Nỗi niềm của một đứa con tinh thần

Nỗi niềm của một đứa con tinh thần

Tôi sinh ra và lớn lên ở một xứ đạo, từ nhỏ đã thích hát Thánh ca, đã từng vào Ca đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, lớn lên (lúc 17 tuổi đã thi đậu Tú Tài 2 toàn phần). Mẹ tôi chỉ mong con trai sẽ theo học để trở thành một Bác sĩ… nhưng cuối cùng các duyên nghệ sĩ đã đơm hoa và đưa tôi trở thành một Nhạc sĩ sáng tác.

Tôi đã từng đùa với lửa… viết hai tác phẩm lớn là Hợp xướng Truyện Kiều và Hợp xướng Lục Vân Tiên, cả hai tác phẩm này các báo chí và truyền hình cũng đã tốn nhiều giấy mực để giới thiệu… cuối cùng tôi được gì? chỉ được là mình đã có tác phẩm để đời… nhưng thực ra có mấy ai hiểu được những đứa con tinh thần ấy đang cần sự chăm sóc của xã hội để nó không bị mang tiếng là chết yểu. Vì chỉ có thể biểu diễn một lần, không có kinh phí để biểu diễn lần thứ hai.

Năm 2010 Giáo Hội Việt Nam hân hoan đón mừng năm Đại Thánh, tôi lại đùa với lửa một lần nữa… lần này giới thiệu Trường Ca Ơn Cứu Độ HỒNG ÂN CHÚA đây có thể coi là một đề tài không mới, nhưng xét cho cùng cũng chưa thấy ai thực hiện.

Được sự khuyến khích của LM Giuse TIẾN LỘC tôi đã mạnh dạn cầm bút viết, tác phẩm âm nhạc này chia thành 4 chương.

Chương I Ngôi Lời Nhập Thể
Chương II Loan Báo Tin Mừng
Chương III Màu Nhiệm Vượt Qua
Chương IV Màu Nhiệm Phục Sinh

Toàn bộ tổng phổ được viết trên phần đệm piano với độ dài 178 trang khổ A-4 công trình này được hoàn thành nhằm chào mừng năm Đại Thánh 2010.

Sau khi thực hiện xong bằng văn bản, tôi có gửi đến một số Quý Cha và anh em thân hữu… cầm quyển tập nhạc dầy 178 trang giấy ai là người có thể thẩm định đây là một tác phẩm có giá trị cao về nghệ thuật? một lần nữa tôi phải gồng mình thực hiện phần audio… cũng rất may là được cha Tiến Lộc hỗ trợ về phần kinh phí và Ca đoàn Thiên Thanh Sài Gòn đã đảm nhiệm phần hát hợp xướng…

CD đã được phát hành, chắc chắn rằng những người quan tâm đến âm nhạc ít nhiều đã có câu trả lời…

Phần tiếp theo của tôi và những người thực hiện chương trình này, mong muốn đưa tác phẩm âm nhạc này giới thiệu rộng rãi đến nhiều nơi (ở ngoài xã hội) để mọi người đều được thưởng thức, đều được cảm nhận giá trị nghệ thuật của một tác phẩm Thánh ca có sự đầu tư đúng mức…

Chương trình dự kiến thực hiện: vào ngày 01-11-2010 (Lễ Các Thánh Nam Nữ)

- Hát hợp xướng 300 ca viên (được mặc đồng phục theo đúng logo của Năm Thánh)

- 50 nhạc công dàn giây và bộ gõ…

- Phần Diễn Nguyện do hai Cộng Đoàn Mến Thánh Giá Gò Vấp và Mến Thánh Giá Chợ Quán đảm nhiệm.

- Toàn bộ chương trình được diễn ra tại rạp hát Hòa Bình, Quận 10, TP.HCM

Thời lượng chương trình biểu diễn là 1giờ 40 phút

Trong đêm diễn, trước khi hát chương 4 sẽ mời 100 em khuyết tật, mồ côi lên sân khấu cùng hát với Ban Đại Hợp Xướng… khi kết thúc sẽ không có phần tôn vinh những người thực hiện chương trình, sẽ không có phần cám ơn và tặng hoa cho Nhạc trưởng và ca viên… thay vào đó Ban Tổ Chức sẽ phát 300 phần học bổng mỗi phần trị giá 1.000.000đ (một triệu đồng) cho các em khuyết tật mồ côi.

Theo thư giới thiệu của Đức Cha VŨ DUY THỐNG (Chủ Tịch Ủy Ban Văn Hóa Đức Tin trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam). Đây là một công trình gặp gỡ của đức tin và văn hóa… Trường ca Ơn Cứu Độ là tác phẩm của một đức tin đang chuyển mình trở thành văn hóa.

Với tính chất quy mô của tác một phẩm khi được dàn dựng, phần kinh phí sẽ là nhân tố quyết định cho Ban Tổ Chức khi thực hiện, và theo thông báo chỉ còn sáu tuần nữa là đến thời gian biểu diễn, nhưng đến nay Ban Tổ Chức vẫn chưa tìm ra được một nhà mạnh thường quân nào tài trợ chính cho chương trình này, và một điều đáng cho chúng ta suy nghĩ là… hiện nay Công Giáo chưa có qũy riêng để thực hiện những công trình văn hóa đức tin như thế này.

Tác giả viết bài này mong muốn đưa tay nắm được một cái phao của ai đó để tác phẩm văn hóa này được công diễn đúng theo ước nguyện của một người làm nghệ thuật mà có đôi lần nản lòng muốn buông xuôi không thực hiện… nhưng vì tình yêu của nhiều người bạn thôi thúc… Tác giả cứ để mặc kệ cho việc Chúa làm…

Ngày 18 tháng 9 năm 2010
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân

Top