Sinh viên tập trung tại quảng trường Thánh Phêrô để cầu nguyện cho Giáo Hội

Sinh viên tập trung tại quảng trường Thánh Phêrô để cầu nguyện cho Giáo Hội

Đức ông Scicluna nhận xét về khủng hoảng lạm dụng tình dục

WGPSG/ZENIT -- RÔMA, 25 Tháng năm 2010 -- Theo sau những vụ bê bối lạm dụng tình dục trong Giáo Hội, giáo dân trong những tuần gần đây bắt đầu nhận ra vai trò và trách nhiệm của họ như là chi thể của Thân thể Đức Kitô, đã đáp lại lời kêu gọi cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.

Ngày 16 tháng 5, hơn 200.000 người tập họp lại tại quảng trường Thánh Phêrô vào ngày Chủ Nhật Lễ Thăng Thiên để cầu nguyện và tỏ lòng ủng hộ Đức Giáo Hoàng. Thứ bảy này cũng sẽ đánh dấu một sự chuyển động khác chưa từng có của giáo dân để đối phó với vụ tai tiếng đang là tiêu đề nóng bỏng trên các phương tiện truyền thông trong nhiều tháng qua.

Theo lời kêu gọi cầu nguyện thống hối của Đức Thánh Cha, sinh viên và chủng sinh các trường đại học giáo hoàng Rôma đang tổ chức một ngày cầu nguyện đền tạ tại Vương cung thánh đườnh Thánh Phêrô ở Rôma.

Từ 10:00 đến trưa, sẽ có Chầu Mình Thánh Chúa để cầu nguyện phạt tạ cho tội lạm dụng của các linh mục và cho việc chữa lành vết thương này trong Giáo hội sẽ diễn ra tại bàn thờ Ngai toà Phêrô ở Vương cung thánh đường Phêrô. Đức ông Charles Scicluna, chưởng lý Thánh bộ Giáo Lý Đức tin, sẽ hướng dẫn những người hiện diện suy niệm Phúc âm thánh Mác-cô, tiếp theo là Phép Lành trọng thể.

Ý tưởng về một buổi sáng suy niệm như thế là kết quả của sự cầu nguyện, suy niệm và bàn bạc giữa các sinh viên.

Đáp lại bức thư của ĐGH Bênêđictô XVI gửi cho Giáo Hội Ireland vào tháng Ba, Luke de Pulford, chủng sinh năm nhất của giáo phận Southwark, nước Anh, sinh viên Mary Nolan, giáo phận Fort Wayne, Indiana, và Joanne Ford, phóng viên ngưới Úc của báo L'Osservatore Romano, cho biết họ đã cảm động trước lời yêu cầu của Đức Thánh Cha về việc đặc biệt quan tâm chầu Thánh Thể trong mỗi giáo phận để cầu nguyện xin chữa lành cho những người bị ảnh hưởng bởi các vụ bê bối và ăn năn phạt tạ cho những tội lỗi lạm dụng này.

Nolan cho biết: "Ý tưởng này đến trong tâm trí tôi trước hết là để đáp lại bức thư của ĐTC gửi đến Ireland. Giờ Chầu Thánh Thể là một phương thế đền tội và chữa lành. Đức Thánh Cha yêu cầu chúng tôi, đặc biệt ngay lúc này, cầu nguyện xin Chúa thương xót và chữa lành.

"Toàn bộ tình hình này đã làm u ám tâm hồn Giáo Hội. Và cầu nguyện là hành động đầu tiên của tín hữu. Nhiều người dường như không hiểu rằng cầu nguyện cũng chính là một hành động, nhưng đúng là thế. Giáo Hội đối thoại liên lỷ với Thiên Chúa và luôn đối thoại như vậy. Nếu chúng ta tin vào sức mạnh của cầu nguyện nhiều hơn một chút, thì ai biết được chuyện tốt gì sẽ xẩy ra?."

