Ngày 12/08: Thánh Gioanna Phanxica Chantal, nữ tu (1572-1641)

Ngày 12/08: Thánh Gioanna Phanxica Chantal, nữ tu (1572-1641)

Ngày 12/08: Thánh Gioanna Phanxica Chantal, nữ tu (1572-1641)

Ngày tháng 12 tháng 8
THÁNH GIOANNA PHANXICA CHANTAL
NỮ TU (1572 - 1641)

I. ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ

Gioanna Phanxica frémiot de Chantal chào đời tại miền Dijon nước Pháp vào ngày 23/01/1572, Tuổi thơ của thánh nhân được đánh dấu bằng một biến cố hết sức đau thương:mẹ Gioanna Phanxica qua đời lúc thánh nhân chưa tròn hai tuổi. Nỗi đau thương ấy không gì có thể khỏa lấp được đối vì Người lại phải sống cảnh gà trống nuôi con. Nhưng với tình thương, lòng cương nghị, quả cảm của người Cha, Gioanna Phanxica đã được hấp thụ ảnh hưởng của người cha trên cuộc đời của mình rất nhiều. Chính người Cha của thánh nữ đã hun đúc, uốn nắn người nên một nữ thánh kiên trì, quả cảm, dũng mãnh, giàu nghị lực.

Lúc lớn lên, như mọi thiếu nữ khác, thánh nhân đã kết hôn với bá tước Chantal. Cuộc hôn nhân của Người với bá tước Chantal mang lại hạnh phúc lớn lao. Hai ông bà đã sinh hạ được bốn người con. Ðời gia sống đình hạnh phúc của hai ông bà tưởng sẽ kéo dài đến vô hạn. Nhưng chẳng có hạnh phúc nào mà không vương vấn đau khổ. Thánh giá của Chúa đã ập xuống trên gia đình Gioanna Phanxica và bốn người con khi bá tước Chantal bị tử nạn trong một chuyến đi săn bắn vào năm 1600. Với ý chí sẵn có, lòng quả cảm trào dâng, thánh nhân dù đau khổ tột bực, nhưng Người vẫn luôn cảm nghiệm thấy tình thương của Chúa cũng như ý thức giá trị thánh giá Chúa gửi tới cho mình và cho con cái mình. Thánh nữ Gioanna quyết tâm nuôi lý tưởng ở vậy nuôi con và luôn hướng tâm hồn thuộc trọn về Chúa. Con đường của Chúa luôn huyền nhiệm. Thánh nữ đã được Ðức Giám Mục địa phận Genève hướng dẫn, nhờ vậy, Người tiến bộ rất mau trên đường nhân đức, thuộc trọn về Chúa. Năm 1610 với sự đồng ý của con cái, gia đình, thánh nữ đã từ giã mọi người thân yêu để gia nhập dòng Thăm Viếng. Với tư cách là thành viên của Hội dòng, Thánh nữ đã góp công rất nhiều trong việc cải tổ, củng cố tu viện, tổ chức các nhà tập, và lập các chi nhánh nhà mới tại nhiều nơi. Ngài đã cống hiến tài năng sức lực vào việc xây dựng, tổ chức lại nhà dòng và đã thành công.

Thiên Chúa đã yêu thương Người, kêu gọi Người về với Chúa vào ngày 13/12/1641 tại Moulins. Người được an táng tại Annecy trong nguyện đường của tu viện. Vì những công đức Người cống hiến cho nhà dòng, những phép lạ và những nhân đức anh hùng Chúa ban cho Người khi Người còn sống cũng như khi Người qua đời, Chúa đã thưởng công cho Người. Ðức Giáo hoàng Clêmentê XIII đã phong thánh cho Ngài vào năm 1767.

II. BÀI HỌC

Khi đọc lại gương các thánh, mỗi người chúng ta không khỏi suy nghĩ về cuộc đời của các Ngài và rồi nhìn lại đời mình để thấy những gì còn thiếu , những gì mình cần cố gắng, phấn đấu để cũng nên thánh như các thánh. Thánh Augustinô đã nói một câu rất chí lý:” Ông kia bà nọ nên thánh được, tại sao lại không ?”.

Chúng ta tự hỏi: Thánh GIOANNA Phanxica Chantal đã để lại cho chúng ta bài học gì ?

Nếu chỉ nhìn theo cái nhìn sử học, chúng ta thấy Ngài chẳng khác gì những người khác: Được sinh ra làm người, sống cuộc đời làm người qua những chặng đường của cuộc sống và kết thúc cuộc sống làm người với cái chết để trở về với bụi tro.

