Ngày thứ tư cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha viếng Đài tưởng niệm Yad Vashem ở Jerusalem

Ngày thứ tư cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha viếng Đài tưởng niệm Yad Vashem ở Jerusalem

Ngày thứ tư cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha viếng Đài tưởng niệm Yad Vashem ở Jerusalem 

WHĐ (12.05.2009) - Buổi chiều 11-05, sau khi thăm xã giao Tổng thống Israel tại Dinh Tổng thống ở Jerusalem, Đức Thánh Cha đã đến Đài Tưởng niệm Yad Vashem. Ngài được Tổng thống Peres và vị giáo trưởng tại Yad Vashem đón tiếp. 

Sau khi thắp lên ngọn lửa tưởng niệm, đặt vòng hoa và nói chuyện với 6 người sống sót trong thảm họa diệt chủng (Shoah), ĐTC đã đọc bài diễn văn trong đó ngài nhắc lại niềm thương cảm sâu xa của Giáo Hội Công giáo với các nạn nhân của Shoah. Khi vừa đến Tel Aviv, trong bài diễn văn ở phi trường Ben Gurion, ĐTC cũng đã đề cập đến thảm kịch Shoah và nhấn mạnh rằng ngài mong muốn ký ức về 6 triệu người Do thái nạn nhân của Shoah được ghi nhớ và ngài cầu nguyện cho nhân loại không bao giờ phải chứng kiến một tội ác lớn như thế nữa. Ngài mạnh mẽ kết án chủ nghĩa bài Do thái vẫn còn tiếp tục có mặt tại nhiều nơi trên thế giới. 

ĐTC khẳng định thảm kịch diệt chủng và các nạn nhân không bao giờ bị quên lãng: “Tôi đã đến để đứng im lặng trong phòng tưởng niệm này, được dựng lên để nhớ đến hàng triệu người Do thái bị sát hại trong thảm kịch Shoah. Họ đã mất mạng sống nhưng không bao giờ mất tên: tên của họ được ghi khắc mãi mãi trong tâm hồn những người thân yêu, các bạn tù và những người quyết tâm không bao giờ để cho những hành vi tàn ác như thế tái diễn cho nhân loại. Nhất là tên của họ được ghi khắc mãi mãi trong ký ức của Thiên Chúa tối cao.”

 Ngài cũng nhấn mạnh: “Giáo Hội gần gũi với tất cả những người ngày nay đang phải chịu bách hại vì chủng tộc, màu da, điều kiện sống hoặc tôn giáo - đau khổ của họ cũng là của Giáo Hội và hy vọng của họ mong được công lý cũng là hy vọng của Giáo Hội. Với tư cách giám mục Roma và là Người kế vị thánh Phêrô Tông Đồ, tôi tái khẳng định như các vị tiền nhiệm của tôi rằng Giáo Hội quyết tâm cầu nguyện và làm việc không ngừng để oán thù không bao giờ còn ngự trị trong tâm hồn con người. Thiên Chúa của Abraham, Isaac và Giacob là Thiên Chúa của bình an (x. Tv 85,9).” 

Cuối cùng ĐTC kết luận: “Tôi vô cùng cảm tạ Thiên Chúa và biết ơn quý vị đã cho tôi cơ hội đứng đây trong thinh lặng: thinh lặng để tưởng nhớ, thinh lặng để cầu nguyện, thinh lặng để hi vọng”. 

ĐTC đã ký Sổ lưu niệm của Yad Vashem, trong đó ngài viết câu trích sách Ai ca: “Lòng thương xót của Người mãi không vơi” đã được nhắc đến trong bài diễn văn. Sau đó ĐTC đến Trung Tâm Đức Bà ở Jerusalem để gặp gỡ các tổ chức đối thoại liên tôn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top