Hội thảo về tài liệu “Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc”

Hội thảo về tài liệu “Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc”

WGPSG -- Với mong muốn giúp quý cha chính xứ và quý ca đoàn hiểu rõ hơn về văn kiện “Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc”, vào lúc 8g00 ngày 06/09/2014, Linh mục Rôcô Nguyễn Kim Duy, Trưởng ban Mục vụ Thánh nhạc Giáo phận đồng thời cũng là Thư ký Uỷ ban Thánh nhạc toàn quốc, đã tổ chức buổi hội thảo về tài liệu này tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Tham dự hội thảo có khoảng 500 hội thảo viên, gồm có: cha Antôn Nguyễn Đình Thục (thuyết trình viên), quý cha, quý tu sĩ, nhạc sĩ Minh Tâm (thuyết trình viên), nhạc sĩ Anh Tuấn, nhạc sĩ P. Kim (là MC của buổi hội thảo), quý ca trưởng và ca viên.

Khai mạc chương trình, cha Rôcô đã gửi lời chào tới các hội thảo viên, đặc biệt cám ơn quý cha sở đã động viên các ca trưởng tới tham dự.

Cha Rôcô Nguyễn Kim Duy chia sẻ: Thánh ca trong phụng vụ Giáo hội được khởi đi và nối tiếp từ truyền thống hát Thánh Vịnh trong Cựu ước, vì thế ít thiếu sót về lời và nhạc. Sau Công đồng Vaticanô II, Giáo hội cho dùng tiếng bản địa để sáng tác nhạc. Vì tiếng Việt có dấu thanh nên rất khó sáng tác. Trước năm 1975, Thánh nhạc Việt Nam được chuẩn nhận kỹ lưỡng nên ít có sai sót về thần học, tín lý. Từ 1975 đến 1990, theo thống kê, Thánh nhạc được sáng tác rất nhiều, nhưng chưa có ban kiểm duyệt nên còn thiếu sót về lời nhạc, tín lý, thần học. Với hoàn cảnh hiện nay của Thánh nhạc, Hội đồng Giám mục Việt Nam, sau 6 lần họp, vào tháng 04/2014, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã ký và cho thử nghiệm trong 3 năm văn kiện “Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc”. Văn kiện có 232 số, được dựa trên văn kiện của Hội Thánh và nền tảng của Thánh Kinh. Vì ca hát là để tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa các tâm hồn, nên lời và nhạc phải đúng với tín lý, thần học để đưa mọi người đến gần với Chúa hơn.

Kết thúc phần chia sẻ, cha Rôcô gửi lời nhắn đến những người có trách nhiệm trong lãnh vực Thánh nhạc: Vai trò của các cha sở rất quan trọng, nếu cha sở tích cực chăm lo cho sinh hoạt của các hội đoàn thì giáo xứ sẽ phát triển, rất mong quý cha sở quan tâm đến ca đoàn nhiều hơn. Với ca trưởng, trách nhiệm nặng nề hơn, vì ca trưởng phải chọn lựa những bài hát phù hợp với phụng vụ trong Thánh lễ và các nghi thức cử hành bí tích. Mong các ca trưởng cố gắng hy sinh để nhiều tâm hồn gắn bó với Chúa hơn qua lời ca tiếng hát của ca đoàn.

Cha Antôn Nguyễn Đình Thục trong phần thuyết trình đề tài “nhiệm vụ của cha sở” đã chia sẻ như sau: Cha sở và linh mục chủ sự trong phụng vụ là người hướng dẫn đời sống đức tin của giáo dân và giúp thể hiện đức tin đó trong đời sống phụng vụ. Thánh ca là một phần trong phụng vụ của Hội Thánh, vì thế cha sở phải hướng dẫn ca đoàn trong việc lựa chọn thánh ca, đặc biệt là đáp ca. Để tránh tình trạng chưa thống nhất trong đáp ca, cha Antôn đề xuất: Xin các cha sở đọc lại văn bản, phần F “Lãnh đạo và đào tạo”, từ số 51 đến 62. Xin Ủy ban Thánh nhạc Giáo phận cho một văn bản rõ ràng những gì được và không được bằng một phát biểu phải mang tính cách luật chứ không mang tính linh đạo hay tinh thần. Nghĩa là đáp ca bắt buộc phải là Thánh Vịnh, và thánh ca phải lấy từ Lời Chúa trong Cựu ước và Tân ước.

Anh Ca trưởng Nguyễn Sơn Thạch trong phần thuyết trình về đề tài “nhiệm vụ của ca trường” đã chia sẻ: Người ca trưởng là cánh tay nối dài của cha sở trong tất cả các nghi thức phụng vụ trong giáo xứ, vì thế ca trưởng phải là người có kiến thức về âm nhạc để điều khiển việc thể hiện âm nhạc trong phụng vụ. Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, người ca trưởng còn cần có đức tính khiêm tốn, vì ca viên ảnh hưởng nơi người ca trưởng rất nhiều, và khi ca đoàn hát trong khiêm tốn và cầu nguyện, sẽ giúp cho cộng đoàn gắn bó với Chúa hơn. Khi chọn bài hát, ca trưởng cần đọc kỹ tất cả các bài đọc trong Thánh lễ để bài hát sẽ đi liền với Lời Chúa. Kết thúc phần chia sẻ, anh mong muốn quý cha sở hãy quan tâm đến ca đoàn nhiều hơn, nếu có sai sót xin các cha nhắc nhở chỉ bảo. Đồng thời, đề nghị với Ủy ban Thánh nhạc có một trang riêng trong website giáo phận, trong đó chọn sẵn những bài hát phù hợp với phụng vụ trong Thánh lễ. Với các nhạc sĩ khi sáng tác, xin hãy đặt tất cả tâm tình trong ca từ, trong nốt nhạc, để khi ca đoàn hát, Thánh lễ sẽ sốt sắng hơn, nghiêm trang hơn.

Nhạc sĩ Minh Tâm chia sẻ thêm: Khi đệm đàn, tất cả những nốt thêm vô cần đệm liền bậc với nhau, không đàn rải nhiều như đàn Piano. Khi cộng đoàn hát nhiều, đàn ít ngân dài; còn khi người hát kéo dài hoặc dấu lặng thì đàn lớn và rõ. Người đệm đàn cần chuẩn bị chu đáo trước khi đàn, vì khi chuẩn bị chu đáo sẽ làm cho ca đoàn hát sốt sắng hơn, cộng đoàn thêm gắn bó với Chúa hơn.

Trước khi bước vào phần giải đáp thắc mắc, Cha Rôcô cám ơn cha Antôn đã tham dự buổi hội thảo và chia sẻ cảm nghĩ, cám ơn anh ca trưởng Xuân Thành, nhạc sĩ Minh Tâm.

Với những thắc mắc không liên quan đến văn bản, cha Rôcô sẽ trả lời bằng văn bản trên website giáo phận phần Thánh nhạc.

Sau phần giải đáp thắc mắc, Cha Rôcô hẹn gặp lại hội thảo viên vào dịp khác, và gửi lời chào của Đức Hồng y Gioan Baotixita, Đức Tổng Giám mục Phaolô tới các hội thảo viên.

Buổi hội thảo kết thúc với bài hát “Xin ngợi khen Cha”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top