Chính các sinh viên nói họ đã rất ngạc nhiên về sự tiếp đón của giới thẩm quyền Vatican dành cho họ, đặc biệt là Đức ông Charles Scicluna, người làm việc cho Bộ Giáo Lý Đức tin để xử lý vụ kiện các linh mục bị buộc tội lạm dụng, và ngài cũng là người chịu trách nhiệm về nhiều thay đổi trong tiến trình xử lý các vụ kiện lạm dụng và trả lời cho các nạn nhân. Điều may mắn là ngài đã cấp phép cho các sinh viên ngay lập tức.

Một thân thể

Vương cung thánh đường Thánh Phê-rô là nơi được coi là đại diện cho trái tim của Giáo Hội, nên khi dành một buổi sáng để suy niệm tại đây, điều này mang một ý nghĩa đặc biệt. Tuy nhiên các nhà tổ chức đồng ý rằng: cũng thật là có ý nghĩa khi, lời kêu gọi cầu nguyện của ĐGH Benedict XVI lại được đáp ứng cách tự phát từ các giáo dân năng động ở Rô-ma, nơi có những người Công giáo sôi nổi đến từ nhiều nơi trên thế giới.

De Pulford cho rằng, giờ chầu phạt tạ hàng tuần tại Đại học Venerable English ở Rô-ma để cầu cho vụ tai tiếng đã có được hiệu quả và chữa lành đáng kể: "Là một chủng sinh, và là một thành viên của Giáo hội, tôi quan tâm đến các nạn nhân bị lạm dụng. Đây không phải là việc có thể làm ngơ dù chỉ là do một số ít các linh mục gây ra. Việc này ảnh hưởng đến mọi người chúng ta trong Giáo Hội. Chúng ta là một thân thể, và chúng ta cùng chịu nỗi đau vì là một thân thể với nhau. Tôi nghĩ rằng đây cũng là quan điểm của nhiều người. "

Anh cũng nói thêm rằng: cầu nguyện là những gì anh có thể làm để giúp Giáo Hội: "Đây không phải điều chúng tôi có thể làm ngơ, và cầu nguyện luôn là trung tâm mọi hành động đáp ứng, đó chính là lý do thực sự vì sao chúng tôi quyết định cố gắng làm một điều gì đó."

De Pulford, một trong 9 thiếu niên, cho biết "Là chủng sinh, tất cả chúng tôi đều bị ảnh hưởng bởi điều này cách đặc biệt. Tôi luôn sinh hoạt với thiếu nhi, nhưng bây giờ, từng cử động của một chủng sinh hay một linh mục tương lai đều bị quan sát kỹ lưỡng. Bất ngờ, tôi nhận ra rằng tôi đang bị người ta nhận định như thế nào, và nó có thể làm tôi suy nhược."

Trong khi một số người cho rằng thật đáng kể khi sáng kiến cầu nguyện này đến từ những người trẻ, thì cả Nolan và De Pulford đều nhất trí rằng: lời cầu nguyện trước Thánh Thể của cộng đoàn mới chính là ánh sáng hướng dẫn trong cuộc sống của họ.

DePulford nói: "Nếu bạn là một người trẻ có niềm tin, bạn biết giáo lý vì mọi người liên tục thách đố bạn, đặc biệt khi việc thách đố này lại đến từ giáo huấn của Giáo Hội về đạo đức tình dục và y tế. Chầu Thánh Thể sẽ là ánh sáng dẫn đường".

Nolan nói thêm: "Vấn đề không phải là để tán dương Đức Giáo Hoàng, nhưng là cùng hành động với Ngài. Đó là cách tốt nhất để diễn tả sự ủng hộ". "Chầu Thánh Thể đưa chúng ta vào một tâm trạng đúng đắn, cho chúng ta một quan điểm thích hợp. Nếu không có các bí tích, mọi thứ sẽ trở thành một cuộc biểu tình chính trị."

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top