Pháp: Phúc âm thánh Luca được dịch sang thủ ngữ

Pháp: Phúc âm thánh Luca được dịch sang thủ ngữ

WHĐ (10.6.2010) – Theo sáng kiến của Hiệp Hội Kinh Thánh Pháp (Alliance Biblique Française = ABF), Phúc âm thánh Luca đã được dịch sang thủ ngữ (ngôn ngữ ký hiệu) và sẽ được bán vào đầu tháng bảy tới. Sản phẩm gồm 3 đĩa DVD có giá bán 25 euros. Các nhà thực hiện dự án này cho biết như trên trong một cuộc họp báo.

Kinh Thánh đã được dịch sang 2.508 ngôn ngữ nhưng vẫn chưa được dịch sang thủ ngữ. Tổng thư ký ABF Bernard Coyault cho biết ở Pháp có khoảng 5 triệu người khiếm thính.

Chín nhóm –mỗi nhóm 10 người, điếc và không điếc– đã làm việc để có một bản dịch dài 8 giờ. Trước tiên các nhóm này (5 ở Pháp, 2 ở Thụy Sĩ, 2 ở Bỉ và 1 ở Congo-Brazzaville) làm việc riêng rẽ và cùng vấp phải những trở ngại: một số từ không dịch được sang thủ ngữ, như Abraham, disciple, Satan, baptême, v.v… Tổng cộng có 90 từ, và mỗi nhóm đã đưa ra giải pháp riêng, sau đó tất cả làm việc chung với các nhà ngôn ngữ học và các chuyên viên Kinh Thánh để chọn ra “ký hiệu tốt”.

Bản Phúc âm Luca được “đọc” bằng thủ ngữ và phụ đề. Đồng thời người bình thường (không điếc) cũng có thể nghe được khi mở âm thanh. Một bảng từ vựng cũng được thêm vào bản văn.
Bernard Coyault cho biết ABF đã chọn Phúc âm Luca bởi vì bản này “đầy đủ”, khởi đi từ đầu cuộc đời công khai của Chúa Giêsu đến cái chết của Ngài, và cũng vì nó “dễ đọc hơn” Phúc âm Gioan.
Trưởng nhóm của một trong các nhóm của Pháp, Jean-Paul Landais, một người “điếc nặng”, đã giải thích (bằng thủ ngữ) rằng công việc này đã chiếm mất ba năm, mỗi tuần nhóm họp một lần từ 6 giờ chiều đến 1 giờ sáng, và mọi người đều rất muốn tiếp tục công việc dịch Kinh Thánh này.
Thủ ngữ đã được cha Charles-Michel de l’Epée  hiệu chỉnh vào thế kỷ XVIII. Ngôn ngữ này đã bị cấm dạy từ lâu và chỉ được thừa nhận là “sinh ngữ của nước Cộng Hòa” vào năm 2005. Ở Pháp có khoảng 155.000 người sử dụng. Có một cách giao tiếp khác dành cho người khiếm thính gọi là phương pháp “nhìn miệng” (oralisme), tức là đọc được âm thanh ở trên môi [người nói].
Hiệp Hội Kinh Thánh Pháp là một hiệp hội phi lợi nhuận có tính cách giáo dục với sứ mạng “khuyến khích mọi người đọc Kinh Thánh”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top