Lòng kiên tâm mạnh mẽ

Lòng kiên tâm mạnh mẽ

Trong dân gian có câu ngạn ngữ: "Lửa thử vàng. Gian nan thử đức!".

Trong đời sống, những ai đã phải sống trải qua bước đường gian nan khó khăn, sau này họ là người lớn lên kiên tâm vững mạnh trong những cơn lốc thử thách.

Sau đệ nhị thế chiến 1939-1945, dân tộc Nhật Bản đã phải sống trải qua trong đau thương đổ nát. Vì bị chiến tranh tàn phá, nhất là bị hai trái bom nguyên tử tàn phá bình địa hai thành phố Nagasaki và Hiroshima. Rồi lại thêm quốc nhục phải thất trận đầu hàng. Coi như mất hết tất cả!

Từ đống đổ nát tan hoang đó, họ không buông xuôi đầu hàng. Nhưng họ đã từ từ bằng những bước nhỏ nhất xây dựng lại đời sống riêng bản thân, cũng như quê hương đất nước của họ.

Từ tinh thần ý chí tự trọng về bản chất của mình, họ xây dựng gìn giữ nề nếp cách sống văn hóa riêng của mình, không để bị chìm mất theo đổ nát tan hoang.

Từ con số không, họ đã khởi đầu lại và vươn tiến lên hàng cường quốc trên thế giới. Họ đã xây dựng lại ngôi nhà quê hương của họ trên nền tảng văn hóa dân tộc đất nước của họ. Ngôi nhà đó góp phần làm giầu, làm đẹp kho tàng của nền văn minh thế giới.

Là một đất nước gồm nhiều đảo, lại nằm trong vùng hay bị động đất do những tảng mảnh địa cầu nằm sâu dưới lòng biển va chạm vào nhau, nên hay có những thiên tai động đất, núi lửa phun, sóng thần xảy ra.

Trận động đất, sóng thần hôm 11.03.2011 rất mạnh xảy ra ở nước Nhật Bản gây ra cảnh đổ nát tan hoang thiệt hại về người và cơ sở cấu trúc nhà cửa rất nhiều.

Người dân Nhật Bản lúc này, dù sống trong hoang mang lo âu sợ hãi vì sống trong đổ nát hoang tàn, bị đe dọa chất phóng xạ của máy nguyên tử Fukushima nổ bay lan tỏa trong không khí, vẫn giữ kỷ luật, kiên tâm khắc phục vượt qua khó khăn đau khổ, không tạo ra cảnh hỗn loạn.

Điều này làm cho mọi người trên thế giới không chỉ chạnh lòng thương cảm với họ, mà còn khâm phục nể trọng họ hơn nữa.

Trong đời sống đức tin đạo giáo nhìn vào Thánh Giuse, ông cũng không để lại một lời than phiền, kêu than nào, hay dấu vết cảnh hốt hoảng sợ hãi nào. Như Kinh Thánh thuật lại, thánh nhân nghe Thiên Thần báo mộng nói cho biết, rồi âm thầm chỗi dậy thi hành, tìm cách làm điều gì tốt nhất nhằm bảo vệ gìn giữ nếp sống gia đình cho Đức Mẹ và Chúa Giêsu.

Theo con mắt nhận xét của con người, đó là cách lối sống khôn ngoan cẩn trọng của một người trưởng gia đình, vừa nghe theo nghe ngóng suy nghĩ của lý trí, vừa nghe theo tiếng nói của trái tim.

Vì thế, Giáo Hội trong kinh cầu Thánh Giuse đã ca tụng Thánh Giuse là đấng "cực khôn cực ngoan". Nhưng sự khôn ngoan của Ông là sự yên lặng âm thầm làm việc. Vì thế, có thể suy luận tìm biết sự khôn ngoan của thánh Giuse căn cứ trên những điều Ông đã nghe học được trong dân gian thời đó là: lấy ý của Thiên Chúa làm khuôn thước cho đời sống "Tất cả sự khôn ngoan đều phát xuất từ Đức Chúa, và khôn ngoan vẫn ở với Người đến muôn đời" (Sách Huấn Ca 1,1).

Lối sống âm thầm tìm cách vượt qua những khó khăn hoang mang thử thách, như tìm mãi mới có hang chuồng xúc vật ngoài cánh đồng giữa đường cho gia đình trú ngụ lúc Đức Mẹ hạ sinh hài nhi Giêsu, đi đường xa tỵ nạn sang Ai Cập sinh sống nơim quê hương xứ lạ, trở về quê nhà Galilea làm thợ mộc nuôi sống gia đình sau nhiều năm xa quê nhà, đòi hỏi thánh nhân nhiều suy nghĩ, chịu đựng nhẫn nhục kiên nhẫn mới thích ứng được với khung cảnh môi trường mới.

Vì thế, Giáo Hội trong kinh cầu cũng ca tụng " Thánh Giuse là đấng kiên tâm mạnh mẽ mọi đàng."

Sự kiên tâm chịu đựng đã rèn luyện thánh Giuse trở nên người mạnh mẽ không chỉ về sức khoẻ thể xác mà nhất là về phần tinh thần thiêng liêng là luôn đặt hy vọng vào nơi Thiên Chúa.

Thánh Phaolô khi nhìn thấy những hy sinh kiên tâm chịu đựng của người tín hữu Chúa Kitô trong đời sống, đã viết lên tâm tư cảm phục, và nhận ra ý nghĩa dấu vết tinh thần đạo đức ẩn hiện qua đó: "Những nỗi khó nhọc anh em gánh vác vì lòng yêu mến, và những gì anh em kiên nhẫn chịu đựng vì trông đợi Chúa chúng ta đức Giêsu Kitô" (1 Thessalonica 1,3).

Đời sống nhân đức anh hùng nào cũng đòi hỏi lòng kiên nhẫn chịu đựng. Và nhờ thế trở nên người mạnh mẽ cả thể lực lẫn trí lực tinh thần.

Lễ Thánh Giuse 19.03.2011

Top