Một ngày chỉ dành cho giới trẻ

Một ngày chỉ dành cho giới trẻ

WGPSG --Ngày 26/6/2013, lúc 7g30 sáng, Đức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ riêng tại Nhà Nguyện của trung tâm Sumaré của Tổng giáo phận Rio, có 10 cha dòng Tên địa phương cũng hiện diện, rồi Đức Thánh Cha lên đường đến Công viên Quinta da Boa Vista cách đó 19km. Nguyên thủy đây là khu rừng của các cha dòng Tên hồi thế kỷ 16 và 17. Sau khi dòng này bị trục xuất khỏi Brasil, khu rừng này được chia sẻ cho nhiều tư nhân. Sau đó trở thành nơi ở của hoàng gia dưới thời vương quốc Brasil.

Giải tội:
Trong những ngày Quốc Tế giới trẻ, 50 tòa giải tội được bố trí trong công viên này và có tới hàng chục ngàn bạn trẻ lãnh nhận bí tích hòa giải tại đây trong những ngày qua. Đức Bênêđictô 16 đã giải tội trong Ngày Quốc Tế giới trẻ ở Madrid, Tây Ban Nha, và Đức Thánh Cha Phanxicô cũng tiếp nối truyền thống này.

Tại công viên, cũng có những quầy ơn gọi của các dòng tu giới thiệu cho các bạn trẻ về dòng của mình.

Khi đến công viên vào lúc 10 giờ, Đức Thánh Cha đã chúc lành cho một phụ nữ có thai và những người khuyết tật chờ đợi ngài,  rồi đến một lều lớn, nơi Mình Thánh Chúa được thờ lạy liên tục trong những Ngày Quốc Quốc Tế giới trẻ do 15 nữ tu của Mẹ Têrêxa Calcutta linh hoạt. Tại đây có 5 bạn  trẻ chờ đợi được xưng tội với Đức Thánh Cha: 3 người Brasil, 1 thiếu nữ người Ý, và một phụ nữ người Venezuela. Họ được chọn bằng cách bốc thăm.

Đức Thánh Cha đã cầu nguyện trước Thánh Thể trong thinh lặng rồi ra ngồi vào tòa giải tội dưới lều. Tòa này cũng giống như hằng trăm tòa khác được dùng trong Ngày Quốc Tế giới trẻ. Người đầu tiên xưng tội với Đức Thánh Cha theo phương thức truyền thống, nghĩa là quì trước ngài và xưng tội qua chấn song. Tổng cộng thời gian ngài dành cho việc giải tội 5 người là 25 phút. Sau đó Đức Thánh Cha chào thăm 5 bạn trẻ và các nữ tu Thừa sai Bác ái của Mẹ Têrêsa. Các chị tiếp tục chầu trong lúc các linh mục khác giải tội.

Gặp gỡ các tù nhân:
Rời công viên Quinta da Boa Vista, Đức Thánh Cha đã về Tòa Tổng Giám Mục giáo phận Rio de Janeiro cách đó 12 cây số. Gần đến nơi, Đức Thánh Cha dùng chiếc xe 'popemobile' để có thể vẫy tay chào rất nhiều bạn trẻ đứng hai bên đường.

Tại tòa Tòa Tổng Giám Mục lúc 11 giờ, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ 8 bạn trẻ tù nhân, tất cả đều là vị thành niên, gồm 6 nam và 2 nữ thuộc 4 nhà tù thiếu niên ở Rio. Họ ngồi thành vòng cung quanh Đức Thánh Cha. Hiện diện trong dịp này cũng có Đức Tổng Giám mục Tempesta sở tại, linh mục đặc trách mục vụ nhà tù, một thẩm phán trẻ vị thành niên và một người thiện nguyện mục vụ tù nhân. Cả Đức Hồng y Eusebio Scheid, nguyên Tổng Giám mục Rio cũng có mặt.

Vị thẩm phán đã bày tỏ lòng biết ơn vì sự dấn thân của Giáo Hội trong việc mục vụ các tù nhân và nói thêm rằng đối với một vài tù nhân hiện diện, tuần tới đây sẽ có tin mừng nhưng không nói thêm tin mừng ấy là gì.

Bầu không khí rất thanh thản và thân mật. Các tù nhân trẻ có thể bày tỏ và phát biểu nhất là thiếu nữ trẻ nhất đã nói nhiều và rất xúc động. Các nam tù nhân ngồi gần Đức Thánh Cha đã trao cho ngài những món đồ họ xin ngài làm phép, họ cũng xin chữ ký của Đức Thánh Cha trên những tấm hình mà họ mang theo.

