Lễ Đức Mẹ Mân Côi (+video)

Lễ Đức Mẹ Mân Côi (+video)

Lễ Đức Mẹ Mân Côi (+video)

MÂN CÔI

Lc 1,26-38

“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa,
xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”(Lc 1,38)

Hôm nay chúng ta mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, lễ của Mẹ chúng ta.

Chuỗi mân côi với hình thức hôm nay chúng ta đang sử dụng đã được các cha dòng Đaminh và sau đó là dòng Tên truyền bá từ thế kỷ XV trước đây. Mừng lễ Mân côi chúng ta không nhắm vào xâu chuỗi cho bằng hướng về Đức Trinh nữ Maria dưới tước hiệu Thánh Mẫu Mân Côi, một tước hiệu Đức Mẹ rất yêu thích. Khi hiện ra với Bernadette ở Lộ Đức năm 1858 Đức Mẹ đã tự xưng mình là Thánh Mẫu Mân Côi và đã truyền phải xây một đền thờ tại đó để dâng kính Đức Mẹ với tước hiệu này.

Thánh lễ Mân Côi hôm nay đã được Đức Thánh Cha Piô V xuất thân từ dòng Đaminh lập ra vào năm 1572 để kỷ niệm cuộc chiến thắng của những người công giáo đối với đạo quân Hồi giáo đứng đầu là nước Thổ Nhĩ Kỳ tại vịnh Lépante vào ngày 7.10.1571. Và một lần nữa sau cuộc chiến thắng quân Thổ Nhĩ kỳ ở Peterwardein xứ Hungaria, theo yêu cầu của vua Charles VI, ngày 5.8.1716 Đức Thánh Cha đã cho phép lễ này được trong toàn thể Hội Thánh.

Như vậy việc mừng lễ Mân côi đã có từ lâu đời. Và việc mừng lễ chắc chắn không chỉ nhắm vào việc cổ võ dùng xâu chuỗi Mân côi một cách máy móc mà còn nhắm một mục đích xa hơn đó là bắt chước Đức Mẹ sống một cuộc sống với những ý nghĩa cao cả đẹp lòng Chúa hơn. Chính vì mục đích ấy mà trong ngày lễ hôm nay Giáo Hội đã cho chúng ta nghe lại một trong những đoạn Tin Mừng hay nhất có liên quan đến Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta.

Có thể nói với bài Tin Mừng hôm nay, thánh sử Luca đã trình bày cho chúng ta hai bức tranh khác hẳn nhau về Đức Maria:

1. Bức tranh thứ nhất: Một Đức Maria tầm thường.

- Maria chỉ là một thiếu nữ nhà quê. Chắc chắn là cuộc sống chẳng có gì nổi bật. Ngay cái tên Maria cũng chỉ là một tên gọi bình dân mà rất nhiều người có. Trong Tân Ước chúng ta thấy ít nhất đã có 4 người mang tên đó: Maria Mẹ của Đức Giêsu, Maria, Mẹ của Giacôbê và Giuse, Maria Mađalêna và Maria chị của Matta và Ladarô.

- Nagiareth, nơi Maria sinh sống cũng chỉ là một thị trấn nhỏ bé, một thị trấn hầu như vô danh. Cựu Ước không lần nào nhắc tới và trong Tân Ước có lần người ta đã nhắc tới nhưng nhắc tới với một thái độ chẳng mấy thiện cảm: “Ở Nagiareth làm gì mà có những điều hay ở đó”(Ga 1,40).

Đó là bức tranh thứ nhất.

 2. Bức tranh thứ hai: Một Đức Maria cao sang.

- Thiên sứ gọi Đức Maria bằng những tước hiệu rất cao sang: Bà đầy ơn sủng, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà là người đẹp lòng Thiên Chúa.

- Con của Bà sẽ sinh ra là Đấng Cao cả: Ngài là Con Đấng tối cao, Con Thiên Chúa, Ngài sẽ trị vì trong nhà Giacob đến muôn đời, triều đại Người vô cùng vô tận...

Toàn là những lời mà một người nhà quê như Đức Mẹ khó mà có thể tưởng tượng được. Thế nhưng đó lại là sự thật.

3. Do đâu mà một thiếu nữ nhà quê tầm thường như thế bỗng trở nên cao trọng như vậy ?

Câu trả lời: Do sự khiêm tốn của Đức Mẹ.

Khi Đức Mẹ thưa: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa. Xin cứ làm cho tôi như lời thiên sứ nói”(Lc 1,38) thì Đức Mẹ đã ngoan ngoãn để cho Thiên Chúa “làm” mọi sự nơi ngài rồi. Đức Mẹ hiến dâng cuộc đời của mình cho Thiên Chúa, không cản trở, không đòi Thiên Chúa phải làm bất cứ một điều gì theo ý riêng của mình nữa.

Đối với một Thiên Chúa Toàn năng: “Đối với Người, không có gì là không thể làm được”(Lc 1,37), Đức Mẹ không còn một chút sợ hãi nào nữa. Tin tưởng phó thác tất cả đời mình trong bàn tay của Thiên Chúa: Đó là một quyết định dứt khoát và trọn cả cuộc đời.

Và đó cũng là con đường làm nên sự cao cả của Đức Mẹ.

