Đức Thánh Cha Phanxicô tông du Kenya (ngày I, thứ Tư 25.11.2015)

Đức Thánh Cha Phanxicô tông du Kenya (ngày I, thứ Tư 25.11.2015)

WGPSG – Đức Thánh Cha Phanxicô (ĐTC) đã lên đường tông du ba nước Phi châu là: Kenya, Uganda và Cộng hòa Trung Phi, vào ngày thứ Tư 25.11.2015, với chặng đầu tiên là Kenya.

Khởi hành đi Nairobi, Kenya

Vào lúc chiều tối thứ Hai 23.11.2015, ĐTC Phanxicô đã đến viếng Đức Mẹ tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả để cầu nguyện cho chuyến tông du của Ngài đến ba nước tại Phi châu.

Lúc 7g15 sáng thứ Tư 25.11.2015, ĐTC Phanxicô đã đến sân bay quốc tế Fiumicino, cách Vatican 29km, để lên máy bay đi Kenya.

Tiễn chân ĐTC tại sân bay có Đức cha Gino Reali, Giám mục Giáo phận Porto-Santa Rufina.

Chuyến bay chở ĐTC đã cất cánh lúc 7g45 và theo lộ trình phải bay mất 7 tiếng vượt đoạn đường dài 5.389 km để đến sân bay quốc tế Jomo Kenyatta của thủ đô Nairobi, Kenya.

Trò chuyện với các phóng viên trên chuyến bay

Trên chuyến bay dài gần 7 tiếng, ĐTC đã chào thăm các phóng viên, và Ngài đã nói chung với các phóng viên rằng: “Hãy bảo vệ mình khỏi những con muỗi!”

Phóng viên của tờ Paris Match đã tặng ĐTC một bình xịt côn trùng. Một phóng viên khác từ cuối khoang đã hỏi ĐTC rằng “Ngài có lo ngại về vấn đề an ninh không? ĐTC mỉm cười và trả lời với các phóng viên rằng: “Tất cả những gì Cha sợ là những con muỗi, chỉ có muỗi thôi” – vừa nói ngài vừa đưa tay như đang cầm bình xịt muỗi.

Trong khi ĐTC đi lại trên máy bay, Ngài đã có cuộc trò chuyện với một nhóm nhỏ phóng viên. ĐTC cho biết lịch trình sắp tới Ngài sẽ thăm bốn thành phố nằm giữa biên giới Hoa kỳ và Mexico, trong chuyến tông du Mexico vào tháng Hai tới.

Trong suốt buổi nói chuyện với các phóng viên, ĐTC đã không nhắc đến những lo ngại về vấn đề an ninh, mặc dù các chính phủ đã có những khuyến cáo sau vụ khủng bố tại Paris hôm 13.11 vừa qua.

Đến sân bay quốc tế Jomo Kenyatta, Nairobi, Kenya

Chuyến bay chở ĐTC đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Jomo Kenyatta, Nairobi, Kenya, vào lúc 16g40 (giờ địa phương), trước lịch trình dự kiến 20 phút (lịch trình dự kiến 17g).

Đón ĐTC tại chân cầu thang máy bay là ông Uhuru Kenyatta, Tổng thống Kenya, và phu nhân tổng thống. Sau khi bắt tay và chào thăm Tổng thống Kenya và một số quan chức chính phủ, ĐTC Phanxicô đã tiến đến bắt tay và chào thăm Đức Hồng y John Njue, Tổng Giám mục Nairobi. Sau đó, ĐHY John Njue đã giới thiệu với ĐTC một số giám mục hiện diện tại sân bay. Sau màn chào đón ngắn gọn nhưng không kém sôi động của người dân Kenya với sắc phục sặc sỡ tại sân bay, ĐTC đã có cuộc hội kiến riêng với Tổng thống Uhuru Kenyatta tại một phòng khách ở sân bay.

Sau cuộc hội kiến ngắn, ĐTC đã được đoàn xe hộ tống đưa tới Tòa nhà Chính phủ để thực hiện nghi lễ nghinh đón chính thức.

Nghi lễ chào mừng

Tại khu vườn trong Tòa nhà Chính phủ ở Nairobi, Tổng thống Uhuru Kenyatta cùng phu nhân và các quan chức chính phủ đã có mặt để thực hiện nghi lễ chào đón chính thức ĐTC Phanxicô với 21 phát đại bác chào mừng cùng màn cử quốc thiều và diễu binh.

Trong bài diễn văn của mình, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh đến các giá trị cần thiết để củng cố nền dân chủ ở Kenya và khắp Châu Phi, bắt đầu từ việc xây dựng lòng tin và sự gắn bó giữa các thành viên của các nhóm khác nhau về chủng tộc và tôn giáo trên lục địa.

