Song thân tốt lành của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II

Song thân tốt lành của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II

Song thân tốt lành của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II

WGPSG -- Có thể nói rằng song thân của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã rất thành công trong việc giáo dục. Thành công này là do một cuộc sống cầu nguyện và liêm chính đạo đức nhất quán của họ, cũng như điểm nổi bật của họ là sự lạc quan và tính kỷ luật tự giác.

Ông Karol - một trung úy quân đội Ba Lan, và bà Emilia - một giáo viên, đã kết hôn với nhau vào ngày 10-2-1906 ở Krakow. Cặp vợ chồng Công giáo này đã sinh được 3 người con: Edmund sinh năm 1906; Olga, qua đời ngay sau khi chào đời; và Karol Junior sinh ngày 18-5-1920 - sau này sẽ trở thành Giáo hoàng Gioan Phaolô II .

Ông Karol và bà Emilia đã xây dựng một gia đình đạo đức, luôn khởi sự một ngày sống với Thánh lễ, cầu nguyện trước mỗi bữa ăn và đọc Lời Chúa trước khi đi ngủ.

Bà Emilia đã nhận được một nền giáo dục tôn giáo chân chính. Bà tốt nghiệp trường học do đan viện Nữ tử Tình yêu Thiên Chúa điều hành. Bà đã chăm lo cho gia đình và săn sóc hai người con trai là Edmund và Karol với tất cả sự tận tụy và tình yêu thương.

Trước khi bà qua đời vì một cơn đau tim và suy gan vào năm 1929, người mẹ này là trụ cột đức tin cho gia đình. Vào thời điểm bà qua đời, Karol Junior đã được 9 tuổi 1 tháng. 

Mặc dù Emilia chỉ ở với Karol Junior trên trái đất trong một thời gian ngắn, nhưng cậu bé Karol đã thừa hưởng rất nhiều từ mẹ khi hằng ngày nhìn thấy lòng trắc ẩn của mẹ đối với hàng xóm, sự lạc quan và niềm vui của mẹ, và biệt tài kể chuyện cười của mẹ mình. Người mẹ này đã dạy bé Karol làm dấu Thánh Giá và những lời cầu nguyện đầu đời, cũng như dạy cậu chấp nhận thánh ý Chúa.

Sau khi Emilia lìa trần, ông Karol đã một mình nuôi hai người con trai cho đến khi ông qua đời 12 năm sau đó. Theo trang web Catholic Online, ông Karol là một con người của cầu nguyện và kỷ luật, đã thúc đẩy Karol Junior siêng năng làm việc và chăm chỉ học hành. Người cha này cũng đảm nhận những công việc trong nhà như may quần áo cho con trai. 

Cậu Karol rất thân thiết với cha mình. Sau giờ học hoặc vào Chủ nhật hay ngày lễ nghỉ, hai cha con thường cùng nhau đi dạo dọc theo đường phố Wadowice, hoặc leo lên những ngọn núi gần đó, chiêm ngưỡng cảnh quan và nói chuyện với nhau.

Ông Karol Wojtyła là một người cha đạo đức sâu sắc, làm việc chăm chỉ với lương tâm tốt lành. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II thường kể rằng: ngài đã thấy cha mình quỳ cầu nguyện ngay cả vào ban đêm. Hội đồng giám mục Ba Lan nói: Chính người cha này đã dạy ĐGH cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, Đấng đồng hành cùng ĐGH đến cuối đời. 

Người ta có thể nói rằng song thân của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã rất thành công trong việc giáo dục. Thành công này là do một cuộc sống cầu nguyện và liêm chính đạo đức nhất quán của họ, cũng như điểm nổi bật của họ là sự lạc quan và tính kỷ luật tự giác.

Chính vì thế, vào ngày 11-3-2020, Tổng giáo phận Krakow đã công bố việc khởi động án phong chân phước cho thân phụ của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - là ông Karol Wojtyła, và thân mẫu ngài - là bà Emilia nee Kaczorowska. Các chỉ dụ mở án phong chân phước có chữ ký của Đức Tổng Giám mục Jędraszewski đề ngày 2-3-2020. 

Các tín hữu được mời gọi cung cấp cho Tổng giáo phận Krakow bất kỳ tài liệu, thư từ hoặc sứ điệp nào liên quan đến ông Karol và bà Emilia trước ngày 7-5-2020. 

Vào tháng 10-2019, các giám mục Ba Lan đã đồng thuận về việc mở án phong chân phước cho hai vị phụ huynh rất tốt lành này. 

Phêrô Quốc Vũ tổng hợp theo Aleteia , Zenit và CNA / Nguồn: WGPSG

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top