Thiếu nữ tù nhân cũng đã hát tặng Đức Thánh Cha một bài hát mà cô đã sáng tác cho ngài, nói về sứ vụ của Đức Thánh Cha và đọc một thư dài cô đã viết nhân danh các bạn đồng tù. Cảm động nhất là khi họ mang đến trao cho Đức Thánh Cha một túi chứa đựng một cỗ tràng hạt rất lớn, thánh giá và những hạt lớn được làm bằng chất nhựa xốp. Trên thánh giá có ghi hàng chữ ”Candelaria nunca mais” (Candalaria là nơi cách đây 20 năm nhiều trẻ bụi đời đã bị sát hại, họ muốn biến cố này không bao giờ xảy ra nữa). Trên mỗi hạt bằng nhựa xốp, có ghi tên của mỗi thiếu niên bị giết. Lúc ấy Đức Thánh Cha cầu nguyện và nhiều lần nói: ”không bao giờ có bạo lực nữa, chỉ có tình yêu, Candelaria nunca mas”. Rồi Đức Thánh Cha mời mọi người đọc kinh Lạy Cha cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân của bạo lực.

Cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, nói rằng đó là một cuộc gặp gỡ rất cảm động chứng tỏ mối quan tâm của Đức Thánh Cha đối với thế giới nhà tù. Hôm 25-7-2013, Đức Thánh Cha cho cha Lombardi biết: ngài lại điện thoại về Argentina cho một nhóm tù nhân mà ngài liên lạc từ lâu. Cha nói: ”Đức Thánh Cha Phanxicô tin rằng Ngày Quốc tế Giới Trẻ cũng phải có liên hệ tới tất cả những ngừơi đau khổ, như những tù nhân. Tất cả những tù nhân trẻ hiện diện đều mang áo T-Shirt Ngày Quốc Tế giới trẻ như mọi người trẻ đồng lứa tuổi tại Rio.

Kinh Truyền tin:
Đúng 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha đã lên bao ơn Tòa Tổng Giám Mục giáo phận Rio để chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin kính Đức Mẹ với hàng ngàn bạn trẻ tụ tập tại quảng trường và những con đường gần đó.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã giải thích ý nghĩa thói quen đọc kinh Truyền Tin và lễ kính thánh Gioakim và Anna, cũng như vai trò của các ông bà nội ngoại. Ngài nói:

Anh chị em và các bạn trẻ thân mến, xin chào!

Tôi cảm tạ Chúa Quan Phòng vì đã hướng dẫn bước đường của tôi nơi đây, ở thành phố São Sebastião do Rio de Janeiro. Tôi thực sự biết ơn Đức Tổng Giám Mục Orani và anh chị em vì sự chào đón nồng nhiệt, qua đó chứng tỏ lòng ưu ái anh chị em dành cho người kế vị Thánh Phêrô. Tôi ước mong rằng việc đi qua thành phố Rio này của tôi đổi mới trong tất cả anh chị em tình yêu dành cho Đức Kitô và Hội Thánh, niềm vui được kết hợp với Người và thuộc về Hội Thánh, cùng quyết tâm sống và làm chứng cho đức tin.

Một cách diễn tả phổ thông tốt đẹp về đức tin là Kinh Truyền Tin [ở Brasil, người ta gọi là Giờ của Đức Mẹ Maria]. Đó là một kinh nguyện đơn giản được đọc trong ba giây phút đặc trưng của ngày, đánh dấu nhịp điệu của các hoạt động thường nhật của chúng ta: vào buổi sáng, buổi trưa và lúc hoàng hôn. Nhưng nó lại là một kinh nguyện quan trọng, tôi mời mọi người đọc kinh Kính Mừng. Kinh này nhắc nhở chúng ta về một biến cố đầy ánh sáng là biến cố biến đổi lịch sử: việc Nhập Thể, Con Thiên Chúa làm người trong Đức Giêsu thành Nadarét.

Hôm nay Hội Thánh mừng kính cha mẹ của Đức Trinh Nữ Maria, ông bà của Chúa Giêsu: Các Thánh Gioakim và Anna. Trong nhà của các ngài, Đức Maria đã chào đời, mang theo mầu nhiệm phi thường về Vô Nhiễm Nguyên Tội; trong nhà của các ngài, Mẹ đã lớn lên trong khi được đồng hành bởi tình yêu và đức tin của các ngài; trong nhà của các ngài, Mẹ đã học được cách lắng nghe tiếng Chúa và làm theo Thánh Ý của Ngài. Các Thánh Gioakim và Anna là một phần của một chuỗi dài chuyển tải đức tin và tình yêu dành cho Thiên Chúa lại cho Đức Maria, trong bầu khí ấm áp của gia đình, ngõ hầu Mẹ đón nhận Con Thiên Chúa trong lòng Mẹ và ban Người cho thế giới. Gia đình thật có một giá trị vĩ đại như một nơi đặc biệt để truyền thụ đức tin!

