Đức Tổng Giám mục của Nagasaki chuyển yêu cầu chống vũ khí hạt nhân đến Liên Hiệp Quốc

Đức Tổng Giám mục của Nagasaki chuyển yêu cầu chống vũ khí hạt nhân đến Liên Hiệp Quốc

LIÊN HIỆP QUỐC (UCAN) – Đức Tổng Giám mục Joseph Mitsuaki Takami của Nagasaki hội kiến Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon trong ngày khai mạc Hội nghị xem xét lại hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân diễn ra từ ngày 3-28/5, để kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân.

Hoan nghênh đức tổng giám mục, ông Ban nói lời kêu gọi như thế của một vị lãnh đạo tôn giáo, một giám mục Công giáo, có tầm quan trọng rất lớn.

Đức tổng giám mục chuyển cho tổng thư ký bản sao của bản tuyên bố chung do ngài và Đức Giám mục Atsumi Misue của Hiroshima phát hành hồi tháng hai, kêu gọi các lãnh đạo thế giới “có biện pháp can đảm hướng tới bãi bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân và công nhận một thế giới không có chiến tranh”.

Cùng với bản tuyên bố, ngài tặng ông Ban một cuốn sách hướng dẫn tiếng Hàn Quốc dành cho các nhà thờ ở Nagasaki và ảnh chụp nhà thờ chính tòa Urakami trước và sau khi nhà thờ bị bom nguyên tử tàn phá ngày 9-8-1945. Ngài còn tặng một bức hình chụp tượng Thánh Anê trong nhà thờ chính tòa trước khi bị đánh bom; sau đó bức tượng này được tặng cho Liên Hiệp Quốc.

Khi đức tổng giám mục nói với tổng thư ký rằng ngài vừa đến New York sau khi đưa bức tượng nổi tiếng “Đức Mẹ bị đánh bom” đến Rôma và Tây Ban Nha trong một chuyến hành hương, ông Ban nói ông đã viếng thăm nơi thử nghiệm hạt nhân ở Kazakhstan, và tái khẳng định cam kết loại trừ vũ khí hạt nhân.

Tượng “Đức Mẹ bị đánh bom” là khuôn mặt bị cháy của bức tượng Đức Mẹ làm bằng gỗ đặt trong nhà thờ chính tòa Urakami. Phần còn lại của bức tượng bị thiêu hủy trong vụ đánh bom nguyên tử xảy ra gần như ngay nhà thờ.

Tổng thư ký phát biểu với đức tổng giám mục rằng ông dự định viếng thăm Hiroshima vào ngày 6-8, nhân kỷ niệm 65 năm thành phố này bị đánh bom nguyên tử. Ông Ban nói ông sẽ xem xét lời mời viếng thăm Nagasaki của đức tổng giám mục trong dịp đó.

Theo đại sứ Nhật Bản tại Liên Hiệp Quốc Shigeki Sumi, có nhiều người muốn hội kiến riêng với tổng thư ký trước hội nghị, nhưng chỉ có Đức Tổng Giám mục Takami và Ngoại trưởng Nhật Bản Tetsuro Fukuyama được cơ hội này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top