Đức Thượng phụ Giáo chủ Giêrusalem được trao Giải thưởng Địa Trung Hải về tinh thần đối thoại

Đức Thượng phụ Giáo chủ Giêrusalem được trao Giải thưởng Địa Trung Hải về tinh thần đối thoại

WHĐ (21.06.2010) – Theo tin từ Tòa thượng phụ Giáo chủ Giêrusalem, ngày 15-06, Đức TGM Fouad Twal, Thượng phụ Giáo chủ Công giáo latinh Giêrusalem, đã được tổ chức quốc tế Quỹ Địa Trung Hải trao tặng Giải thưởng Địa Trung Hải 2010 về tinh thần đối thoại.

Quỹ Địa Trung Hải, tức Fondazione Mediterraneo, là một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận, được thành lập năm 1994, quy tụ các nhà khoa học, học giả, các nhà hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội… vùng Địa Trung Hải, với mục đích cổ võ tinh thần đối thoại giữa các xã hội và các nền văn hóa.

Giải thưởng Địa Trung Hải năm nay được trao cho Đức Thượng phụ Giáo chủ Giêrusalem Fouad Twal, theo tuyên bố của Hội đồng điều hành, vì “Ngài có đóng góp lớn vào cuộc đối thoại liên tôn”.

Phát biểu cảm nghĩ về Giải thưởng được trao, Đức Thượng phụ nói:

“Cảm ơn quý vị đã tin tưởng và trao cho tôi Giải thưởng Địa Trung Hải về đối thoại. Trong thực tế, không ai có thể bằng lòng mình đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nền hòa bình và hòa giải giữa các dân tộc, bởi chúng ta còn có thể làm nhiều hơn và làm tốt hơn nữa.

Còn biết bao người xứng đáng với giải thưởng này, mà vẫn chưa được biết đến.

Chẳng hạn, các bà mẹ Israel và Palestine.

Chẳng hạn, biết bao người có người thân trong gia đình bị sát hại mà vẫn không nuôi lòng thù hận, trái lại chỉ muốn góp phần kiến tạo hòa bình và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Đó mới thật sự là những người xứng đáng nhận Giải thưởng.

Về phần mình, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phục vụ hòa bình và đối thoại, bằng việc cầu nguyện nhiều hơn nữa, gieo nhiều hơn nữa khát vọng hòa bình và tinh thần đối thoại qua lời nói, hành động của mình và qua các tổ chức giáo dục, xã hội và sức khỏe.

Tôi thân ái gửi lời chào đón tất cả những người chân thành muốn dấn thân cho hòa bình và đối thoại.

Tôi kêu gọi mọi người hãy liên kết mọi sức mạnh và lời cầu nguyện vì lợi ích của Thánh Địa.

Chúng ta khao khát hòa bình. Trẻ em của chúng ta, những bà mẹ của chúng ta, gia đình chúng ta đáng được hưởng cuộc sống an toàn bây giờ và mai sau. Trong cuộc sống yên ổn đó, họ có thể sống và phát triển bình thường.

Tôi nguyện ước cho Địa Trung Hải , “biển của chúng ta”, ngày càng nối liền các bờ của mọi đất nước, vốn đã được liên kết bởi những truyền thống, tập tục và cách nghĩ chung.

Những đất nước này cũng hơp nhất với nhau bởi dòng khách hành hương và du khách đến Thánh Địa tìm nguồn gốc của mình.

Trong trái tim các công dân Israel và Ả Rập, có chỗ cho nền văn hóa hòa bình.

Nhưng trước khi phá đổ các bức tường bên ngoài, tất cả chúng ta cần phải “giật đổ các bức tường chúng ta đã dựng quanh trái tim mình” (ĐTC Bênêđictô XVI, Diễn văn kết thúc chuyến viếng thăm lãnh thổ Palestine, 13-05-2009). Đó là những bức tường chống lại tha nhân, xây trên nền móng hận thù, sự thiếu hiểu biết và thành kiến.

Tôi mong được đón tiếp quý vị tại Thánh Địa để chứng kiến cảnh xuất hiện một cầu vồng mới. Cầu vồng của ánh sáng và hy vọng! Tôi chân thành cầu xin Chúa ban phúc lành cho quý vị”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top