô XVI.”

Phần này liệt kê “sáu lĩnh vực” mà Giáo Hội phải đương đầu để có thể đáp lại những thách đố đặt ra cho đức tin Kitô giáo do bối cảnh xã hội và văn hóa ngày nay”. Đó là: thế tục hóa, nhập cư, truyền thông, kinh tế, nghiên cứu khoa học kỹ thuật và chính trị.

“Loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô” là tiêu đề của chương hai. Chương này khẳng định rằng “mục tiêu của phúc âm hóa và đặc biệt hơn của tân phúc âm hóa là việc công bố Tin Mừng và chuyển giao đức tin. Tin Mừng không được hiểu là một quyển sách hay một giáo thuyết, nhưng là một ngôi vị: Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời của Thiên Chúa, Đấng đã làm người.

Chương ba, “Dẫn nhập vào kinh nghiệm Kitô giáo”, mời gọi suy tư về các phương tiện Giáo Hội dùng để giới thiệu đức tin, và đặc biệt là các bí tích khai tâm Kitô giáo: Rửa tội, Thêm Sức và Thánh Thể.”

Cuối cùng, phần Kết luận tái khẳng định rằng “Việc Tân Phúc âm hóa phải nhằm làm sống lại nơi các Kitô hữu sứ vụ mới với nhiệt tình ban đầu - sứ vụ liên quan đến tất cả các thành viên của cộng đồng Thiên Chúa.”

Hơn nữa, Đức Ông Fortunato Frezza, phó thư ký Ban Thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục, đã nhắc lại rằng “chính tên gọi Thượng Hội đồng (synodos) có nghĩa là cuộc hành trình hiệp thông” và nhấn mạnh Thượng Hội đồng có trách nhiệm thực hiện sự hiệp thông này với các dấu chỉ của thời đại, bằng sự nhận định và năng động thích nghi với Giáo Hội, với đức tin và các Công trình của đức tin và việc chăm sóc mục vụ.”

(theo VIS, 4.03.2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top