Lời tuyên bố về Miles Jesu

Lời tuyên bố về Miles Jesu

"Chỉ trong một thử thách mà Miles Jesu đã đạt được để trong tương lai ngày càng tốt hơn và lành mạnh hơn"

Rôma, ngày 30 tháng 07 năm 2010 - Sau đây là tuyên bố hôm thứ Tư về tình hình của phong trào giáo hội Miles Jesu, được ghi lại do cha Barry Fischer, dòng Truyền giáo Bửu Huyết Chúa Giêsu, là ủy viên Tòa Thánh và bề trên hiện nay của phong trào.

* * *

1. Vào mùa xuân năm 2007, sư huynh Alfonso Duran vị sáng lập dòng Miles Jesu, đã rời bỏ chức vụ Bề trên Tổng quyền, mà cha đã giữ kể từ năm 1964. Do vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ và tinh thần ngài không thể tiếp tục giữ vị trí này. Cùng một lúc, mười ba thành viên của dòng Miles Jesu đưa ra một yêu cầu điều tra về vấn đề mà cho rằng họ không tuân theo các thể chế của Miles Jesu. Đức Hồng Y Tổng đại diện GP Rôma Camillo Ruini, cùng với bộ về Dòng Tu, đã khởi đầu một hành trình viếng Tòa Thánh dưới sự hướng dẫn của sư huynh Anthony McSweeney, SSS.  

Trong suốt cuộc viếng Toà Thánh, một số bất thường không tuân theo qui chế và nghi ngờ nội quy của dòng Miles Jesu được đem ra thảo luận với lời tuyên thệ của những hội viên. Và hành vi của sư huynh Duran có liên quan đến vấn đề trên và hành xử quyền bính cũng được đưa ra ánh sáng. Kết luận của việc viếng Toà Thánh này là chỉ định một vị ngoài Hội dòng làm việc với Hội dòng để điều chỉnh tình trạng này và cộng tác làm việc với các thành viên trong việc đổi mới của Hội dòng.

2. Trong một Sắc lệnh ban hành ngày 25 tháng 03 năm 2009, Đức Hồng Y Agostino Vallini, Tổng Đại Diện GP Rôma đã chỉ định tôi, sư huynh Barry Fischer, C.PP.S., làm Uỷ nhiệm viên với toàn quyền trong dòng Miles Jesu. Nhiệm vụ yêu cầu này là soạn thảo bản Hiến pháp Dòng mới để xác định về đoàn sủng, linh đạo, và tông đồ tính của Hội dòng; để phát triển sự phân định thuộc ơn gọi một cách xứng hợp, đường lối huấn luyện (ratio formationis/hệ thống, lý thuyết huấn luyện); để duyệt xét lại vấn đề tài chính, và nói chung để hiểu chính tất cả các nếp sống và tập tục.

Trong mười bảy tháng vừa qua, tôi đã làm việc chặt chẽ với các thành viên trong việc thi hành nhiệm vụ này, cũng như với các tu sĩ cũ, những người còn lại trước hoặc sau chuyến viếng Tòa Thánh này. Thật là chắc chắn và không thể phủ nhận đúng lúc, rằng người sáng lập, Sư huynh Alfonso Duran, có những cách cư xử lệch lạc đã hoàn toàn vượt ngoài phạm vi quyền hạn được trao.

Một số thành viên cho rằng đau thương gây ra do việc thi hành không phù hợp thẩm quyền dưới sự lãnh đạo của ngài. Ý thức sai lầm về tuyên khấn và vâng lời gieo vào lòng các tu sĩ bản dòng, tạo điều kiện cho hành vi đó, điều hoàn toàn không thể chấp nhận và không phù hợp với kỷ luật của GH cũng như không thể tán thành được bất kỳ cách nào theo nhìn nhận lành mạnh của đời sống thánh hiến.

Các tu sĩ thách thức qua hành động hoặc hành vi của mình là thường bị tẩy chay. Kỷ luật nội bộ và tập tục của nhà Dòng bảo vệ cho vị sáng lập. Phải nói lên trong công lý rằng hầu hết các tu sĩ không có ý kiến về hành vi không phù hợp của vị sáng lập cả. Một số các cáo buộc chống lại sư huynh Duran là tin đồn và chưa được xác minh. Tuy nhiên, nhiều chuyện là có thực. Điều quan trọng đối với tất cả là những sự thật cần được tiết lộ, đó là lý do cho việc tuyên bố công khai này.

3. Trong năm nay và phần vụ của tôi với dòng Miles Jesu, tôi đã nhận biết và thán phục những cộng đoàn tu sĩ và các dự án từ thiện của nhà Dòng. Tất cả đều tràn đầy tình yêu TC và chân thành mong muốn tận hiến đời sống của họ để phục vụ Chúa và cho GH. Các tu sĩ đang tích cực tham gia vào việc xây dựng một Hiến pháp mới và xem xét lại đầy đủ các tập tục và nếp sống của Dòng theo tinh thần Tin Mừng và trung thành với những giáo huấn của Giáo Hội. Cần chú tâm đặc biệt đến việc phát huy cơ cấu quản trị mới, đảm bảo thực hiện đúng thẩm quyền và thúc đẩy sự tham gia tích cực và đồng chịu trách nhiệm của các thành viên vào đời sống của Nhà Dòng.

4. Trong liên lạc cá nhân với ĐHY Vallini, tôi cảm nhận được rằng ngài muốn trấn an cộng đoàn tu sĩ và các hội đoàn giáo dân khác ("liên kết ràng buộc”) về mối quan tâm của mình và bảo đảm rằng ngài luôn đồng hành cùng họ trong quá trình này với lời cầu nguyện và tin chắc rằng cộng đoàn tu sĩ này ngày hôm nay có một quyền hạn trong tương lai. Chúng ta gần gũi nhau trong đối thoại vì ngài cùng đi theo, với sự quan tâm, tiến trình đổi mới mà chúng ta đang đảm trách.

5. Với tư cách là Sứ uỷ và nhân danh GH, tôi muốn bày tỏ mối quan tâm sâu sắc của tôi đến tất cả những tu sĩ, những thành viên cũ và các thành viên trong hiệp hội có gia đình, những người có thể đã bị tổn thương trong quá khứ vì cách thực thi quyền bính gây ra. Cá nhân tôi cũng biết ơn đối với những thành viên, người đã can đảm xin Bộ Dòng tu Đời sống Thánh hiến và Hiệp hội đời sống Tông đồ can thiệp, do đó đưa ra ánh sáng những tình trạng còn nghi ngờ.

6. Mặc dù điều này có thể gây sự bất ngờ và nhiều đau khổ cho các tu sĩ đạo đời, và thân hữu của Dòng Miles Jesu, chúng ta không thể che dấu sự thật. Chỉ có trong sự thật có thể mới làm cho Dòng Miles Jesu có một tương lai tốt và lành mạnh hơn.

Công việc đổi mới là đang được xúc tiến và có sự nhiệt tình cho tương lai mà các thành viên đang cùng nhau kiến tạo. Liên kết trong cầu nguyện và trong tình huynh đệ, và tin vào sự bảo mẫu của GH, chúng ta sẽ vượt qua khó khăn này và tiến đến bình minh của một ngày mới. Chúng ta hướng tới ngày đó với niềm hy vọng và tin tưởng trong yêu thương và nâng đỡ của Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top