Giáo hội ở Battambang: Giáo dục và phát triển

Giáo hội ở Battambang: Giáo dục và phát triển

Đức Ông Enrique Figaredo Alvargonzales vừa kỷ niệm 10 năm lãnh đạo hạt phủ doãn tông tòa Battambang.

Tuy nhiên, ngay cả trước khi nhậm chức phủ doãn, ngài đã làm việc với người Campuchia, đặc biệt với những người khuyết tật, từ năm 1985 thông qua Dịch vụ Người tị nạn dòng Tên ở Thái Lan.

Trong một cuộc phỏng vấn, vị linh mục dòng Tên người Tây Ban Nha nói về nhu cầu của 5.000 người Công giáo trong hạt của ngài, trông coi chín tỉnh miền tây Campuchia, cũng như những ưu tiên chính của Giáo hội tại đây.

Giáo hội ở Battambang phát triển như thế nào trong 10 năm qua?

Giáo hội đã phát triển nhiều. Chúng tôi có nhiều hoạt động cải thiện đời sống của dân làng như xây trường tiểu học, hỗ trợ học sinh học hành và phục vụ bệnh nhân nghèo. Tất cả điều này là nhờ sự tham gia công tác xã hội của người Công giáo. Ngoài ra còn có nhiều linh mục và nữ tu thuộc nhiều dòng và tu hội làm việc với chúng tôi.

Đâu là ưu tiên hàng đầu của ngài?

Tôi nhận thấy người dân cần giáo dục, vì thế giáo dục là ưu tiên của chúng tôi. Chúng tôi tập trung dạy đọc viết và giáo dục phổ thông từ mẫu giáo đến tiểu học cho trẻ em nghèo. Ít ra hiện nay các em cũng có thể đọc, làm tính và các em biết cách tạo quan hệ tốt với những người khác trong xã hội.

Hiện nay, chúng tôi hỗ trợ giới trẻ học trung học và đại học. Một số được cơ hội theo học các khóa đào tạo lãnh đạo ở nước ngoài.

Trong những nỗ lực thúc đẩy giáo dục, chúng tôi còn đẩy mạnh các vũ điệu truyền thống Khmer vì chúng tôi nhận thức rõ giá trị của văn hóa Khmer. Người trẻ trong đó có người Công giáo yêu nước phải yêu nghệ thuật dân tộc.

Một ưu tiên nữa là dạy giáo lý. Hàng năm chúng tôi có khoảng 100 người lớn được rửa tội. Năm nay chúng tôi có khoảng 200. Chúng tôi thiếu đội ngũ giáo lý viên mặc dù có nhiều tài liệu dạy giáo lý.

Dạy giáo lý không chỉ là dạy như một môn học ở nhà trường. Từ nhiều năm nay, chúng tôi tổ chức hội trại trong vài ngày sáu tháng một lần cho giáo lý viên. Tôi nghĩ thế vẫn chưa đủ.

Ngài dự định làm gì để cải thiện việc này?

Chúng tôi muốn mở một trường đào tạo chuyên môn cho giáo lý viên. Nhưng vấn đề ở chỗ chúng tôi không có khả năng trả lương cho giáo lý viên bằng các giáo viên chuyên nghiệp. Họ không thể sống chỉ dựa vào mỗi việc dạy giáo lý.

Mặt khác, chúng tôi có nhiều người trẻ làm việc với chúng tôi. Họ thích học các kỹ năng hơn là dạy giáo lý. Họ rất tích cực tham gia sinh hoạt nhà thờ cho đến khi lập gia đình.

Tôi còn dự định kêu gọi giáo dân đã có gia đình tích cực tham gia vào Giáo hội.

Thiếu tiền tài trợ cũng làm các hoạt động của chúng tôi bị hạn chế. Một số chương trình của chúng tôi có thể thực hiện được nhờ tài trợ của nước ngoài. Người Công giáo địa phương đa số là nông dân có thu nhập rất ít.

Ngoài những vấn đề này ra, chúng tôi cần phát triển toàn diện cho giáo dân để giúp họ thoát khỏi nghèo đói.

Khi nói về phát triển, nó phải bao gồm sự tham gia từ những người bị gạt ra bên lề xã hội như quả phụ, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật và người sống chung với HIV. Chúng tôi phải động viên họ tham gia Giáo hội với hết khả năng của họ. Chúng tôi luôn nhớ đến họ.

Ngài làm gì để hỗ trợ những người bị gạt ra bên lề xã hội này?

Chúng tôi có một trường dành cho trẻ khuyết tật, chương trình dạy may cho phụ nữ và trung tâm chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nghèo. Chúng tôi hỗ trợ trẻ mồ côi và trẻ em nghèo đi học và xây dựng trường học và ký túc xá.

Chúng tôi còn thuê các gia đình nghèo làm việc trên các đồng lúa của Giáo hội để giữ họ khỏi đi qua biên giới tìm việc làm. Đối với những người ra tù, chúng tôi tạo công ăn việc làm cho họ.

Trong tất cả các hoạt động này, tôi có thể nói đến nay chúng tôi đã thành công được 50%.

Giáo hội có đang làm gì về các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu không?

Chúng ta đã chứng kiến nhiều vấn đề do biến đổi khí hậu gây ra. Trong ba năm qua, chúng tôi mở chiến dịch giáo dục người dân về môi trường. Chúng tôi trồng cây, dọn vệ sinh trong làng và nhà thờ, và bỏ rác ở những nơi thích hợp.

Ngoài đồng ruộng, chúng tôi tập trung giữ nước để dùng lâu hơn. Các đối tác của chúng tôi như Caritas Campuchia tổ chức các khóa học ngắn ngày về cách đối phó thiên tai.

Chúng tôi không chỉ nói về môi trường vật chất mà còn kiến tạo hòa bình trong môi trường xã hội – chúng tôi khuyến khích người dân lắng nghe và nói chuyện với nhau.

Ngài còn có những kế hoạch nào cho hạt phủ doãn này?

Chúng tôi phải tiếp tục cải thiện công tác giáo dục. Chúng tôi còn phải làm nhiều hơn nữa trong lĩnh vực đối thoại liên tôn. Chúng tôi dự định tổ chức các buổi cầu nguyện chung với người Hồi giáo và Phật giáo.

Hiện nay chúng tôi có quan hệ tốt với các tu sĩ Phật giáo nhưng chúng tôi chưa có các hoạt động chung. Đây là những điều chúng tôi sẽ làm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top