Ngày dân Châu Âu tưởng nhớ các Thánh Tử đạo Công giáo, nạn nhân của các chế độ độc tài

Ngày dân Châu Âu tưởng nhớ các Thánh Tử đạo Công giáo, nạn nhân của các chế độ độc tài

WGPSG/CNA -- Vào thứ Hai 23 tháng 8 Liên minh châu Âu sẽ đánh dấu lần thứ hai "Ngày Tưởng niệm nạn nhân của chủ nghĩa Stalin và chủ nghĩa Đức Quốc Xã," vinh danh các nạn nhân dưới những chế độ độc tài toàn trị. Hàng triệu người Công giáo, cùng những người của Giáo hội Chính Thống giáo Đông Phương và Tin Lành nằm trong số những nạn nhân nêu trên.

Hàng ngàn nạn nhân của cả hai chế độ chủ nghĩa phát xít Đức và chủ nghĩa Xtalin đã được phong Chân phước hoặc phong Thánh do ĐGH Gioan Phaolô II và ĐGH Bênêđictô 16. Cả hai ĐGH đều từng trải nghiệm đời sống dưới những chính quyền độc tài toàn trị.

ĐHY Augustine Hlond thuộc GH Balan đã mô tả hậu quả của cuộc xâm lược Ba Lan của phát xít Đức vào năm 1939: "Nhà thờ chính toà tại Pelplin đã biến thành nhà để xe, Tòa Giám mục thành một nhà hàng, nhà nguyện thành vũ trường. Hàng trăm nhà thờ bị đóng cửa. Toàn bộ tài sản của GH bị tịch thu và hầu hết những người lãnh đạo Công giáo đều bị hành quyết."

Terese Schwartz, một nhà nghiên cứu người Do Thái, ước tính có khoảng ba triệu người Công giáo Ba Lan đã bị tàn sát dưới chế độ phát xít Đức. Heinrich Himmler, người phụ trách Đội Phòng vệ Đức Quốc Xã trong suốt Thế chiến II, đã được lệnh "tiêu diệt tất cả dân Ba Lan" mục tiêu chiến lược chính của ông ta là nhắm vào các nhà lãnh đạo quốc gia và các tổ chức trung ương, gồm cả GH Công giáo.

Tác giả và là nhà xuất bản Thomas Craughwell, trong bài báo năm 1998 viết về những nạn nhân không thuộc người Do Thái của chủ nghĩa phát xít có tiêu đề "Cuộc tàn sát những lương dân" đã mô tả các trại tập trung tại Dachau là “Đồi Can-vê của ít nhất 2600 linh mục Công giáo từ 24 quốc gia”. Một tường thuật với đầy rẫy những sự khốn khó mà những người Công giáo tại Dachau phải gánh chịu, ông nói, "có thể viết đầy trong những trang sách." Các linh mục nói riêng, đã bị bỏ đói, lao động cực nhọc cho đến chết và bị phân chọn trở thành nạn nhân của các thí nghiệm y khoa.

Theo báo cáo của AFP, gần đây có một sự so sánh ngầm được mở đầu tại kỳ nghỉ Châu Âu giữa Liên Bang Xô Viết với Quốc hội Đức đã gây ra tranh cãi ở Nga hiện nay vào năm ngoái. Tuy nhiên, theo Bách khoa Toàn thư Britannica thì 20 triệu người Nga và công dân khác của đế quốc Liên Xô đã chết trong trại giam của chính phủ hoặc chết vì đói và bị hành quyết dưới chế độ Joseph Sta-lin. Trong suốt thời gian ông lãnh đạo của Liên Bang Xô Viết, 14 triệu người đã bị giam cầm trong hệ thống các trại lao động tập trung nổi tiếng như trại Gulag.

Những người Công giáo sống trong lãnh thổ Liên Xô đã bị những nhân vật nắm quyền thanh lọc để mang ra hành quyết, do thái độ chống lại chủ nghĩa Vô thần qua việc tuyên tín và lập trường trung kiên với GH của họ. Sư huynh Christopher Zugger, một linh mục Công giáo Đông phương đã từng viết nhiều về người Công giáo dưới chế độ chủ nghĩa Vô thần, đã diễn tả mức độ mà những tù nhân sống trong trại cải tạo lao động Gulag: "Bị xét hỏi, tra tấn, đưa vào biệt giam, dùng làm vật thí nghiệm và được đưa đi làm việc tại các nhà máy."

ĐGH Gioan Phaolô II, trong bài diễn trước các đại diện Giáo hội Công giáo Hy Lạp tại U-krai-na vào năm 1999 nói rằng: “Các vị tử đạo và những tín hữu bị cầm tù vì đức tin của thế kỷ 20” đã đón nhận chân lý và chân lý đã giải thoát họ."

Ngài nói: "Các Kitô hữu tại châu Âu và khắp nơi trên thế giới, khi ngưng lại lời cầu nguyện trước các trại tập trung và nhà tù, hãy biết ơn vì ánh sáng mà nạn nhân đã trao tặng: đó là ánh sáng của Chúa Kitô, ánh sáng mà họ đã thắp lên để xua tan bóng tối. Trong nhiều năm dài, bóng tối dường như chiếm ưu thế trong cái nhìn của nhân loại, nhưng nó đã không thể dập tắt được ánh sáng Thiên Chúa và của con người, dù bị thương tích nhưng luôn được đặt trên giá soi sáng cho muôn người."

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top