Đức Thánh Cha khích lệ các Giám Mục Bỉ trước các thách đố

Đức Thánh Cha khích lệ các Giám Mục Bỉ trước các thách đố

VATICAN. Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 8-5-2010, dành cho các GM thuộc 8 giáo phận tại Bỉ, ĐTC Biển Đức 16 nhiệt liệt khích lệ các vị trước những thách đố lớn lao đang đề ra cho Giáo Hội tại nước này.

Trong bài huấn dụ, ĐTC ghi nhận tình trạng sa sút trong Giáo Hội tại Bỉ ngày càng trầm trọng hơn: sự giảm sút số tín hữu công khai làm chứng về đức tin và sự thuộc về Giáo Hội, tuổi trung bình của hàng giáo sĩ, tu sĩ nam nữ ngày càng cao, sự thiếu thốn LM tu sĩ trong lãnh vực mục vụ tích cực hoặc trong lãnh vực giáo dục và xã hội, con số ít ỏi các ứng sinh LM và đời thánh hiến, v.v.

Trước tình trạng trên đây, ĐTC nhấn mạnh tầm quan trọng của một nền giáo dục tôn giáo vững chắc và sâu xa hơn. Ngài đề cao tấm gương của thánh Damien de Veuster, tông đồ người cùi, mới được phong hiển thánh: ”Vị thánh mới này nói với lương tâm người Bỉ. Thánh nhân đã chẳng đã gọi là người con nổi danh nhất của đất nước Bỉ trong mọi thời đại đó sao? Sự cao cả của thánh nhân, được sống trong sự tận hiến cho những anh chị em phong cùi, đến độ bị lây bệnh và qua đời, hệ tại cuộc sống nội tâm phong phú của Người, cuộc sống cầu nguyện liên lỷ, kết hiệp với Chúa Kitô mà Người thấy hiện diện trong những anh chị em, và như Chúa, Người hiến thân không chút dè dặt. Trong năm linh mục này, thật là tốt đẹp khi đề nghị thánh Damien như mẫu gương linh mục và thừa sai, nhất là cho các linh mục và tu sĩ. Sự giảm sút số LM không thể bị coi như một tiến trình không thể tránh được”.
ĐTC không quên cổ võ một nền mục vụ ơn gọi bao quát và nghiêm túc, dựa trên gương sáng thánh thiện của các linh mục, chú ý đến những mầm mống ơn gọi nơi nhiều người trẻ và dựa trên sự cầu nguyện chăm chỉ và tín thác theo lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu” (Xc Mt 9,37).

Ngài cũng nhắc nhở các linh mục Bỉ hãy cử hành phụng vụ, nhất là Thánh Lễ trong sự tôn trọng truyền thống phụng vụ của Giáo Hội, với sự tham gia tích cực của các tín hữu, theo vai trò tương ứng của mỗi người, kết hợp với mầu nhiệm Vượt qua của CHúa Kitô. Ngoài ra, cần phân định tất cả những khả thể phát xuất từ ơn gọi nên thánh của các tín hữu giáo dân, và sự dấn thân tông đồ, tôn trọng sự phân biệt nòng cố giữa chức linh mục thừa tác và chức linh mục chung của các tín hữu.

Trước đó, trong diễn từ chào mừng ĐTC, Đức Cha André-Joseph Léonard, TGM Bruxelles, Chủ tịch HĐGM Bỉ đã nói đến tình cảnh đau thương tại nước này vì gương mù trầm trọng, một GM đã phải từ chức vì lạm dụng tính dục người trẻ. Đức Cha cho biết tuy đau thương, nhưng Giáo Hội tại Bỉ quyết liệt đối phó với vấn đề này trong sự trong sáng, nhất là qua Ủy ban đặc trách cứu xét những đơn khiếu nại về vấn đề lạm dụng tính dục xảy ra trong bối cảnh mục vụ. Giáo Hội tại Bỉ quyết liệt, khiêm tốn và can đảm giữ vai trò của mình trong một xã hội bị tục hóa cao độ. (SD 8-5-2010)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top