Gặp gỡ GLV Dự Tòng và Hôn Nhân

Gặp gỡ GLV Dự Tòng và Hôn Nhân

WGPSG -- “Tình yêu đôi lứa và Mầu nhiệm sáng tạo con người”, là đề tài của buổi gặp gỡ anh chị em giáo lý viên (GLV) Hôn Nhân và Dự Tòng thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn, quý I năm 2018, diễn ra vào lúc 8g00 thứ Bảy, ngày 24.03.2018, tại Nhà Truyền Thống của Trung tâm Mục vụ Sài Gòn.

Buổi gặp gỡ do Tiểu ban Giáo lý Hôn Nhân phối hợp với Tiểu ban Giáo lý Dự Tòng cùng với Linh mục (Lm) đặc trách Phêrô Nguyễn Văn Hiền thực hiện. Hiện diện trong buổi gặp gỡ có quý nữ tu, quý anh chị GLV phụ trách các lớp Giáo lý Hôn Nhân và Giáo lý Dự Tòng của các giáo xứ trong TGP Sài Gòn.

Thảo luận nhóm

Sau khi Lm Phêrô thánh hóa buổi gặp gỡ, và nêu lên mục đích, ý nghĩa của những buổi gặp gỡ trong năm 2018,  tham dự viên được chia ra thành 8 nhóm để thảo luận theo câu hỏi riêng của nhóm. Bốn câu hỏi thảo luận có nội dung như sau:

1. Theo quý anh chị, Tính Dục là gì? Tính Dục liên quan gì đến Tình Yêu?
2. Theo quý anh chị, Tình Yêu là gì? Tình Yêu liên quan gì đến Hôn Nhân?
3. Theo quý anh chị, Hôn Nhân là gì? Hôn Nhân liên quan thế nào đến Gia Đình?
4. Trước thực trạng Hôn Nhân và Gia Đình hiện nay, cần canh tân những gì trong việc dạy giáo lý?

Cuộc thảo luận của 8 nhóm đã diễn ra thật sôi nổi, với nhiều chia sẻ kinh nghiệm sống động được rút ra từ công tác giảng dạy giáo lý nơi các giáo xứ.

Sau khi giải lao, các tham dự viên cùng trở lại hội trường để được nghe phần báo cáo thảo luận của các nhóm và đúc kết của lm đặc trách.

Chia sẻ của linh mục đặc trách

Trong phần đúc kết, đại diện các tổ đã có những chia sẻ rất thực tế và đã đặt ra nhiều câu hỏi để được giải đáp.  Cha Phêrô đã lược ghi lại ý chính của phần báo cáo từ các tổ lên bảng, sau đó ngài đã diễn giải để tham dự viên hiểu chính xác hơn những vấn đề liên quan đến tính dục, tình yêu, hôn nhân dưới ánh sáng của Lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội. Dựa trên các bản văn Kinh Thánh và Tông huấn Niềm Vui Tình yêu (Amoris Laetitia) của ĐTC Phanxicô, Lm đặc trách đã làm sáng tỏ ý định của Thiên Chúa trong Mầu nhiệm Sáng tạo con người và ý nghĩa đích thực của đời sống Hôn nhân.

Tính dục- Tình yêu- Hôn nhân là 3 từ khóa đã được khai triển trong buổi gặp gỡ lần này. Với các từ khóa ấy, tham dự viên đã thu nạp được nhiều điều bổ ích để có thể hướng dẫn học viên của mình sống đúng với lời mời gọi của Thiên Chúa, dưới sự hướng dẫn của Giáo hội.

Cuối buổi chia sẻ, cha đặc trách mời gọi các anh chị GLV hãy tiếp tục đến tham dự các buổi gặp gỡ trong năm 2018, để có thêm chất liệu trong công việc hướng dẫn các lớp Giáo lý Dự Tòng và Hôn Nhân. Cha cũng thông báo đến mọi người việc phát hành Giáo lý Hôn Nhân và Giáo lý Dự Tòng trong thời gian sắp tới.

Thánh lễ

Kết thúc phần chia sẻ, các tham dự viên đã cùng đến với đỉnh cao của buổi gặp gỡ là Thánh lễ, do chính Lm đặc trách chủ sự.

Mở đầu Thánh lễ, cha đặc trách nhắn gửi đến quý anh chị GLV: Hãy chia sẻ cho các học viên của mình niềm vui được làm người Kitô hữu, được là những người sống hạnh phúc trong đời sống hôn nhân Kitô giáo. Rồi cha cũng đã giới thiệu một lộ trình gồm 03 bước, do chính ĐTC Phanxicô gợi mở cho GLV trong công cuộc giáo dục đức tin, hãy giúp học viên: Cắm rễ sâu trong Chúa Giêsu, Mở ra cho người khác, và Đi ra ngoài.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, từ ý nghĩa Phụng vụ của  5 tuần mùa Chay, Lm đặc trách giúp tham dự viên khám phá ra hành trình đức tin của các Dự tòng… Cuối bài giảng, Cha còn nhấn mạnh vai trò quan trọng của người GLV: hãy thuyết phục học viên của mình bằng hành động của chính con tim người GLV; và hãy giúp họ cảm nhận được tình yêu thương, huynh đệ ngay trong chính lớp giáo lý, để họ có thể sống mối tương quan hiệp thông với Chúa, hiệp thông với anh chị em.

Trong tâm tình tạ ơn của bài hát kết lễ, Thánh lễ khép lại lúc 12g00. Sau đó, mọi người cùng chia sẻ bữa cơm huynh đệ tại Căntin của TTMV.

Được biết, trong năm 2018, sẽ còn các buổi gặp gỡ của anh chị em GLV Dự Tòng và Hôn Nhân tại TTMV vào các buổi sáng thứ Bảy: 23.06.2018; 22.09.2018; 15.12.2018, với những đề tài rất phong phú, và vô cùng hữu ích cho những anh chị GLV Dự Tòng và Hôn Nhân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top