Phiên họp chung đầu tiên của Hồng y đoàn: bình an, xây dựng và tích cực

Phiên họp chung đầu tiên của Hồng y đoàn: bình an, xây dựng và tích cực

WHĐ (05.03.2013) – Chiều ngày 04-03, cha Federico Lombardi, SJ, giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, đã thông tin cho các phóng viên về phiên họp đầu tiên của Hồng y đoàn. Phiên họp đã diễn ra lúc 9g30 sáng thứ Hai 04-03 tại Hội trường Thượng Hội đồng Giám mục, phía trên Thính đường Phaolô VI.

Phiên họp do Đức hồng y Angelo Sodano -Niên trưởng Hồng y đoàn- chủ tọa, cùng với Đức hồng y Nhiếp chính Tarcisio Bertone, SDB, và Đức Tổng giám mục Lorenzo Baldisseri, Thư ký Bộ Giám mục. Chỗ ngồi của các hồng y được sắp xếp theo thứ bậc ưu tiên: trước hết là các Hồng y-giám mục, tiếp theo là các Hồng y-linh mục, và đến các Hồng y-phó tế. Mỗi hồng y có một chỗ ngồi cố định để tạo thuận lợi cho việc bỏ phiếu.

Phiên họp khai mạc với kinh Chúa Thánh Thần, và kinh “Adsumus”. Sau đó Đức hồng y Sodano chào các hồng y hiện diện bằng tiếng Ý, thông báo cho các ngài các thủ tục liên quan đến việc trống Tòa và cách thức làm việc của Hội nghị, theo quy định của Tông hiến Universi Dominici Gregis. Tiếp theo là phần hướng dẫn kỹ thuật về cách sử dụng micro và các phương tiện để thực hiện việc bầu cử. Các phát biểu được được dịch đồng thời ra năm ngôn ngữ: Anh, Ý, Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

Có 142 trên tổng số 207 hồng y hiện diện trong phiên họp đầu tiên này; trong đó có 103 hồng y cử tri. Dự kiến ​​vào buổi chiều nay và ngày hôm sau sẽ có thêm 63 hồng y -trong đó có 12 hồng y cử tri.

Các hồng y đã tuyên thệ giữ bí mật những cuộc thảo luận về việc bầu Giáo hoàng, rồi Đức Hồng y Niên trưởng đọc lời thề bằng tiếng Latinh, và tất cả các hồng y có mặt đều cùng đọc với ngài. Sau đó, mỗi hồng y, theo thứ bậc ưu tiên tiến lên phía trước, đặt tay trên sách Phúc âm và tuyên thệ trước Thánh giá. Phần này chiếm phần lớn thời gian của phiên họp.

Các hồng y cử tri cũng bắt thăm để chọn ra ba phụ tá cho Đức hồng y Nhiếp chính, mỗi đẳng hồng y một vị. Như đã quy định tại số 7 của Tông hiến Universi Dominici Gregis, ba vị phụ tá này sẽ giúp Đức hồng y Nhiếp chính trong ba ngày đầu tiên của Hội nghị. Ba vị được chọn là Đức hồng y Giovanni Battista Re, Đức hồng y Crescenzio Sepe và Đức hồng y Franc Rode. Sau khi trúng thăm, ba vị này đã đến ngồi bên cạnh Đức hồng y Nhiếp chính ở bàn chủ tọa.

Theo truyền thống, vị giảng thuyết của Phủ Giáo hoàng, cha Raniero Cantalamessa, OFM Cap, sẽ trình bày bài suy niệm đầu tiên cho Hồng y đoàn vào đầu giờ buổi chiều.

Cha Lombardi nói thêm: “Trong phiên họp, Đức hồng y Sodano đã đề nghị với các vị hồng y: nếu gửi một bức thư cho Đức nguyên giáo hoàng, hẳn ngài viết thư trả lời vào một trong các cuộc họp lần sau”. Cha Lombardi cũng nhận xét rằng bầu khí cuộc họp rất thân thiện và các hồng y đã có 45 phút nghỉ giải lao để uống cà phê và trao đổi suy nghĩ.

Từ 11g45 đến 12g30, đã có 13 hồng y phát biểu ý kiến, đề cập đến các vấn đề, chủ yếu liên quan đến cách thức tiến hành và những vấn đề sẽ gặp phải, các ngài vẫn còn nhớ đến các kết quả của Thượng Hội đồng Giám mục về Tân Phúc âm hóa vừa qua.

Cha Lombardi kết luận: “Quý vị có thể tin chắc rằng phiên họp đầu tiên này diễn ra trong bình an, xây dựng và tích cực”.

Vào buổi chiều, Hồng y đoàn tiếp tục phiên họp thứ hai, cũng tại hội trường Thượng Hội đồng Giám mục. Có thêm 5 hồng y cử tri mới đến.

Các hồng y cũng quyết định trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư sẽ chỉ có một phiên họp vào buổi sáng, không họp buổi chiều.

(Theo VIS)

(Nguồn: WHĐ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top