B- Bây giờ đến lượt mỗi người chúng ta:

1- Cuộc đời của Đức Mẹ đã cho chúng ta thấy: người biết khiêm tốn, để cho Thiên Chúa hoạt động thì sẽ xảy ra những điều vĩ đại phi thường.

2- “Thưa bà Maria, xin đừng sợ”(Lc 1,30). Chúng ta đừng sợ những sứ mạng Chúa trao, miễn là chúng ta để cho quyền năng Thiên Chúa hoạt động nơi chúng ta.

3- “Đừng sợ” Câu đó đã được Kinh Thánh Tân Ước nhắc đi nhắc lại đến 365 lần. 365 lần đủ để nhắc nhớ cho chúng ta từng ngày trong suốt cả một năm.

4- Một tác giả Tây phương đã nói “Nếu bạn cậy trông vào sức riêng của mình thì chẳng lạ gì bạn sẽ sớm ngã lòng. Người khiêm nhường thực sự thì sẽ không ngã lòng. Kẻ ngã lòng không phải là người khiêm nhường thật bởi vì người ấy cậy dựa vào một cái gì đó ngoài Chúa” (J.N.D. “Scripture Truth”) Còn người khiêm nhường thật thì luôn sắt đá với niềm tin và lòng trông cậy.

5- Có một câu chuyện vui nhưng cũng đáng cho chúng ta dừng lại suy nghĩ một chút. Một hôm kia Satan đem bày bán những dụng cụ làm việc của hắn. Có rất nhiều món. Món nào được dán những nhãn hiệu rõ ràng: Nào là giận hờn, ganh ghét, dâm dục. Nào là kiêu ngạo, nói dối, tham lam v.v... Và món nào cũng có ghi giá đàng hoàng. Nhưng có một món được để riêng ra một bên. Món này không dán nhãn mác nhưng lại được đề giá rất cao, cao hơn mọi món khác. Một người thấy vậy liền hỏi:

- Đó là cái gì mà cao giá dữ vậy ?

- Đó là sự ngã lòng.

- Tại sao lại cao giá như thế ?

- Vì nó hữu hiệu hơn tất cả những dụng cụ khác: Khi tôi không thể dùng những dụng cụ kia để đến gần người ta được thì tôi dùng nó để xâm nhập cõi lòng người ta. Một khi tôi đã đặt nó vào lòng người ta rồi thì tôi có thể xúi người ta làm bất cứ điều gì tôi muốn. Mà đặt nó vào lòng người ta thì rất dễ bởi vì ít ai biết dụng cụ đó là của tôi.” (Gospel Herald)

6- Bây giờ chúng ta nói qua một chút về tiếng “xin vâng” của Đức Maria.

Tiếng “xin vâng” được dịch từ tiếng “fiat” của tiếng Latinh. Tiếng “fiat” còn có thể dịch đúng nghĩa hơn là “Xin hãy thành sự nơi tôi”. Nếu được dịch như thế thì chúng ta sẽ thấy phía chủ động là Thiên Chúa. Còn con người chỉ cần ngoan ngoãn để cho Thiên Chúa hoạt động nơi mình. Thế là đủ. Nói một cách khác, con người chỉ việc “buông theo ơn sủng”

“Vâng! tôi đây là nữ tỳ của Chúa. Xin Chúa cứ làm cho tôi”(Lc 1,38). Đó cách thức buông theo ơn sủng của Đức Mẹ.

Vào một ngày đẹp trời, các phóng viên thiên thần được diện kiến “người nữ có phúc hơn mọi người nữ” là Đức Maria. Các ngài làm một cuộc phỏng vấn chớp nhoáng:

- Chào Bà! Bà đã từng làm người.Vậy theo Bà, sứ mệnh của nhân loại là gì ?

- Là sống cho Chúa.

- Người nữ “chân yếu tay mềm” phải làm gì để có thể hoàn tất vai trò của mình trong gia đình, xã hội và Giáo hội ?

- Hãy trung thành với ơn gọi cao cả mà Thiên Chúa trao ban qua nữ tính của họ”

- Nhưng càng nhu mì, càng hiền dịu càng bị đối xử bất công, làm sao tìm được bình đẳng mà không đánh mất nữ tính ?

- Mỗi người có một bản sắc riêng. Hãy thể hiện trọn vẹn nét độc đáo ấy.

- Như vậy là sẽ không có sự bình đẳng tuyệt đối ?

- Chỉ có sự bình đẳng hoàn hảo nhất. Đó là sự bình đẳng trước mặt Thiên Chúa!

Và Đức Maria đã minh chứng điều này qua sự cộng tác của Mẹ vào công cuộc cứu chuộc của Đức Giêsu với bí quyết rất nữ tính: “Xin vâng”

Thông qua hai tiếng “Xin Vâng” Mẹ như thầm nhắn nhủ: Hạnh phúc và sự bình đẳng của phận người tùy thuộc vào sự đáp trả của mỗi người trước tiếng gọi của Thiên Chúa chứ không phải là những khả năng của phái tính mà mỗi người mang trong mình. Biết nhận ra và đáp trả lời mời gọi của Ngài trong từng giây phút của cuộc sống như Mẹ Maria. Đó là cách tốt nhất để sống ơn gọi làm người và cũng là cách tốt nhất để làm nên sự cao cả cho cuộc sống của mình. Amen.

Top