Ngày thứ nhất chuyến tông du Liban: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ban hành Tông huấn “Giáo Hội tại Trung Đông”

Ngày thứ nhất chuyến tông du Liban: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ban hành Tông huấn “Giáo Hội tại Trung Đông”

WHĐ (15.09.2012) – Vào lúc 18g00 ngày 14-09-2012, trong khuôn khổ chuyến tông du Liban, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đến Vương cung thánh đường Thánh Phaolô ở thị trấn Harissa, cách thủ đô Beirut 20km về phía Bắc, để chủ tọa nghi thức ký và công bố văn kiện Tông huấn hậu Thượng Hội đồng Giám mục Trung Đông (khóa đặc biệt). Tông huấn mang tên “Giáo Hội tại Trung Đông” (Ecclesia in Medio Oriente).

Tham dự lễ công bố Tông huấn, có đông đảo các vị trong hàng giáo phẩm các Giáo hội Công giáo Latinh và Đông phương, trong đó có Đức Thượng phụ Gregorios Laham, Giáo chủ Antiochia thuộc nghi lễ Melkit, Đức Tổng Giám mục Nikola Eterovic, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, Đức TGM Fouad Twal,Thượng phụ giáo chủ Giêrusalem (nghi lễ Latinh)… và đông đảo các linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân.

Đặc biệt còn có sự hiện diện của các nhà lãnh đạo các tôn giáo: Chính thống giáo, đạo Druze, Hồi giáo.

Ngoài ra Tổng thống Liban Michel Sleiman và phu nhân cùng đông đảo quan chức trong chính quyền Liban, các nhà hoạt động văn hóa, xã hội cũng đã đến rất sớm để tham dự buổi lễ.

Đúng 18g00, ĐTC đến Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô Harissa. Ngài được đón vào nhà thờ trong tiếng nhạc mang giai điệu vùng Trung Đông-Ả rập và bầu khí nô nức của đông đảo giáo dân chờ được nhìn tận mắt vị cha chung.

Sau bài Phúc âm do một phó tế đọc bằng tiếng Ả rập, ĐTC ban huấn từ trước khi ký văn kiện Tông huấn Ecclesia in Medio Oriente.

Mở đầu, ĐTC ngỏ lời cảm ơn mọi người đã dành cho ngài tình cảm đón tiếp rất nồng hậu đồng thời lưu ý mọi người về tầm quan trọng của sứ điệp đã được phát đi từ THĐGM Trung Đông và Tông huấn hậu THĐ được công bố hôm nay.

Tông huấn Ecclesia in Medio Oriente được công bố vào lễ kính Thánh giá Chúa Giêsu 2012

Nói về Tông huấn Ecclesia in Medio Oriente được công bố vào lễ kính Thánh giá Chúa Giêsu 2012, ĐTC lưu ý mọi người về mối liên hệ đầy ý nghĩa của hai sự kiện: “Cần phải đọc và giải thích Tông huấn dưới ánh sáng của lễ kính Thánh giá vinh hiển”, bởi Tông huấn mời gọi mọi người cùng nhìn lại việc làm chứng cho Đức Kitô. Làm chứng trong sự hiệp thông và bằng sự hiệp thông. ĐTC nhấn mạnh: “Sự hiệp thông và làm chứng chẳng phải được xây dựng trên nền tảng Mầu nhiệm Vượt qua, Đức Kitô chịu đóng đinh, chịu chết và đã sống lại hay sao?”

Tông huấn Ecclesia in Medio Oriente nhắc lại những ưu tư của các nghị phụ tại Thượng Hội đồng Giám mục Trung Đông

ĐTC nói: “Khi tập trung vào tình hình hiện nay của các Giáo hội tại Trung Đông, các nghị phụ THĐ đã suy tư về niềm vui và lao nhọc, những lo sợ và hy vọng của các môn đệ Đức Kitô đang sinh sống tại vùng đất này. Như vậy toàn thể Hội Thánh đã có thể nghe những tiếng kêu não nùng và nhìn thấy ánh mắt thất vọng của biết bao người nam cũng như nữ đang lâm vào tình cảnh khắc nghiệt cả về vật chất lẫn phương diện nhân văn, phải sống trong sự căng thẳng của sợ hãi và âu lo, muốn được bước theo Chúa Kitô, Đấng làm cho cuộc đời họ có ý nghĩa, nhưng lại thường bị cản ngăn”.

Tông huấn Ecclesia in Medio Oriente hướng mọi người bước theo Đức Kitô, nhìn bằng đôi mắt của Đức Kitô và nói bằng ngôn ngữ Thập giá

ĐTC kêu gọi mọi người đọc Tông huấn để “suy tự lại về hiện tại nhằm hướng đến tương lai bằng chính cái nhìn của Đức Kitô”. Ngài quảng diễn ‘cái nhìn của Đức Kitô’ bằng cách giới thiệu những thực hành cụ thể vào đời sống: “Chính lúc này cần phải mừng chiến thắng của tình yêu đối với thù hận, của tha thứ đối với báo thù, của phục vụ đối với thống trị, của khiêm nhường đối với kiêu ngạo, của hiệp nhất đối với chia rẽ”.

ĐTC nhắc mọi người đưa ý nghĩa ngày lễ kính Thánh giá vào cuộc sống: “Trong tinh thần mừng lễ kính Thánh giá hôm nay và nhằm áp dụng Tông huấn sao cho được sinh ích lợi, tôi mong tất cả anh chị em đừng sợ, hãy sống trong sự thật và chăm lo cho đức Tin được tinh tuyền. Ngôn ngữ của Thập giá là thế đó! Sự điên rồ của Thập giá là thế đó! Đó là sự điên rồ của việc biết biến cải những đau khổ thành tiếng khóc yêu Chúa và yêu người”.

Tông huấn Ecclesia in Medio Oriente hướng đến việc đối thoại liên tôn và đại kết

ĐTC giới thiệu một nội dung quan trọng trong Tông huấn Ecclesia in Medio Oriente là việc đối thoại liên tôn: “Tông huấn mở ra việc đối thoại liên tôn đích thực được dựa trên đức Tin vào Thiên Chúa Duy nhất và Dựng nên muôn loài. Tông huấn cũng muốn góp phần vào công cuộc đại kết đầy tâm huyết về phương diện nhân bản, linh đạo và bác ái, trong sự thật và tình yêu Phúc âm, nhận lấy lệnh truyền của Chúa làm sức mạnh của mình: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28, 19-20)”.

Hỡi các Giáo hội tại Đông phương, đừng sợ!

Kết thúc huấn từ, ĐTC hướng về các Giáo hội tại Đông phuơng. ĐTC nói: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ’ (Lc 12, 32) và nhớ lại lời Chúa hứa với hoàng đế Constantin: ‘Nhờ dấu này, con sẽ thắng!’. Hỡi các Giáo hội tại Đông phuơng, đừng sợ, bởi Chúa thật sự ở cùng anh chị em đến tận thế! Đừng sợ, bởi Hội Thánh hoàn cầu lấy tình thân ái của loài người và của đời sống thiêng liêng mà đồng hành cùng anh chị em!”

Sau bài huấn từ, ĐTC đã ký vào văn kiện Tông huấn. Từ giây phút đó Tông huấn Ecclesia in Medio Oriente chính thức được lưu hành trong toàn thể Giáo hội.

(Xem video liên quan: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ban hành Tông huấn “Giáo Hội tại Trung Đông”)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top