Kênh truyền hình Công giáo Venezuela gặp nguy cơ trong tương lai

Kênh truyền hình Công giáo Venezuela gặp nguy cơ trong tương lai

Tổng thống Chávez suy tính việc thu hồi giấy phép

WGPSG/ZENIT -- CARACAS, Venezuela, ngày 21 tháng 07 năm 2010 - Trong một động thái gần nhất gia tăng xung đột giữa Giáo hội Công giáo và chính phủ ở Venezuela, Tổng thống Hugo Chávez dự định thu hồi một kênh truyền hình do Tổng Giáo phận Caracas quản trị.

Tổng thống Chávez đã yêu cầu bộ trưởng nội vụ, Tareck EL Aissami, “hiệu chỉnh” việc cho sử dụng kênh truyền hình chính phủ dành cho Tổng Giáo phận ngay sau khi nhắc lại ý định ông sẽ xem xét lại thoả ước giữa Venezuela và Toà Thánh.

Tổng thống đã công bố ý định ông sẽ “phục hồi” trạm phát sóng nổi tiếng có tên là Đài truyền hình Vale (viết gọn của chữ Đài Truyền hình về Giá trị Giáo dục) và “đặt nó thuộc quyền người dân”.

Trên trang Web riêng, đài truyền hình Vale tự khẳng định là một kênh phi lợi nhuận, chuyên về văn hóa. Đài truyền hình này được lập vào năm 1952, và là kênh truyền hình đại chúng đầu tiên của nước này. Vào năm 1998, Tổng thống Rafael Caldera đã giao đài truyền hình cho Tổng Giáo phận. Tổng Giáo phận đã bắt đầu phát sóng ngày 04 tháng 12 năm đó.

Tổng thống Chávez tuyên bố rằng, hành động của Tổng thống Caldera "vi phạm một loạt các thủ tục." Ông nói: "Khi tôi được đắc cử Tổng thống vào tháng mười hai năm 1998, thì kênh đó đã được bàn giao (cho các vị Giám mục) mà không tuân hành đúng theo thủ tục."

Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt sự cố bắt đầu tháng này. Ngày 5 tháng bảy, Tổng thống lên tiếng thẳng thắn chống lại vị Tổng Giám mục của Caracas, Đức Hồng Y Jorge Urosa, người đã lên tiếng chống lại những hành vi “bất hợp pháp" và hành động “vi hiến” của Tổng thống Chávez.

Mối quan ngại

Sau đó Tổng thống Chávez thông báo rằng, ông muốn sửa đổi thỏa ước giữa Venezuela với Tòa Thánh, và ông đã mời vị sứ thần Tòa thánh, là Đức Tổng Giám mục Pietro Parolin, để "nói chuyện" về vấn đề này.

Tổng thống cũng đã nói rằng, Bộ trưởng bộ Ngoại giao của ĐGH Bênêđictô XVI, ĐHY Tarcisio Bertone, đã gọi điện nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao của Venezuela, Nicolás Maduro, tuần này, "bày tỏ quan ngại" về những tuyên bố gần đây liên quan đến việc xem xét lại thoả ước ký kết năm 1964 giữa hai bên.

Tổng thống Chávez nói "Dường như thể Vatican, họ đang rất lo lắng, vì tôi đã công bố, và chúng tôi sẽ xem xét lại bản thỏa ước đó", khi nói về việc ký kết thoả ước Modus Vivendi (sống chung hòa bình) vào 06 tháng 3 năm 1964, giữa Nhà nước Venezuela và Tòa Thánh.

Trong nhiều sự việc khác, văn bản này cung cấp tạo nguồn lực cho Giáo hội địa phương giúp tài trợ các công trình xã hội và các dự án giáo dục.

Tổng thống Chávez nói tiếp: "Tôi đã bảo ông Maduro cố nghe ngài HY và tìm hiểu những gì ngài HY nói [...] và ông hãy nói với ngài HY rằng chúng ta đang phải đối mặt với các Giám mục và Hồng y [Venezuela], mà đã tham gia cuộc đảo chánh" lật đổ Tổng thống trong hai ngày vào tháng Tư năm 2002.

Tổng thống Chávez nói rằng, mình là một người Công giáo, nhưng ông bày tỏ niềm tin rằng tại Venezuela, "mọi tôn giáo đều bình đẳng" và " không có đặc quyền."

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top