Khi nói về bầu không khí gia đình tôi muốn nhấn mạnh một điều: Hôm nay, trong ngày lễ kính Thánh Gioakim và Anna này ở Brasil cũng như ở nhiều nước khác, chúng ta mừng lễ ông bà. Đời sống gia đình quan trọng biết bao trong việc truyền lại di sản nhân bản và đức tin, là điều thiết yếu cho tất cả mọi xã hội! Cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa các thế hệ, đặc biệt là trong gia đình, quan trọng biết bao. Tài Liệu Aparecida nhắc nhở chúng ta: “Các trẻ em và các bậc lão thành xây dựng tương lai của quốc gia, bởi vì các em sẽ mang theo mình những câu chuyện mà những vị cao niên truyền lại để có được kinh nghiệm và sự khôn ngoan của đời sống” (số 447). Mối tương quan này, cuộc đối thoại giữa các thế hệ này là một kho tàng mà chúng ta phải bảo toàn và nuôi dưỡng! Trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới này, những người trẻ muốn chào hỏi ông bà. Chào hỏi các ngài với hết lòng kính yêu. Thưa ông bà, chúng con chào ông bà. Các em, những người trẻ, chào hỏi ông bà với lòng kính yêu và cảm ơn các ngài vì chứng tá về sự khôn ngoan mà các ngài liên tục ban cho chúng ta.

Và giờ đây, nơi quảng trường này và các đường phố kế cận, trong những căn nhà, họ đang sống với chúng ta thời gian cầu nguyện này. Chúng ta hãy cảm nhận như một đại gia đình và hãy hướng về Đức Mẹ Maria để xin Mẹ bảo vệ gia đình chúng ta, biến nó thành tổ ấm của đức tin và tình yêu, trong đó chúng ta cảm thấy sự hiện diện của Chúa Giêsu, Con Mẹ.

*** 

- 13g00 Đức Thánh Cha dùng bữa trưa với 12 bạn trẻ tại Điện Thánh Gioakim - Tòa Tổng Giám Mục Rio

Thomson Philip - một bạn trẻ sinh tại Ấn Độ, đang sống ở New Zealand - không thể tin rằng mình lại được ngồi cạnh Đức Giáo Hoàng Phanxicô ăn trưa tại ĐHGTTG 2013.

27 tuổi, chàng kỹ sư truyền thông này nói rằng: "Tôi không có đủ lời nào để diễn tả cảm xúc của tôi. Tôi cảm thấy rất may mắn và đó là trải nghiệm tuyệt nhất của cuộc đời tôi. Bây giờ tôi có nhiều trách nhiệm hơn vì điều này".

Trong bữa ăn trưa hôm Thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô ngồi tại đầu bên này của bàn, còn Đức Tổng Giám Mục Orani Tempesta của Tổng Giáo Phận Rio thì ngồi đối diện ngài ở đầu bên kia. Hai bên của các ngài là 12 bạn trẻ. Philip được vinh dự ngồi bên trái Đức Thánh Cha.

"Đó là một cơ hội tuyệt vời, Đức Thánh Cha nói chúng tôi hãy đi loan truyền niềm hy vọng của Chúa Kitô đến với người khác. Ngài cũng yêu cầu chúng tôi cầu nguyện cho ngài... Chúng tôi không quan tâm đến bữa ăn mà chỉ nghĩ về Đức Thánh Cha mà thôi".

Bữa ăn trưa của Đức Thánh Cha với đại diện giới trẻ từ các châu lục trên thế giới đã là một truyền thống của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Philip nói rằng anh đã có chút hoài nghi về tin tức mình là một trong số ít bạn trẻ được chọn để dùng bữa trưa với Đức Thánh Cha. "Tôi nhận được một email thông báo và tôi đã phải kiểm tra kỹ càng từ nhiều nơi xem có phải là sự thật không. Tôi đã rất ngạc nhiên và tôi gần như ngất đi. Đó là một bữa ăn trưa tuyệt vời." Anh cho biết các bạn trẻ chờ đợi khoảng một giờ trước bữa ăn trưa. Khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến, ngài đã mang đến cho họ "lời chào nồng nhiệt."

"Khi tôi nói với ngài rằng tôi sẽ nói bằng tiếng Anh, ngài yêu cầu tôi nói chậm để ngài có thể hiểu được. May mắn thay, ngài hiểu tôi, mặc dù đã có một bạn nữ thông dịch."

"Đức Thánh Cha yêu cầu chúng tôi hãy cầu nguyện và làm việc trong cộng đồng. Ngài nói chúng tôi không cần làm những việc lớn lao, chỉ cần làm những việc mà chúng tôi có nhiệm vụ phải làm cho thật tốt".

Mỗi bạn trẻ dùng bữa trưa với Đức Giáo Hoàng nhận được một món quà: đó là một tràng chuỗi Mân Côi đã được làm phép và kỷ niệm chương giáo hoàng với hình ảnh bán thân của ngài. Sau bữa trưa, Đức Thánh Cha trở lại trung tâm Sumaré để nghỉ ngơi cho đến 17g chiều, ngài đáp máy bay trực thăng trở lại bãi biển Copacabana để chủ sự chặng đàng Thánh Giá trọng thể với các bạn trẻ.
 

   

(Nguồn tổng hợp: Đài Vatican - Chương Trình Việt Ngữ; http://www.hdgmvietnam.org; FacebookĐHGT;http://vietvatican.net; http://www.rio2013.com; http://www.news.va/en; http://www.youtube.com/vatican; http://wydcentral.org; http://www.radiovaticana.va/player)

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top