Đức Thánh Cha Phanxicô gửi sứ điệp mừng lễ Thánh Anrê đến Đức Thượng phụ Giáo chủ Constantinopolis

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi sứ điệp mừng lễ Thánh Anrê đến Đức Thượng phụ Giáo chủ Constantinopolis

WHĐ (02.12.2016) – Sáng 30-11, vào cuối buổi tiếp kiến chung thứ Tư hằng tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ngỏ lời chúc mừng Giáo hội Chính thống tại Constantinopolis và “Đức thượng phụ Bartholomaios quý mến” nhân lễ kính Thánh Anrê Tông đồ, vị thánh từ xa xưa được coi là vị sáng lập Toà Byzantium, về sau trở thành Toà Thượng phụConstantinopolis.

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ mong ước được hiệp nhất với Đức Thượng phụ và Giáo hội Constantinopolis, đồng thời gửi “những lời chúc tốt đẹp nhất, mong mọi sự may lành và được tràn đầy hồng ân Thiên Chúa”.

Cùng lúc đó, đoàn đại biểu Toà Thánh, mang theo sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô, đến Istanbul viếng thăm Đức Thượng phụ Bartholomaios nhân lễ kính Thánh Anrê Tông đồ. Còn chuyến viếng thăm đáp lễ Roma của Giáo hội Chính thống diễn ra hằng năm vào dịp lễ kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô.

Đoàn đại biểu Toà Thánh đến Istanbul mừng lễ Thánh Anrê do Đức hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh Cổ võ sự Hiệp nhất Kitô giáo, dẫn đầu. Cùng đi với Đức hồng y Koch có Đức cha Brian Farrell, Thư ký Hội đồng, và Đức ông Andrea Palmieri, Phó thư ký. Tại Constantinopolis, đoàn đại biểu có thêm sự tham gia của Đức Tổng giám mục Paul Russell, Sứ thần Toà Thánh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoàn đại biểu Toà Thánh đã tham dự Kinh chiều trọng thể do Đức Thượng phụ Bartholomaios chủ sự, tại nhà thờ thượng phụ Thánh Grêgôriô ở Phanar. Đoàn đại biểu cũng đã hội kiến với Đức thượng phụ cũng như với Uỷ ban thượng hội đồng về liên lạc với Giáo hội Công giáo.

Sau buổi cử hành Kinh chiều, Đức hồng y Koch đã trao sứ điệp được đích thân Đức Thánh Cha viết tay gửi Đức thượng phụ cùng với quà tặng.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha nói cuộc trao đổi các đoàn đại biểu hằng năm là “một dấu chỉ hữu hình về mối liên kết sâu xa đã hiệp nhất chúng ta với nhau” cũng như “diễn tả niềm khao khát của chúng ta mong được thông hiệp sâu xa hơn nữa”. Trong cuộc hành trình tiến đến sự hiệp thông trọn vẹn, Đức Thánh Cha nói, “không những chúng ta được các thánh bổn mạng, mà còn được đoàn các vị tử đạo mọi thời chuyển cầu”.

Đức Thánh Cha cũng lưu ý “việc dấn thân tích cực” nhằm tái lập sự hiệp nhất Kitô giáo đã được nêu lên trong Đại Thánh Công đồng [Toàn Chính thống] tại Kriti hồi tháng Sáu. Đức Thánh Cha nói sự liên lạc giữa các Giáo hội có những lúc gặp phải xung đột; “chỉ có cầu nguyện, chung tay làm việc thiện, và đối thoại”, Đức Thánh Cha nói, “mới giúp chúng ta vượt qua được những chia rẽ để xích lại gần nhau”.

Đức Thánh Cha cũng viết về tầm quan trọng của đối thoại thần học, và nhất là, chia sẻ suy tư về mối liên hệ giữa tính hợp đoàn và quyền tối thượng trong thiên niên kỷ thứ nhất. Suy tư này, Đức Thánh Cha nói, “có thể mang lại nền tảng vững chắc cho việc xem xét những phương cách thực thi quyền tối thượng trong Giáo hội khi mọi Kitô hữu Đông và Tây cuối cùng đã hoà giải với nhau”.

Sau hết, Đức Thánh Cha Phanxicô xúc động nhắc lại cuộc gặp gỡ tại Assisi với Đức thượng phụ Bartholomaios, với các vị lãnh đạo Kitô giáo khác và các đại diện của các tôn giáo trên khắp thế giới. Cuộc quy tụ tại Assisi, Đức Thánh Cha nói, là một dịp rất đáng vui mừng nhằm đào sâu thêm tình bạn của chúng ta, qua đó tìm cách diễn tả quan điểm chung về những vấn đề lớn có ảnh hưởng đến đời sống của Giáo hội và của toàn xã hội. Kết thúc sứ điệp, Đức Thánh Cha đoan quyết ngài luôn cầu nguyện và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến Đức Thượng phụ và tất cả mọi người được trao phó cho ngài coi sóc.

(Theo Vatican Radio)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top