Đức Thánh Cha khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục và tuyên phong hai vị tiến sĩ Hội Thánh mới

Đức Thánh Cha khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục và tuyên phong hai vị tiến sĩ Hội Thánh mới

WHĐ (08.10.2012) / Vatican Radio – Đông đảo các hồng y, giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân từ khắp Giáo hội hoàn vũ đã quy tụ quanh Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI vào sáng Chúa nhật 07-10 để nghe ngài tuyên bố chính thức khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ thứ 13 về Tân Phúc âm hóa.

Các nghị phụ Thượng Hội đồng Giám mục đồng tế ngồi hai bên bàn thờ trước mặt tiền Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Đức Thánh Cha đã nêu lên viễn ảnh và hy vọng của ngài về nhiệm vụ quan trọng của các nghị phụ trong ba tuần tới: giúp mọi người tái khám phá đức tin vào Chúa Giêsu Kitô.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói “trong mọi thời và mọi nơi, việc loan báo Tin Mừng luôn bắt đầu và kết thúc nơi Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa (x. Mc 1,1); và Thánh giá là biểu tượng hết sức đặc biệt của người loan báo Tin Mừng, đó là biểu tượng của tình yêu và bình an, là lời mời gọi hoán cải và hòa giải”. Lời mời gọi này cần được gửi đến những ai chưa biết Chúa Giêsu Kitô và sứ điệp cứu độ của Ngài, và những ai, dù được rửa tội, nhưng đã xa lìa Giáo hội.

Sau đó Đức Thánh Cha suy niệm đoạn Tin Mừng Chúa nhật 27 Thường niên (Maccô 10,2-12), về vấn đề ly dị.

Ngỏ lời với hàng chục ngàn người quy tụ ở quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nói rằng cần đặc biệt quan tâm đến hôn nhân, vì “chính hôn nhân là một Tin Mừng” và là “Tin Mừng” cho thế giới giải trừ Kitô giáo ngày nay. Sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ, việc họ trở thành “một xương một thịt” trong tình yêu, một tình yêu sinh hoa trái và bất khả phân ly, là một dấu hiệu để nói với chúng ta về Thiên Chúa một cách hùng hồn. Dấu hiệu ấy vào thời đại chúng ta lại trở thành mạnh mẽ hơn, vì thật không may, có nhiều lý do khiến hôn nhân tại ngay những nơi được Phúc âm hóa lâu đời nhất lại bị khủng hoảng trầm trọng”.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cho thấy có mối liên kết giữa cuộc khủng hoảng đức tin hiện nay với cuộc khủng hoảng hôn nhân, bởi vì hôn nhân dựa trên ân sủng của Thiên Chúa mà con người ngày nay không còn nhận ra nữa. Để vượt qua cuộc khủng hoảng này, cũng như bất kỳ khủng hoảng nào, chúng ta cần phải hòa giải lại với Thiên Chúa.

Trên cao, từ ban công chính giữa của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô có treo hai tấm chân dung Thánh Gioan Avila và Thánh Hildegard Bingen. Với công thức trọng thể bằng tiếng Latinh, Đức Thánh Cha tuyên bố cả hai vị thánh này là Tiến sĩ Hội Thánh. Tiếp theo, Đức Thánh Cha nhắc nhở mọi người rằng “các thánh là những nhà tiền phong trong công cuộc Phúc âm hóa”. Kết thúc bài giảng, ĐTC xin các thánh chuyển cầu và phó thác Thượng Hội đồng Giám mục cho Đức Trinh Nữ Maria là Ngôi sao sáng của công cuộc Tân Phúc âm hóa.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top