Ngày 05/02: Thánh Agata, đồng trinh, tử đạo

Ngày 05/02: Thánh Agata, đồng trinh, tử đạo

Ngày 05/02: Thánh Agata, đồng trinh, tử đạo

Ngày 5 tháng 2
THÁNH AGATHA
ĐỒNG TRINH TỬ ĐẠO

(c.251 ?)

1. Đôi hàng tiểu sử

Hôm nay Giáo Hội cho chúng ta mừng lễ kính thánh Agatha, đồng trinh, tử đạo.

Trường hợp thánh Agatha cũng như trường hợp của Thánh Anê đồng trinh tử đạo thời Giáo Hội tiên khởi, chúng ta không có được những dữ kiện lịch sử chắc chắn, ngoại trừ sự kiện việc ngài chịu tử đạo ở Sicily trong thời kỳ cấm đạo của hoàng đế Rôma là Decius năm 251.

Theo truyền thuyết, ngài được sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có. Ngay từ khi còn trẻ, Agatha đã muốn tận hiến cuộc đời của mình cho Thiên Chúa, chính vì thế mà Ngài từ chối mọi lời cầu hôn của bất cứ một người nào muốn yêu thương thương Ngài. Truyền thuyết cũng kể lại, vào lúc đó có một thống đốc vùng là Quintian, một người có địa vị cao trong xã hội, thấy Agatha một người con gái mới lớn, lại có vẻ đẹp đầy quyến rũ thì để lòng yêu thương muốn chiếm hữu. Bị Agatha cương quyết từ chối, Quintian tưởng có thể dùng quyền thế mình để ép buộc thánh nữ. Thế nhưng dù bị ép buộc như thế, Agatha vẫn một mực khước từ. Thấy không ép buộc người con gái mình say mê và biết Agatha là một người Kitô Hữu nên ông ra lệnh bắt giữ và đưa ra xét xử. Ông hy vọng Agatha vì sợ hãi sự tra tấn cũng như cái chết, mà đành phải trao thân gửi phận cho ông chăng. Thế nhưng ông đã lầm. Một lần nữa Agatha ngài nhất quyết khước từ. Agatha tin tưởng vào Thiên Chúa, và cầu nguyện rằng: "Lạy Ðức Giêsu Kitô, là Chúa mọi sự! Ngài đã thấy lòng con, Ngài biết con muốn gì. Xin hãy làm chủ toàn thể con người của con. Con là chiên của Ngài; xin giúp con vượt qua sự dữ này."

Sau khi âm mưu của mình thất bại, Quintian cho tống Agatha vào nhà gái điếm với hy vọng người con gái này sẽ thay đổi ý định. Nhưng rồi sau một tháng đánh đập và sỉ nhục, Quintian vẫn thất bại. Tức giận quá Quintian đưa Agatha ra xét xử. Agatha vẫn không lay chuyển, luôn can đảm tuyên xưng niềm tin vào một mình Chúa Giêsu. Trước thái độ đó Quintian cay cú đến tột độ. Ông lại tống Agatha vào ngục một lần nữa. Ông ra lệnh tra tấn người con gái thật dã man, thế nhưng sức mạnh của niềm tin và tình yêu vẫn chiến thắng. Quintian đành phải nuốt hận và kết thúc cuộc đời của vị anh hùng.

Tục truyền trước khi chết, Agatha đã cầu nguyện thật sốt sắng như sau: "Lạy Chúa, là Ðấng dựng nên con, Ngài đã gìn giữ con từ khi con còn trong nôi. Bởi tình yêu, Ngài đã dẫn dắt con và ban cho con sự kiên nhẫn để chịu đựng đau khổ. Xin hãy nhận lấy linh hồn con." Agatha qua đời tại Catania, Sicilia năm 251.

Ngài được coi là quan thầy của xứ Palermo và Catania.

2. Bài học

Đọc lại lịch sử tuy vắn gọn của thánh Agatha, có lẽ không ai mà không cảm phục lòng can đảm đến mức anh hùng của một người con gái còn đang ở độ tuổi xuân xanh này.

Agatha giàu có! Agatha xinh đẹp! Agatha duyên dáng đang có một tương lai rộng mở trước mắt! Thiếu gì người để ý yêu thương! Thiếu gì người thầm mong ước muốn! Thiều gì người chờ đợi để được trở thành bạn đời, thế nhưng người con gái ấy đã từ khước tất cả. Tình yêu đối với Chúa Giêsu là trên hết. Và cũng vì tình yêu ấy mà Agatha đã phải vượt qua bao ngàn thử thách và cuối cùng là cả một cái chết giữa tuổi đời còn đầy sức sống.