Cuộc sống làm người ai mà chẳng trải qua khuôn mẫu đó. Thế nhưng giữa cái bắt đầu và kết thúc làm sao để sống cuộc đời của mình một cách ý nghĩa. Đó mới là điều quan trọng.

Thánh GIOANNA Phanxica Chantal đã biết làm cho cuộc đời của mình có ý nghĩa bằng cách sống cuộc đời trong sạch, xa rời cuộc sống xa hoa của giai cấp giàu có, hết lòng với bổn phận và yêu thương mọi người nhất là đối với nhưng người nghèo khổ.

Ngài đã từng tuyên bố: - “Nếu không yêu thương người nghèo, tôi thấy mình như không yêu mến Thiên Chúa”.

Khi xảy ra nội chiến, cảnh khốn cùng lan rộng khắp làng quê. Vị nữ bá tước đón tiếp các người bị bỏ rơi, bệnh tật và các trẻ sơ sinh. Đoàn người thiếu ăn trong vòng bảy dặm tuôn đến. Ngài tự tay múc cháo phục vụ mọi người. Thấy người đã được trợ cấp trở lại, ngài không từ chối giúp đỡ họ và thưa với Chúa:

- Con đến gõ cửa van xin lòng thương xót của Chúa, nào là con có muốn đến lần thứ hai thứ ba mà bị xua đuổi đâu?

GIOANNA tự lo cho mình, phục vụ người nghèo, lau rửa những người khốn khổ đầy chấy rận. Mặc đồ sạch sẽ cho họ rồi nấu giặt và may vá áo quần cho họ.

Tới lúc Chúa muốn, GIOANNA đã anh dũng từ giã gia đình, dẫn người con gái không lập gia đình là Fracoise để giúp mẹ trong việc giáo dục. Người con trai ở lại với ông nội đã chống lại việc ngài ra đi và nằm ngang cửa để ngăn cản. GIOANNA lau nước mắt bước qua mình con mình. Ngài biết rằng: con mình sẽ không bị bỏ rơi, vì ngài đã trao phó cho người cậu là Tổng Giám mục Bourges. Và mỗi khi cần đến, ngài sẽ đi thăm để lo cho lợi ích của các con.

Tháng 6 năm 1610, thánh nữ đã thiết lập tu viện đầu tiên ở Annecy và khẩn nguyện luôn thực hiện điều gì xem ra hoàn hảo nhất. Danh tiếng của các nữ tu dòng Thăm Viếng tận tâm phục vụ người nghèo, bệnh nhân và giáo dục các thiếu nữ lan rộng mau chóng. Suốt 30 năm, mẹ de Chantal đã thiết lập nhiều tu viện, hiến mình làm mọi việc. Vào cuối đời, ngài kể lại:

- “Tôi như những nữ tá thô kệch thời thu hoạch.

Nơi nào thánh nữ đi qua, ngài đều để lại sự êm dịu, sự phấn khởi và niềm tin tưởng. Người ta thấy ngài chống lại sự nhọc mệt bằng niềm vui và can đảm. Linh động trong mọi công việc, ngài nấu ăn và coi bò, giờ giải trí, ngài vui vẻ với các nữ tu... khiến họ nói: “Khi Mẹ chúng ta không giải trí được là thiếu một phần vui tươi êm ái”. Bệnh tật không ngăn cản ngài săn sóc và nghĩ tới mọi sự. Với một trí khôn nhanh nhẹn và chính xác, một lúc, ngài đọc cho 3 nữ tu.

Mười chín năm trước khi qua đời, GIOANNA de Chantal mất người bạn, người cha, người nâng đỡ tinh thần là thánh Phanxicô Salesio. Sự đau đớn của ngài thực sự lớn lao. Rồi đến cái chết của người con trai để lại một cháu gái sẽ là nữ nam tước de Sévigné. Các tang lễ liên tiếp ập đến với các người thân. Nhưng thử thách lớn lao nhất của thánh nữ là những chán nản nội tâm, những cám dỗ kinh khủng nghịch lại đức tin. Ngài không hề để lộ ra những đau đớn của mình và lấy sự bình thản để phủ lấp những lo âu. Mẹ de Claugy đã nói về những khô khan liên tục của ngài:

- Chỉ trong cõi đời đời, người ta mới biết hết được.

Khi ngài qua đời, cha giải tội nói:

- Suốt 23 năm, tôi đã thán phục nơi thánh nữ một lương tâm tinh ròng trong suốt và rõ rệt hơn cả pha lê.

Đó là cuộc đời của một vị thánh. Xin mẹ thánh GIOANNA de Chantal cầu nguyện cho chúng ta. Amen.

Top