ĐTC Phanxicô đã nói như sau: “Kenya là một quốc gia trẻ và sinh động, một xã hội đa diện, phong phú, đang đóng một vai trò quan trọng trong vùng về nhiều phương diện. Kinh nghiệm hình thành nền dân chủ của quý vị đã được nhiều quốc gia Phi châu khác chia sẻ. Giống Kenya, họ cũng đang cố gắng xây dựng trên nền tảng vững chắc của tôn trọng lẫn nhau, của đối thoại và hợp tác, một xã hội đa sắc tộc nhưng hết sức hòa hợp, công bằng và mang tính toàn diện…”

ĐTC cũng kêu gọi các quan chức Kenya và các vị đại diện của các quốc gia khác hãy dành sự quan tâm chăm sóc cho giới trẻ, vì trên một lục địa mà dân số chủ yếu là người trẻ, nhưng đa số người thất nghiệp lại là những người trẻ. ĐTC đã nói: “Tôi xin các bạn, hãy đặc biệt lưu tâm thực sự cho nhu cầu của người nghèo, cho nguyện vọng của người trẻ, và một sự phân bổ công bằng các tài nguyên thiên nhiên mà Đấng Tạo Hóa đã chúc phúc cho đất nước các bạn.”

ĐTC Phanxicô đã kết thúc bài diễn văn với một câu ngắn bằng tiếng Kenya: “Mungu abariki Kenya!” nghĩa là “Nguyện xin Chúa chúc lành cho Kenya”, và cả hội trường đồng loạt vỗ tay vui vẻ. Đây cũng là câu tweet ĐTC đã đăng trên twitter của Ngài vào ngày 25.11.2015.

Tổng thống Kenya, ông Uhuru Kenyatta, đã có lời chào đón ĐTC và ông cũng bật mí cho biết: “Thưa Đức Thánh Cha, chính tôi cũng là người được giáo dục trong một trường Công giáo…” . Ông cũng nhắc lại rằng, Giáo hội đã, đang và sẽ tiếp tục “là một cộng sự mạnh mẽ và đắc lực của Chính phủ trong việc phát triển kinh tế và xã hội trong nước.” Tổng thống Uhuru Kenyatta cũng cam kết rằng: “Chúng tôi muốn chiến đấu đánh thắng nạn tham nhũng cũng như các lợi nhuận bất hợp pháp kiếm được bằng cách bóc lột môi trường.” Cuối cùng, Tổng thống Uhuru Kenyatta xin ĐTC cầu nguyện cho ông và cho cả Kenya.

Trước khi gặp các quan chức quốc gia, ĐTC Phanxicô đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Uhuru Kenyatta. Cùng lúc đó cũng diễn ra một cuộc hội kiến song phương giữa phái đoàn Vatican và Kenya, với sự tham dự của ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Được biết, tên gọi của nước Cộng hòa Kenya bắt nguồn từ tên ngọn núi Kenya. Trong cả ba thứ tiếng Kikuyu, Embu và Kamba, núi này được gọi là Kirinyaga, KirenyaaKiinyaa có nghĩa là “Chỗ nghỉ ngơi của Thiên Chúa”. Nước Cộng hòa Kenya rộng chừng 582.650 km2 nằm ở phía Đông châu Phi, nằm ven Ấn Độ dương và giáp biên giới với các nước: Nam Sudan, Ethiopia, Somalia, Tanzania và Uganda. Kenya có 43 triệu dân, 32,4% theo Công Giáo, 47,7% theo Tin Lành và 20% theo các tôn giáo khác. Giáo Hội Công giáo tại Kenya có 38 giám mục cai quản 28 giáo phận, với 925 giáo xứ 2.744 linh mục trong đó có 1.830 linh mục giáo phận, 914 linh mục dòng, 794 tu huynh, 5.505 nữ tu, 1.463 đại chủng sinh và 11.343 giáo lý viên. Hiện tại, Giáo hội tại Kenya đang phụ trách 12.195 cơ sở giáo dục và 2.748 trung tâm bác ái xã hội.

Nhĩ Thuận tổng hợp

______________________________

Lịch trình Tông du Kenya

Thứ Tư 25-11

07g45: Khởi hành từ Sân bay Fiumicino ở Roma đi Nairobi, Kenya

17g00: Đến Sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở Nairobi – Nghi lễ chào mừng tại Toà nhà chính phủ

18g00: Thăm Tổng thống Cộng hoà Kenya tại Toà nhà chính phủ ở Nairobi

18g30: Gặp giới chức chính quyền Kenya và Đoàn Ngoại giao

Thứ Năm 26-11

08g15: Gặp gỡ liên tôn và đại kết tại Hội trường của Toà Sứ thần Toà Thánh ở Nairobi

10g00: Cử hành Thánh lễ tại Khuôn viên Đại học Nairobi

15g45: Gặp gỡ hàng giáo sĩ, tu sĩ nam nữ và chủng sinh tại Sân thể thao của Trường Thánh Maria

17g30: Đến thăm Văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Nairobi (U.N.O.N.)

Thứ Sáu 27-11

08g30: Thăm khu phố nghèo Kangemi ở Nairobi

10g00: Gặp gỡ giới trẻ tại Sân vận động Kasarani

11g15: Gặp gỡ các giám mục Kenya tại phòng khánh tiết của Sân vận động Kasarani

15g10: Nghi lễ tạm biệt tại Sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở Nairobi

15g30: Khởi hành đi Entebbe.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top