Mầu nhiệm Giáng Sinh và nỗi tuyệt vọng

Mầu nhiệm Giáng Sinh và nỗi tuyệt vọng

Mầu nhiệm Giáng Sinh và nỗi tuyệt vọng

TGPSG -- Con người ngày hôm nay chịu nhiều áp lực và xem ra rất dễ rơi vào tuyệt vọng. Vì thế, trong đêm Giáng Sinh 2020, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói về tình yêu thương dịu dàng - như phương thuốc chữa trị nỗi tuyệt vọng của con người.

Nỗi tuyệt vọng

Người ta từng nói đến hiện thực kinh hoàng ở Nhật Bản: Theo số liệu thống kê từ chính phủ Nhật Bản, số người tự sát tại Nhật trong tháng 10.2020 thậm chí còn lớn hơn số nạn nhân tử vong vì Covid-19 ở Nhật tính đến thời điểm đó. Cụ thể, con số tự sát trong tháng ấy là 2.153 người, trong khi số người chết vì Covid-19 chỉ là 2.087.

Phó giáo sư của Đại học Waseda chuyên nghiên cứu về tự sát đã trích lời Michiko Ueda: "Chúng tôi thậm chí còn không phong tỏa, và ảnh hưởng của Covid-19 là khá nhỏ nếu so với nhiều quốc gia khác... nhưng số người tự tử vẫn tăng lên".

"Điều này cho thấy, các quốc gia khác cũng có khả năng đang hoặc sẽ chứng kiến hiện tượng tương tự, chỉ là chưa đưa ra được số liệu thôi." (kênh 14.vn)

Tình yêu thương dịu dàng

Thấu hiểu tâm trạng bất ổn và mong manh của con người hôm nay, Đức Giáo hoàng Phanxicô (ĐGH) mới nhắn nhủ trong bài giảng lễ đêm Giáng Sinh 2020: “Con Chúa ngay khi chào đời đã bị người ta ruồng bỏ, để nói với chúng ta rằng mọi người bị ruồng bỏ đều là con của Chúa. Ngài đến với thế giới khi mỗi đứa trẻ bước vào thế giới, yếu đuối và dễ bị tổn thương, để chúng ta có thể học cách chấp nhận những điểm yếu của mình bằng tình yêu thương dịu dàng, và để khám phá ra điều quan trọng này: Thiên Chúa thích làm những điều kỳ diệu từ sự nghèo khó của chúng ta.”

Lưu ý rằng từ “Bethlehem” được dịch là “Nhà Bánh”, ĐGH nói:

“Để có sự sống đích thực, nhân loại cần Chúa Giêsu như cần bánh để ăn hằng ngày. Khi thèm khát được tiêu khiển, thành công và những thú vui trần tục, chúng ta nuôi dưỡng đời mình bằng những thức ăn không có khả năng thỏa mãn chúng ta, khiến nội tâm chúng ta trống rỗng. Khi không ngừng  ham muốn chiếm hữu, chúng ta chạy theo những thứ phù du, và quên mất máng cỏ Bêlem."

“Máng cỏ Bêlem, nghèo vật chất nhưng giàu tình thương, dạy ta rằng: sự sống đích thực cần được nuôi dưỡng bằng tình yêu của Chúa và bằng tình yêu của ta dành cho tha nhân,” - ĐGH nói, và chỉ vào tấm gương của Đức Giêsu, ĐGH lưu ý: “Hài nhi Giêsu không nói một lời, nhưng tặng cho ta chính sự sống. Trong khi đó, chúng ta nói rất nhiều điều, nhưng lại trình bày rất ít về lòng tốt mang lại sự sống.”

ĐGH kết thúc bài giảng bằng lời cầu xin cùng Chúa Giêsu, xin Chúa dạy các tín hữu cách phục vụ người khác: “Chúa đã không bao giờ để bản thân con phải đơn độc một mình, xin dạy con cũng biết an ủi anh chị em của Chúa, vì kể từ đêm Chúa giáng trần, tất cả mọi người đều trở thành anh chị em của Chúa và của con.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top