Ngày thứ nhất Triều đại giáo hoàng Phanxicô

Ngày thứ nhất Triều đại giáo hoàng Phanxicô

WHĐ (15.03.2013) – Như đã loan báo, sáng sớm 14 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Đền thờ Đức Bà Cả (Roma) với tư cách cá nhân, kính viếng Đức Mẹ. Ngài dùng chiếc xe công vụ bình thường với sự tháp tùng của Đức TGM Georg Gänswein, Chủ tịch Phủ Giáo hoàng.

Tại Đền thờ Đức Bà Cả, ĐTC được ĐHY Santos Abril y Castelló, Giám quản Đền thờ và ĐHY Agostino Vallini, Giám quản Roma, đón tiếp.

ĐTC đã dâng một bó hoa cho Đức Mẹ và thinh lặng cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ Phù hộ Roma Salus Populi Romani. Sau đó ngài cầu nguyện trước bàn thờ chính, bên dưới bàn thờ có Máng cỏ Chúa Hài đồng. ĐTC cũng đã đến bàn thờ từng được Thánh Inhaxiô Loyola dâng lễ mở tay vào đêm Giáng sinh năm 1538. Cuối cùng ĐTC viếng mộ Thánh Giáo hoàng Piô V, nổi tiếng là một nhà cải cách vĩ đại.

ĐTC đã chào Kinh sĩ đoàn, các vị Ân giải và toàn thể nhân viên.

Rời Đền thờ, ĐTC trò chuyện với các tín hữu và phóng viên báo chí đón chào ngài.

Trước khi về lại Vatican, ĐTC đã ghé Nhà Lưu trú quốc tế, gần quảng trường Navona, nơi ở của ngài trong thời gian về Roma vừa qua. ĐTC đã lấy lại hành lý và trả phòng.

Trong cuộc họp báo mới nhất, cha Lombardi tiếp tục nhắc đến sự giản dị của ĐTC qua lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng tại quảng trường Thánh Phêrô, nhất là qua việc ngài xin mọi người cầu nguyện cho mình trước khi ngài ban phép lành trọng thể. ĐTC không đội mũ, đeo dây các phép, mang thánh giá trước ngực. Ngoài ra, việc chọn thánh hiệu Phanxicô, vị thánh nghèo Assisi, xuất phát từ ước muốn gắn kết với linh đạo và tinh thần nghèo khó của Phúc âm. Cứ đơn giản gọi ngài là Giáo hoàng Phanxicô, vị đầu tiên mang thánh hiệu này, để vị thứ hai mang tên này sẽ được gọi một cách chăm chút hơn: Phanxicô II.

Một dấu chỉ khác nói lên sự giản dị của Đức tân Giáo hoàng: Chiều qua, tại nhà nguyện Sistine, ĐTC đã nhận lời hứa vâng phục của các hồng y trong tư thế đứng (không ngồi tại ngai giáo hoàng).

Sau đó ĐTC đã trở về Nhà Thánh Martha cùng với các hồng y trên xe buýt.

Trong bữa cơm tối, ngài phát biểu ngắn gọn với các hồng y: “Xin Chúa tha thứ cho anh em về việc anh em vừa làm!”

Trả lời các nhà báo, cha Lombardi cho biết hiện nay nhân sự phụ trách các công việc vẫn tạm thời như cũ. Đức tân Giáo hoàng hoàn toàn tự do chọn các cộng sự viên của ngài. Đó là thẩm quyền của Đức Giáo hoàng đã được quy định nghiêm nhặt.

ĐTC Phanxicô thể hiện một phong cách không mấy câu nệ hình thức, kể cả việc bảo vệ an ninh. Trước đây Đức Gioan Phaolô II cũng vậy, chẳng hạn, ngài thích chào hỏi trực tiếp mọi người, khiến bộ phận an ninh Vatican phải sắp xếp lại cách thức bảo vệ.

Cha Lombardi cũng xác nhận ĐTC 40 năm về trước đã phải cắt một phần lá phổi, nhưng điều này không ảnh hưởng đến cuộc sống và hoạt động mục vụ của ngài. Chính việc đảm đương trọng trách tại một giáo phận lớn như TGP Buenos Aires đã cho thấy ĐTC phải có sức khỏe ra sao rồi.

(Theo VIS, 14-03-2013)

(Nguồn: WHĐ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top