Đức Thánh Cha Phanxicô rời Rio de Janeiro: Kết thúc Đại Hội Giới Trẻ Thế giới lần thứ 28

Đức Thánh Cha Phanxicô rời Rio de Janeiro: Kết thúc Đại Hội Giới Trẻ Thế giới lần thứ 28

WGPSG -- Sau Thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Nhà Triển Lãm Số 5 của Trung Tâm Triển Lãm Rio để gặp gỡ và đích thân cảm ơn các thiện nguyện viên phục vụ cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2013.

Với các thiện nguyện viên - phần lớn còn rất trẻ, Đức Thánh Cha đã khích lệ họ đáp lại tiếng gọi của Chúa:

“Thiên Chúa mời gọi các con thực hiện những chọn lựa dứt khoát, và Ngài có chương trình cho mỗi người: khám phá ra chương trình này và đáp lại ơn gọi ấy chính là đi trên con đường hoàn thiện bản thân. Thiên Chúa kêu gọi tất cả mọi người nên thánh và sống cuộc đời của mình, nhưng Ngài sắp xếp cho mỗi người có một con đường riêng.

“Một số người được kêu gọi nên thánh qua việc lập gia đình trong bí tích hôn phối. Ngày nay, nhiều người nói rằng hôn nhân đã lỗi thời; trong nền văn hóa của thuyết tương đối và vô thường, nhiều người rao giảng về tầm quan trọng của việc tận hưởng giây phút hiện tại. Họ nói rằng, thật chẳng bõ công để cam kết trọn đời, thực hiện những chọn lựa dứt khoát, “mãi mãi”, vì ta không biết tương lai sẽ ra sao. Cha xin các con, thay vì như thế, hãy trở thành những nhà cách mạng dám lội ngược dòng; đúng vậy, cha xin các con hãy đứng lên chống lại thứ văn hóa coi mọi sự là tạm bợ như thế; thứ văn hóa này, xét cho cùng, đã nghĩ rằng ta không có khả năng sống có trách nhiệm, không có khả năng yêu thương thực sự. Cha tin tưởng nơi các con và cầu nguyện cho các con. Hãy can đảm lội ngược dòng. Hãy can đảm sống hạnh phúc.

“Chúa kêu gọi một số người làm linh mục, hiến thân cho Chúa cách trọn vẹn hơn, để yêu thương mọi người với tâm hồn của vị Mục Tử nhân lành.

“Chúa kêu gọi một số người phục vụ tha nhân trong đời sống tu trì: hiến thân mình trong các đan viện để cầu nguyện cho thiện ích của thế giới, hoặc làm việc trong các lãnh vực tông đồ khác nhau, xả thân cho mọi người, nhất là những người túng thiếu nhất. Cha không bao giờ quên cái ngày 21/9 khi cha được 17 tuổi - sau khi dừng lại tại nhà thờ thánh Giuse de Flores để xưng tội, lần đầu tiên cha nghe thấy Chúa gọi cha. Các con đừng sợ điều Chúa yêu cầu các con! Thật là đáng giá khi thưa “Xin vâng” với Chúa. Ta luôn tìm được niềm vui ở nơi Chúa!"

Và Đức Thánh Cha chào tạm biệt các bạn trẻ thiện nguyện với một đề nghị: ”Các con hãy hỏi Chúa: Chúa muốn con làm gì? Đâu là đường con phải theo?”

Sau khi ban phép lành cho các bạn trẻ thiện nguyện, Đức Thánh Cha đã đáp máy bay trực thăng ra sân bay Galeão, cách đó 30 km. Tại đây vào lúc 6g30 chiều, giờ Rio, đã diễn ra nghi thức chia tay Đức Thánh Cha với sự hiện diện của bà tổng thống Dilma Roussef, chính quyền dân sự, và đoàn chủ tịch HĐGM Brasil cũng như các Hồng y và Giám mục của Giáo phận Rio.

Trước khi ra máy bay, Đức Thánh Cha nói:

"Tôi ra đi với tâm hồn tràn đầy những kỷ niệm hạnh phúc; và những kỷ niệm này chắc chắn sẽ nuôi dưỡng những kinh nguyện của tôi. Trong lúc này đây tôi bắt đầu cảm thấy nhớ nhung Brasil, một dân tộc cao cả đã bộc lộ được quá nhiều yêu thương và thân hữu. Nhớ những nụ cười hồn nhiên ấm nồng mà tôi đã thấy nơi nhiều khuôn mặt, và sự hăng hái nhiệt thành nơi những thiện nguyện viên. Nhớ niềm hy vọng nơi ánh mắt của các bạn trẻ ở bệnh viện thánh Phanxicô. Nhớ đức tin và niềm vui của những người dân Varginha đang sống trong khó khăn. Tôi biết rằng, Chúa Kitô đang thực sự hiện diện trong cuộc sống của vô số bạn trẻ và bao nhiêu người mà tôi đã gặp trong tuần lễ không thể quên này. Xin cám ơn các bạn vì sự tiếp đón và tình bạn ấm nồng đã dành cho tôi! Những điều đó, tôi cũng sẽ nhớ mãi!" 

Đức Thánh Cha cũng chân thành cám ơn bà tổng thống Dilma Roussef, các anh em Hồng y, Giám mục, linh mục và  những người đã cộng tác làm cho những ngày này trở thành một buổi lễ  cử hành đức tin tuyệt vời,  phong phú và vui tươi của chúng ta nơi Chúa Giêsu Kitô.

Đức Thánh Cha cũng khẳng định rằng Ngài sẽ tiếp tục hy vọng rất nhiều nơi những người trẻ tại Brasil và trên toàn thế giới: qua họ, Chúa Kitô đang chuẩn bị một mùa xuân mới trên mặt đất này.

Giống như lúc khởi hành từ Rôma, Đức Thánh Cha cũng tự tay xách cặp khi bước lên chiếc máy bay Airbus 330 của hãng Alitalia để bay về Rôma.

***

Lúc 11g30 (giờ Rôma) sáng thứ Hai 29/7/2013, máy bay chở Đức Thánh Cha Phanxicô và đoàn tháp tùng đã đáp xuống sân bay quân sự Ciampino tại Rôma.

Trong số các vị ra đón Đức Thánh Cha tại sân bay Ciampino, có Đức Hồng y Vallini - Giám quản Rôma, Ông Angelino Alfano - Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng nội vụ của Italia, và Đức Tổng giám mục Georg Gaenswein - Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng.

Liền đó, Đức Thánh Cha dùng xe trở về Vatican. Trên đường về, ngài đã ghé vào Đền Thờ Đức Bà Cả, cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ 10 phút để cám ơn Đức Mẹ vì sự thành công tốt đẹp của ĐHGTTG 2013 và chuyến viếng thăm của ngài tại Brasil.

Nhìn thấy Đức Thánh Cha bước vào Nhà thờ, một nhóm thanh niên tiến lại gần đưa cho ngài một chiếc áo cầu thủ và một quả bóng. Đức Thánh Cha đã dâng quả bóng và chiếc áo cho Đức Mẹ. 

--->  Xem Video 

(Nguồn tổng hợp: Đài Vatican - Chương Trình Việt Ngữ; http://www.hdgmvietnam.org; FacebookĐHGT;http://vietvatican.net; http://www.rio2013.com; http://www.news.va/en; http://www.youtube.com/vatican; http://wydcentral.org; http://www.radiovaticana.va/player)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top