Ngày Quốc gia Khoan Dung: ĐGH gặp vị Giáo sĩ tối cao Shiite

Ngày Quốc gia Khoan Dung: ĐGH gặp vị Giáo sĩ tối cao Shiite

Ngày Quốc gia Khoan Dung: ĐGH gặp vị Giáo sĩ tối cao Shiite

TGPSG / CNA -- Thủ tướng Iraq hôm thứ Bảy đã tuyên bố ngày 6 tháng 3 là Ngày Quốc gia Khoan Dung và Chung Sống để tôn vinh cuộc gặp mang tính bước ngoặt của Đức Giáo hoàng Phanxicô với vị Giáo sĩ Shiite hàng đầu của đất nước.

Thủ tướng Mustafa Al-Kadhimi đã đưa ra thông báo trên Twitter vào ngày 6-3-2021 sau cuộc gặp giữa Đức Giáo hoàng (ĐGH) và Đại Ayatollah Ali al-Sistani.

Ông viết: “Nhân kỷ niệm cuộc gặp lịch sử ở Najaf giữa Đại Ali al-Sistani và Giáo hoàng Phanxicô, và cuộc hội ngộ liên tôn lịch sử ở thành phố Ur cổ kính, chúng tôi tuyên bố ngày 6-3 là Ngày Quốc gia Khoan dung và Chung sống ở Iraq.”

ĐGH đã đến thăm vị Giáo sĩ 90 tuổi al-Sistani tại ngôi nhà khiêm tốn của vị này ở Najaf - thành phố linh thiêng thứ ba của người Hồi giáo dòng Shiite, sau Mecca và Medina.

Dẫn lời một quan chức tôn giáo ở Najaf, hãng tin AP cho biết: Đại al-Sistani đã phá lệ phong tục: Thay vì ngồi yên để tiếp khách, Đại al-Sistani đã đứng dậy chào ĐGH Phanxicô ở cửa phòng nơi ông trò chuyện riêng với khách. ĐGH đã tháo giày của mình trước khi vào phòng.

Một tuyên bố sau đó từ văn phòng của al-Sistani nói rằng vị giáo sĩ này khẳng định rằng: các công dân Kitô giáo của đất nước này, giống như tất cả người dân Iraq, có thể sống trong an ninh và hòa bình, tự do thực hiện các quyền hiến định của họ.

Sau cuộc gặp - đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ giữa Giáo hội Công giáo và Hồi giáo dòng Shiite - ĐGH đã đến Đồng bằng Ur, nơi ngài tham gia một cuộc hội ngộ liên tôn.

Phát biểu tại địa điểm cổ kính được cho là nơi sinh của Abraham, ĐGH đã nêu bật di sản chung này của các tín đồ Kitô giáo, Hồi giáo và Do Thái.

ĐGH đã nói vào ngày 6-3-2021: “Từ nơi này, nơi đức tin được sinh ra, từ đất tổ của chúng ta là Abraham, chúng ta hãy khẳng định rằng: Thiên Chúa rất nhân từ, nên tội phạm thượng lớn nhất chính là xúc phạm danh Ngài khi ghét bỏ anh chị em của mình.”

“Sự thù địch, chủ nghĩa cực đoan và bạo lực không được phép sinh ra từ trái tim người có tôn giáo: chúng chính là phản bội tôn giáo. Các tín đồ chúng ta không thể im lặng khi khủng bố lạm dụng tôn giáo; quả vậy, rõ ràng chúng ta được mời gọi xóa tan mọi hiểu lầm.”

Vi Hữu (TGPSG) chuyển ngữ từ CNA

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top