Thử hỏi bí quyết nào đã làm cho một người con gái yếu đuối này có thể vượt qua được những thử thách lớn lao tưởng chừng như không thể vượt qua được như thế ?

Câu trả lời không khó nếu chúng ta nhìn lại một chút cuộc đời của Agatha. Để can đảm vượt qua được những thử thách dường như quá sức chịu đựng của mình, Agatha đã dứt khoát khước từ. Agatha đã dứt khoát không phải một lần nhưng rất nhiều lần. Dứt khoát không để mình bị khuất phục bởi những sự dụ dỗ. Dứt khoát khước từ để mình không thể bị ép làm những điều mà mình đã quyết một lòng khấn hứa. Dứt khoát đứng vững trước những đe dọa chết người chứ không chịu để cho mình ngả nghiêng.

Ở đây chúng ta có thể nhớ lại một gương của Chúa Giêsu. Trong sa mạc hoang vắng sau những ngày chay tịnh đói bụng đến muốn xỉu, vậy mà Chúa đã dứt khoát từ chối những mời mọc quá dễ dàng mà ma quỉ muốn dùng để cám dỗ Chúa. Chúa đã dứt khoát không phải chỉ có một lần mà tới ba lần và mỗi lần mỗi mạnh hơn so với cường độ của cơn cám dỗ mỗi lúc mỗi lớn và mối nguy hiểm hơn.

Cuộc sống của mỗi người chúng ta cũng thế. Muốn được thành công trên con đường theo Chúa, tôi tưởng cũng không có con đường nào ngoài con đường Chúa đã trải qua và thánh Agatha đã bắt chước.

Một nhà buôn ở Prancfort muốn tìm một em bé trai để lo việc giao hàng. Có một người anh trưởng trong một gia đình gồm 07 người con nọ, 16 tuổi đến xin việc làm. Nhân viên tiếp tân ở phòng khách gật gù đầu nói:

- Cậu không có nhiều may mắn lắm đâu. Trước cậu đã có 52 người đến xin việc rồi. Tuy nhiên, cậu có thể thử thời vận.

Nhân viên này dẫn chàng trai trẻ này vào phòng ông chủ. Ông chủ tiếp chuyện thân mật với ứng viên, đặt nhiều câu hỏi và sau cùng rút ra một bao thuốc lá, ông lấy một điếu và nói với chàng trai:

- Mời cậu một điếu.

- Cám ơn ông, nhưng cháu không hút thuốc.

- Thế nào ? Cậu không hút thuốc ư ? Nhưng anh bạn của tôi ơi, để làm một người lớn, cần phải biết hút thuốc. Đừng rồ dại nữa!

- Không, Cháu cám ơn bác. Cho đến nay cháu vẫn không hút thuốc và cháu cũng không muốn bắt đầu.

Thế rồi ông chủ chìa tay ra cho anh:

- Tôi nhận cậu vào làm việc. Cậu là người thứ 53 đến gặp tôi xin việc, nhưng cậu lại là người đầu tiên không nhận điếu thuốc. Cậu thích hợp với tôi.

Và ném điếu thuốc ông nói thêm:

- Tôi cũng vậy, tôi không hút thuốc.

Sau đó, chàng trai được biết rằng người làm công trước đã bị thải hồi bởi vì anh ta hút thuốc quá nhiều và đã thụt tiền quỹ để mua thuốc.

Bài học của câu chuyện này đã quá rõ, chắc chắn điếu thuốc không phải là nguyên nhân, nhưng làm chủ được bản thân mới chính là đặc điểm của chàng trai và sự cứng rắn chống trả cơn cám dỗ cũng như thái độ dứt khoát trước mặt ông chủ của chàng.

Vâng! Một câu chuyện nhỏ nhưng ý nghĩa của nó thật lớn.

Không thể có sự thành công nếu con người không biết cố gắng, nhưng làm sao cho những cố gắng của chúng ta đem lại thành công thì chúng ta không thể không dứt khoát với những gì làm cản bước chúng ta.

Hãy can đảm nhìn về phía trước và luôn tin rằng Chúa vẫn phù trợ chúng ta như xưa Người đã phù trợ thánh Agatha của chúng con. Amen.

Top