Ngày thứ ba chuyến tông du Liban của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: “Hãy phục vụ nền hòa bình và sự hòa giải”

Ngày thứ ba chuyến tông du Liban của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: “Hãy phục vụ nền hòa bình và sự hòa giải”

WHĐ (17.09.2012) – Chúa nhật 16-09-2012, chuyến tông du Liban của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bước sang ngày thứ ba, ngày cuối cùng.

Trọng tâm của ngày thứ ba chuyến tông du là Thánh lễ và nghi thức ĐTC trao Tông huấn cho các giám mục vùng Trung Đông.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 10g sáng Chúa nhật 16-09, tại trung tâm thành phố Beirut, thủ đô Liban. Đồng tế với ĐTC có các Hồng y, Thượng phụ, Giám mục, linh mục vùng Trung Đông, Cận Đông và nhiều nước trên thế giới. Hiện diện trong Thánh lễ có các đại diện Chính Thống giáo, Hồi giáo, Đạo Druze. Tổng thống Liban và đông đảo quan chức chính quyền Liban đã tham dự Thánh lễ. Hơn 350.000 các tín hữu từ khắp nơi trên đất nước Liban và toàn vùng Trung Đông đã đến từ rất sớm, chật kín quảng trường thành phố, dưới ánh nắng ban mai rực rỡ của mùa hè Liban.

Đầu Thánh lễ, phát biểu chào mừng ĐTC, Đức Thượng phụ Béchara Boutros al-Rahi, Giáo chủ Giáo hội Maronit, đã nêu cao ý nghĩa của Tông huấn sẽ được ĐTC trao cho các giám mục Trung Đông trong Thánh lễ này: “vạch một lộ trình cho các Giáo hội của chúng con đi đến mùa xuân”.
Đức Thượng phụ cũng thay mặt toàn thể cộng đoàn dân Chúa tại Liban và toàn Trung Đông cám ơn ĐTC đã đến thăm và đem lại sự khích lệ lớn lao: “Chuyến tông du của ĐTC là một chiếc van an toàn vào lúc đang diễn ra tình hình bất ổn đối với các Kitô hữu, những người trung thành với lời hứa khi chịu phép Rửa tội, đang chiến đấu để được gắn bó với mảnh đất quê hương mình, dù phải đương đầu với muôn vàn thử thách”.

Xem video: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chủ sự Thánh lễ ngoài trời tại Beirut, Liban sáng ngày 16.09.2012

Trong bài giảng Thánh lễ, ĐTC hướng dẫn suy niệm bài Tin Mừng theo Thánh Marcô (Mc 8, 27-35).

ĐTC nhắc lại lời Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Người ta nói Thầy là ai?” và nhắc nhở mọi tín hữu đây cũng là câu hỏi đặt ra cho mỗi người và chỉ có thể trả lời đúng Chúa Giêsu là ai khi “chấp nhận bước theo đường Chúa đi, sống kết hiệp với Chúa trong cộng đoàn các môn đệ”.

Để sống theo Chúa, ĐTC mời gọi mọi người suy niệm Thư Thánh Giacôbê (bài đọc hai) để biết thực sự bước theo Chúa. Đó là sống phục vụ. Phục vụ để thể hiện đức Tin của mình. Thánh Giacôbê viết: “Còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin” (Gc 2, 18). ĐTC nói: “Một đòi hỏi quyết liệt đối với Giáo Hội là phải phục vụ và đối với mọi Kitô hữu là phải trở nên những người phục vụ đích thực theo hình ảnh của Chúa Giêsu”.

Kết thúc bài giảng, ĐTC chia sẻ với mọi người: “Tôi đặc biệt cầu xin Chúa ban cho vùng Trung Đông những người phục vụ cho nền hòa bình và sự hòa giải để mọi người được sống trong hòa bình và phẩm giá được tôn trọng. Phục vụ và cộng tác với mọi người thiện chí chính là chứng từ chủ yếu các Kitô hữu phải thể hiện tại vùng đất này”.

ĐTC hướng về những người đang chịu đau khổ: “Anh chị em đang chịu đau khổ nơi thể xác hoặc trong tâm hồn thân mến! Mọi đau khổ của anh chị em đều không vô ích! Đức Kitô Người Tôi Tớ luôn ở bên những ai chịu đau khổ. Người đang ở bên các bạn bạn. Chớ gì các bạn gặp được những anh chị em đến yêu thương và để các bạn không thấy mình bị bỏ rơi. Các bạn hãy hy vọng vì đã có Chúa Giêsu!”

Cuối Thánh lễ, ĐTC trao văn kiện Tông huấn cho từng vị Thượng phụ, Tổng Giám mục, Giám mục, Giám quản của các giáo phận vùng Trung Đông, với lời nhắn nhủ:

“Hỡi anh chị em Giáo hội Trung Đông, hãy tiến bước theo chân các vị tổ phụ của anh chị em trong đức Tin. Nhờ lòng kiên định và trung thành, các tổ phụ đã mở ra con đường cho loài người biết đón nhận mặc khải của Chúa”.

Sau Thánh lễ, ĐTC đã đọc kinh Truyền tin cùng với các tín hữu.

Buổi chiều, vào lúc 17g15, ĐTC đã gặp gỡ đại kết với các Giáo hội Kitô tại Tỏa Thượng phụ Công giáo Syria ở Charfet.

Sau đó, ĐTC trở lại Beirut chuẩn bị trở về Roma, kết thúc chuyến tông du.

Lúc 18g30, tại sân bay Rafiq Hariri, lễ từ biệt ĐTC đã được tổ chức trọng thể. Tổng thống Liban đã dẫn đầu phái đoàn Nhà nước Liban chào từ biệt ĐTC.

ĐTC ngỏ lời cảm ơn chính phủ và mọi người Liban đã dành cho ngài sự đón tiếp nồng hậu, đặc biệt ĐTC nhắc đến sự đóng góp rất lớn của cộng đồng Hồi giáo vào thành quả của chuyến tông du. ĐTC nhấn mạnh: “Vào lúc thế giới Ả rập đang gặp khó khăn, có thể thấy tại đây các tín đồ Hồi giáo và tín hữu Kitô cùng nhau tôn vinh hòa bình”.

ĐTC đã về đến Roma vào lúc 21g30, kết thúc chuyến tông du lần thứ 24 bên ngoài lãnh thổ Italia.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top