Phụng vụ tháng Giêng 2022

Phụng vụ tháng Giêng 2022

Phụng vụ tháng Giêng 2022

TGPSG -- Phụng vụ tháng Giêng 2022 chia làm 2 giai đoạn: 9 ngày đầu trong tháng Giêng sẽ thuộc về Mùa Giáng Sinh, và những ngày còn lại sẽ thuộc về Mùa Thường Niên.

Chín ngày của Mùa Giáng Sinh

Chín ngày đầu tiên của tháng Giêng 2022 nằm trong Mùa Giáng Sinh, được thể hiện bằng màu trắng - màu của ánh sáng, biểu tượng của niềm vui và sự trong trắng - đây là sự tinh tuyền từ thuở ban đầu, đã được Đấng Cứu Thế giáng sinh phục hồi cho chúng ta.

Bài đọc Phúc âm của các Chúa nhật trong thời gian này được trích từ Tin Mừng theo Thánh Matthêu, Thánh Luca và Thánh Gioan.

Trong 9 ngày này, chúng ta tiếp tục vui mừng cử hành mầu nhiệm Chúa giáng sinh nơi Bêlem và nơi tâm hồn chúng ta, đặc biệt vào các ngày: Lễ Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa và Lễ Chúa Hiển Linh. Mùa Giáng Sinh kết thúc với Lễ Chúa chịu Phép Rửa của Gioan Tẩy Giả.

Các ngày của Mùa Thường Niên

Những ngày còn lại của tháng Giêng 2022 nằm trong Mùa Thường Niên, được thể hiện bằng màu xanh lá cây. Màu xanh lá cây là biểu tượng của niềm hy vọng, vì là màu của hạt giống đang nảy mầm và khơi dậy trong người tín hữu niềm hy vọng gặt hái được mùa màng vĩnh cửu trên trời, đặc biệt là hy vọng được phục sinh vinh quang. Màu xanh lá cây của phụng vụ được sử dụng khi đọc Phụng vụ Giờ Kinh và trong Thánh lễ của Mùa Thường Niên.

Bài đọc Phúc âm của các Chúa nhật trong thời gian này được trích từ Tin Mừng theo Thánh Luca vì thuộc chu kỳ C. Các bài đọc của ngày thường: theo chu kỳ Năm II.

Trong 22 ngày còn lại của tháng Giêng 2022, chúng ta có những ngày lễ: kính Thánh Antôn tu viện trưởng (17-1), Thánh Fabiano và Thánh Sebastiano (20-1), Thánh Agnes (21-1), Thánh Phanxicô Salê (24-1), Thánh Phaolô tông đồ trở lại (25-1), Thánh Timôthê và Thánh Titô (26-1), Thánh Angela Merici (27-1), Thánh Thôma Aquinô (28-1) và Thánh Gioan Boscô (31-1).

Ý cầu nguyện của Đức Giáo hoàng cho tháng 1-2022

Cầu cho tình huynh đệ đích thực của nhân loại: Xin cho tất cả những người phải đau khổ vì nạn kỳ thị và bách hại tôn giáo, sẽ nhờ tình huynh đệ nhân loại, mà quyền lợi và phẩm giá của họ được nhìn nhận.

BBT web TGPSG

Top