Ngày 04/07: Thánh Elisabeth Lusitania (Bồ Đào Nha)

Ngày 04/07: Thánh Elisabeth Lusitania (Bồ Đào Nha)

Ngày 04/07: Thánh Elisabeth Lusitania (Bồ Đào Nha)

Ngày 4 tháng 7
THÁNH ELISABETH BỒ ĐÀO NHA

I. ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ

Thánh Elisabeth (còn gọi là Elisabeth Lusitania), công chúa nước Tây Ban Nha, sinh năm 1271. Ngài được đặt tên theo tên của người cô, là Thánh Elisabeth Hungary (lễ kính ngày 17 tháng 11). Hoàng hậu Elisabeth đã trở thành tấm gương người vợ nết na thánh thiện và là con người quảng đại đối với tha nhân.

Lên 8 tuổi, Elisabeth đã tỏ ra là người trưởng thành. Vào tuổi này, Thánh nhân đã bắt đầu đọc kinh nhật tụng và trung thành đến phút cuối đời. Dầu thân xác yếu đuối, ngài vẫn sống đời khắc khổ. Vào những ngày áp lễ Đức Mẹ, Thánh nhân thường giữ chay nhiệm nhặt để dọn mình. Lúc 12 tuổi, Elisabeth được nhiều hoàng tử chú ý. Sau hai lần từ khước lời cầu hôn của hoàng tử nước Anh và của hoàng tử nước Ý, Elisabeth nhận lời thành hôn với hoàng tử Denis nước Bồ Đào Nha. Trở thành Hoàng hậu, Elisabeth vẫn luôn hướng lòng về Thiên Chúa cũng như đã sống một cuộc sống tốt lành thánh thiện trong vai trò của một người vợ, người mẹ và một người phụ nữ tốt lành giữa mọi người với tấm lòng rất quảng đại và đầy lòng yêu thương đặc biệt đối với những người nghèo khó chung quanh mình.

Đối với thần dân trong nước Bồ Đào Nha thánh nhân cũng sống rất quảng đại và tỏ ra dễ mến như thế.

Thánh Elisabeth đã trở nên một người mẹ yêu quí đối với hai đứa con: Alponse và Constance. Đối với các cô gái nghèo sắp đi lấy chồng thánh nhân thường giúp đỡ của hồi môn cho họ. Ngoài ra ngài còn thành lập nhiều tổ chức từ thiện như xây bệnh viện ở Coimbra, lập các nhà lai vãng cho khách đi xa, mở trung tâm hoàn lương ở Torres Novas cho những người lầm lỡ đặc biệt là xây cô nhi viện cho các trẻ mồ côi không người nuôi dưỡng. Thánh nhân cũng đích thân chăm sóc bệnh nhân. Mỗi ngày thứ sáu trong mùa chay, Thánh nhân rửa chân cho 13 người hành khất.

Trong khi mang hạnh phúc đến cho mọi người, Elisabeth lại là người chịu nhiều nhiêu cay đắng do người chồng là vua Denis đem lại. Không những nhà vua bội tín trong đời sống hôn nhân, mà còn nghi ngờ về lòng tiết hạnh của người vợ yêu quí của mình. Rất may nhờ sự nhẫn nhục chịu đựng, và lòng yêu thương những đứa con ngoại hôn của chồng mà Elisabeth đã cảm hóa được người chồng của mình.

Trong những ngày cuối đời của nhà vua, hoàng hậu Elisabeth luôn có mặt ở bên ông, chỉ trừ thời gian tham dự thánh lễ. Sự việc đó đã làm cho nhà vua nghĩ lại và rất hối hận vì những tội lỗi của mình. Ông đã sống những ngày cuối đời trong bình an và qua đời vào ngày 6 tháng 1 năm 1325.

Sau khi nhà vua qua đời, hoàng hậu Elisabeth nhập dòng ba Phanxicô, sống trong một ngôi nhà cạnh dòng Thánh Clara mà ngài đã thiết lập ở Coimbra. Thánh nữ Elisabeth Bồ Đào Nha qua đời ngày mùng 4 tháng 7 năm 1336. Ngài được Đức Thánh Cha Urbanô VIII tôn phong lên bậc Hiển Thánh năm 1626.

II. BÀI HỌC

Nhìn lại cuộc đời của thánh Elisabeth chúng ta không thấy có điều gì lạ lùng, độc đáo và quá khác thường.  

Mặc dầu đã trở thành một Hoàng hậu, cuộc đời của Elisabeth dường như vẫn không có gì thay đổi. Ngài vẫn sống một cách bình thường qua cương vị của một con người , một người vợ, một người mẹ và nhất là một người con của Thiên Chúa. Ở cương vị nào ngài cũng sống một cách hết sức tốt đẹp với một tình yêu thanh khiết.

Với mọi người ngài sống dễ mến như một người bạn, đặc biệt với những người nghèo khó trong xã hội. Sự quan tâm của ngài đối với những người nghèo khó trong xã hội được thể hiện qua việc ngài giúp họ có phương tiện để sinh sống, giúp đỡ các trẻ mồ côi có nơi ở và học hành, giúp những chị em lỡ bước có cơ hội để hoàn lương làm lại cuộc đời.

