Nhóm CTC Vatican-Việt Nam xúc tiến những "phát triển tích cực" trong mối quan hệ song phương

Nhóm CTC Vatican-Việt Nam xúc tiến những "phát triển tích cực" trong mối quan hệ song phương

WGPSG/ZENIT - VATICAN, Ngày 27 Tháng Sáu năm 2010 (Zenit.org). Tòa Thánh và Việt Nam cùng tuyên bố đạt được "những phát triển tích cực" trong tiến trình phát triển mối quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Một tuyên bố vào thứ bảy của văn phòng Cơ quan Thông tấn Vatican cho biết, cuộc họp hai ngày (thứ tư và thứ năm tuần trước) giữa Nhóm Công tác Chung Việt Nam-Tòa Thánh tại Vatican đạt được "nhiều phát triển theo hướng tích cực kể từ cuộc họp đầu tiên của Nhóm Công tác Chung", được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam vào tháng 2 năm 2009.

Một bản ghi nhận đặc biệt đã được thực hiện trong cuôc hội kiến giữa ĐGH Bênênđictô XVI và chủ tịch VN Nguyễn Minh Triết. Tòa Thánh đã gọi chuyến thăm này của vị chủ tịch là "giai đoạn quan trọng trong tiến trình quan hệ song phương giữa Tòa Thánh và Việt Nam."

”Hai bên cũng đã thảo luận sâu sắc và toàn diện về mối quan hệ ngoại giao song phương.” bản ghi nhận đặc biệt còn cho biết, “để làm sâu sắc thêm quan hệ giữa Tòa Thánh và Việt Nam, cũng như các mối liên hệ giữa Tòa Thánh và Giáo Hội Công Giáo nước này (Việt Nam), cuộc họp đã đi đến thống nhất ban đầu là ĐGH sẽ bổ nhiệm một đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam.

”Ngoài ra, vấn đề quốc tế và các vấn đề liên quan đến mối quan hệ song phương này và của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam cũng được thảo luận trong buổi họp này.”

"Phía Việt Nam nhắc lại chính sách nhất quán của mình về tôn trọng quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng cũng như các quy định pháp luật để đảm bảo các quy định này thực hiện tốt. Đoàn đại biểu của Tòa Thánh ghi nhận lời giải thích này và yêu cầu có thêm các điều kiện để Giáo Hội có thể tham gia vào sự phát triển của đất nước này một cách có hiệu quả, đặc biệt là trong các lĩnh vực thiêng liêng, giáo dục, y tế, xã hội và từ thiện.

Đoàn đại biểu của Tòa Thánh đề cập thêm rằng Giáo lý của Giáo Hội luôn mời gọi các tín hữu trở thành những công dân tốt, và vì thế làm việc vì lợi ích chung của mọi người.

Bản thông báo nhanh của báo giới tường thuật lại rằng cả Tòa Thánh và Việt Nam đều ghi nhận những phát triển đáng khích lệ trong nhiều mặt của đời sống giáo dân Công giáo tại Việt Nam, đặc biệt là trong mối tương quan Năm Thánh 2010, đang diễn ra tại VN đến ngày 06 tháng 01 năm 2011- đánh dấu 350 năm thành lập hai Điạ phận Tông Tòa đầu tiên tại Việt Nam và 50 năm thiết lập Hàng Giáo phẩm.

Diễn từ bế mạc của ĐGH Benedict XVI trong chuyến thăm "ad Limina” 5 năm một lần của các giám mục Việt Nam vừa qua cũng được nhắc đến, và thông điệp Ngài gửi đến toàn thể Giáo hội Công giáo Việt Nam nhân dịp Năm Thánh 2010 sẽ đóng vai trò định hướng cho hoạt động Giáo hội Công giáo tại Việt Nam trong những năm tới. "

Hội nghị được đồng chủ toạ do Đức ông Ettore Balestrero- Thứ trưởng Ngoại giao Toà thánh, và ông Nguyễn Quốc Cường- Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam.

Tòa Thánh tuyên bố rằng cuộc họp lần thứ ba sẽ được tổ chức tại Việt Nam, nhưng thời gian chưa được sắp xếp.

Ước tính hiện nay có khoảng 6.000.000 người Công giáo tại Việt Nam, chiếm 8% dân số nước này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top