Hiến chương về các giá trị cho một nền văn minh mới

Hiến chương về các giá trị cho một nền văn minh mới

Ngày 13-8-2010, trong kỳ họp tại Liên Hợp Quốc (LHQ) do Đức Hồng y Edward Egan –Tổng giám mục về hưu của New York– và quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại LHQ chủ trì, một nhóm đại biểu thanh niên từ 20 quốc gia đã đưa ra một bản Hiến chương về các giá trị cho một nền văn minh mới.

Trước khi chính thức trình bày bản Hiến chương, các thanh niên đã gặp nhau tại Đại học St John ở New York trong hai ngày để thảo luận về nội dung của Hiến chương này.

Ngoài phần mở đầu và phần kết thúc, bản Hiến chương gồm 10 đề mục, đề cập đến các vấn đề: Con người mở ra với siêu việt – Gia đình – Quan hệ cá nhân – Xã hội – Chính trị – Việc làm – Quan hệ kinh tế – Quan hệ giáo dục – Các mạng lưới truyền thông – và Môi trường.

Mỗi đề mục lại gồm nhiều tiểu mục, được trình bày như “các cam kết cá nhân,” chứ không phải là lời “phê phán xã hội” hoặc “một tài liệu để phản đối hay đòi hỏi quyền lợi”.

Chẳng hạn, về phạm trù siêu việt, bản Hiến chương khẳng định: “Tình yêu của con người đối với Thiên Chúa và kinh nghiệm tinh thần của con người luôn là động lực của sự phát triển nền văn minh, với những ảnh hưởng tích cực trong văn hóa và trong xã hội. Chúng tôi hiểu rằng tình yêu thực sự của con người cho Thiên Chúa, như Chúa Kitô đã sống, nhất thiết phải bao gồm tình yêu dành cho tất cả mọi người và loại trừ mọi hình thức cuồng tín và ích kỷ. Chúng tôi cam kết cổ võ và dành thời gian để phát triển đời sống tinh thần, cả cá nhân và cộng đồng, hầu tìm ra cách tốt nhất để hành động có mục đích và sống cuộc sống của mình.”

Về môi trường: “Phần lớn thiệt hại mà con người gây ra đối với thiên nhiên là do khai thác quá mức các nguồn tài nguyên. Chúng tôi cam kết tránh sử dụng quá mức các nguồn tài nguyên và thúc đẩy một nền văn hóa tôn trọng môi trường thông qua đối thoại và giao tiếp.”

Về các mạng truyền thông: “Thông tin đòi hỏi sự trung thực và minh bạch ở mọi mức độ. Chúng tôi cam kết tìm sự thật trong mọi hình thức liên lạc, tránh nói dối và ích kỷ. Mặt khác, chúng tôi tin rằng sự thật phải luôn gắn với từ thiện, không chỉ trong nội dung mà còn ở cách chúng tôi thể hiện chính mình.”

Trong phần Mở đầu, các đại biểu thanh niên cho biết: “Sau hai năm chú tâm làm việc về đề tài “Hướng tới một Hiến chương về các giá trị cho một nền văn minh mới”, qua tài liệu này, chúng tôi -thanh niên từ 20 quốc gia đã hình thành Nghị viện Thanh niên Thế giới-, xin trình bày những gì khám phá được để tiếng nói của chúng tôi được lắng nghe, cũng như để cho cam kết cá nhân của chúng tôi thể hiện những giá trị này được biết đến. Đây là những giá trị mà chúng tôi cho là cơ bản để xây dựng một nền văn minh mới, nền văn minh đáp ứng nguyện vọng cao nhất của chúng tôi và phản ánh nhân phẩm cao cả của con người.

Trong phần kết, họ bày tỏ hy vọng rằng nhiều thế hệ trẻ sẽ đóng góp kinh nghiệm và sự nhạy cảm của mình vào bản Hiến chương này như một tiếng kêu hy vọng của những con người vốn cũng là niềm hy vọng của thế giới.

Nghị viện Thanh niên Thế giới do Fernando Rielo Pardal (1923-2004) thành lập năm 1981. Ông là người sáng lập Hội Thừa sai Idente và Giới trẻ Idente.

Nghị viện Thanh niên Thế giới hiện đang xem xét các chiến lược để thực hiện bản Hiến chương này ở mức độ toàn cầu.

Nghị viện Thanh niên Thế giới (World Youth Parliament - WYP) nhằm tạo ra một diễn đàn cho những người trẻ không phân biệt tư tưởng, văn hóa hay điều kiện xã hội, thảo luận về những vấn đề mà họ quan tâm và đưa ra những quyết nghị để thế giới có thể lắng nghe.

Hội nghị khoáng đại lần thứ nhất của WYP họp tại Roma, từ 26 đến 29 tháng Sáu 2009. Hội nghị lần thứ hai vừa diễn ra tại New York, từ 11 đến 13 tháng Tám 2010 và Hội nghị lần sau sẽ được tổ chức tại Madrid vào mùa hè 2011. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top