Trong cương vị của một người làm vợ, ngài đã luôn sống trung thành, sẵn sàng nhịn nhục và tha thứ cho người chồng bất trung cũng như sẵn lòng cưu mang lo lắng chăm sóc nuôi nấng cả những người con ngoại hôn của chồng mình. Dù phải sống với một người chồng luôn nghi kỵ về sự trinh khiết của mình, ngài vẫn một lòng chịu đựng yêu mến để rồi cuối cùng ngài đã chinh phục được người chồng đó, giúp ông trở về với Chúa và thanh thản an nghỉ trong tay của ngài. Thật là tấm gương hiếm có trên đời.

Trong cương vị của một người mẹ, Bà Elisabeth không phải chỉ là mẹ của hai người từ lòng dạ bà sinh ra: Alponse và Constance, bà còn là mẹ của những người con ngoại hôn của chồng, còn là mẹ của cả một dân tộc.

Với tư cách là mẹ, là Hoàng hậu của cả một dân tộc.bà đã yêu thương thần dân như con cái của mình bằng một trái tim bằng thịt, một trái tim biết cảm thông, biết đau nỗi đau của đoàn con, biết khổ cùng với nỗi khổ của chúng cũng như luôn biết quan tâm đến những nhu cầu của chúng. 

Thánh nhân giúp đỡ của hồi môn cho các cô gái nghèo khi đi lấy chồng và thành lập nhiều tổ chức từ thiện, gồm một bệnh viện ở Coimbra, các nhà lai vãng cho khách đi xa, một trung tâm hoàn lương ở Torres Novas, và một cô nhi viện. Thánh nhân cũng đích thân chăm sóc bệnh nhân. Mỗi ngày thứ sáu trong mùa chay, Thánh nhân rửa chân cho 13 người hành khất.

Giáo hội phong thánh cho bà bởi vì bà đã biết hết mình sống cho người khác như những người con thân yêu của mình, lo cho người khác hơn lo cho bản thân.

Xin được kết thúc bằng những lời chân thành của một tờ báo Nga viết về một người đàn bà đang sống giữa loài người chúng ta; Bà Angela Markel . Bài báo có tựa đề là: "Nước Đức Chia Tay Nhà Lãnh Đạo Của Mình"Ước gì xã hội có được nhiều bà lãnh đạo như thế.

Người Đức đã bầu bà làm lãnh đạo của mình, và bà đã dẫn dắt hơn 80 triệu người Đức suốt 18 năm trời bằng tài năng, sự tận tụy và lòng chân thành.

Trong suốt mười tám năm bà lãnh đạo đất nước, không ghi nhận một hoạt động nào chống lại bà. Bà không bổ nhiệm bất kỳ người thân nào của mình làm thư ký. Bà không khẳng định rằng mình là người làm nên vinh quang.

Bà không chống lại những người tiền nhiệm hoặc không vừa lòng bà. Bà không nói những điều ngu ngốc. Bà không xuất hiện ở những con phố nhỏ của Berlin để được chụp hình.

Hôm qua, bà Angela Merkel đã rời vị trí lãnh đạo đảng và giao nó cho những người kế nhiệm, và nước Đức cũng như nhân dân Đức đang ở trong tình trạng tốt nhất.

Người Đức đã phản ứng chưa từng thấy trong lịch sử - cả dân tộc bước ra ban công ngôi nhà của mình và tự động vỗ tay tiễn bà liên tục trong 6 phút. Cả nước Đức, muôn người như một, đứng lặng chia tay nhà lãnh đạo của mình, bà không mua bất động sản, xe hơi, du thuyền và máy bay riêng.

Bà rời nhiệm sở của mình sau 18 năm không thay đổi trang phục.

Tại một cuộc họp báo, một nữ nhà báo hỏi Angela Merkel: “Chúng tôi nhận thấy trang phục bà cứ lặp đi lặp lại mãi. Tại sao?".

Bà trả lời: "Tôi là công chức, chứ không phải người mẫu".

Tại một cuộc họp báo khác, bà được hỏi: "Bà có người giúp việc dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, v.v... không?"

Và bà trả lời: “Không, tôi không có người giúp việc và tôi không cần họ. Vợ chồng tôi hằng ngày tự làm lấy việc nhà".

Sau đó, một nhà báo khác hỏi: "Ai giặt quần áo, bà hay chồng bà?"

Trả lời: "Tôi cho quần áo vào máy, còn chồng tôi điều khiển máy, và chúng tôi thường giặt vào ban đêm"

Cuối cùng, bà nói: "Tôi chờ bạn hỏi tôi về những thành công và thất bại trong công việc của chính phủ chúng tôi".

Angela Merkel sống trong một căn hộ bình thường như bao công dân Đức khác. Bà sống trong căn hộ này trước khi được bầu làm Thủ tướng Đức cho đến nay, bà không có biệt thự, người hầu, bể bơi và trang trại.

Bà là Angela Merkel, Thủ tướng Liên bang Đức, một nền kinh tế lớn nhất Châu Âu !!! (Theo báo Nga)

Top