Đức Thánh Cha kêu gọi giải pháp công chính cho miền Gaza

Đức Thánh Cha kêu gọi giải pháp công chính cho miền Gaza

VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 chia buồn với các nạn nhân và kêu gọi tìm giải pháp công chính cho miền Gaza, sau vụ quân đội Israel tấn công đoàn tàu chở đồ cứu trợ cho dân chúng tại miền này.

Vụ tấn công của quân đội Israel làm cho 9 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Hơn 600 người bị Israel bắt giữ từ sáng ngày 31-5 vừa qua. Dư luận thế giới phẫn nộ vì hành động này. Do sức ép của quốc tế, đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ, Israel đã trả tự do cho những người bị bắt giữ.

Ngỏ lời với các tín hữu hành hương vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư, 2-6, tại Quảng trường thánh Phêrô, ĐTC nói: ”Tôi rất hồi hộp theo dõi những biến cố bi thảm xảy ra gần giải Gaza. Tôi cảm thấy cần phải bày tỏ sự chia buồn của tôi với các nạn nhân những vụ rất đau thương này, gây lo âu cho tất cả những người quan tâm đến hòa bình trong vùng. Một lần nữa, tôi tha thiết lập lại rằng bạo lực không giải quyết các tranh chấp, nhưng chỉ gia tăng những hậu quả thê thảm và tạo ra bạo lực. Tôi kêu gọi tất cả các vị hữu trách chính trị ở cấp địa phương và quốc tế, hãy không ngừng tìm kiếm các giải pháp công chính qua cuộc đối thoại, để bảo đảm cho dân chúng trong vùng những điều kiện sống tốt đẹp hơn, trong hòa hợp và thanh thản. Tôi mời gọi anh chị em hiệp với tôi cầu nguyện cho các nạn nhân, cho gia đình họ và cho những người đang chịu đau khổ. Xin Chúa nâng đỡ nỗ lực của những người không biết mệt mỏi trong việc hoạt động cho hòa giải và hòa bình”.

Tại Jerusalem, Đức Thượng Phụ Fouad Twal, cũng kêu gọi chính quyền Israel xét lại chính sách phong tỏa miền Gaza. Tuyên bố hôm 2-6-2010 với hãng tin Công Giáo Đức, Ngài nói: ”Cuộc tấn công tàn bạo của lực lượng đặc biệt Israel chống đoàn tàu liên đới là điều thiếu suy xét và vô nghĩa lý. Giới lãnh đạo chính trị Israel bây giờ cần phải suy nghĩ lại và xem đâu là điều thực sự mưu ích và có lợi cho mình”.

Đức Thượng Phụ Twal mô tả việc giảm bớt phong tỏa của Ai Cập và Israel đối với miền Gaza là một bước tiến theo chiều hướng đúng đắn, và cần phải mở rộng cửa biên giới ngày đêm cho người khỏe mạnh cũng như cho người đau yếu. Từ 3 năm nay, dân chúng tại miền Gaza này phải lo toan mọi sự giống như những con chuột trong các ống cống. Tình trạng này cần phải được chấm dứt”.

LM Công giáo duy nhất tại Gaza, Cha José Hernandez cho biết hôm qua, tin về việc mở cửa biên giới giữa Gaza và Ai Cập đã tạo nên sự xôn sao trong dân chúng. Điều chắc chắn lại cửa ngõ này không được mở ra cho mọi người, chẳng vậy thì một nửa dân Gaza đã chạy sang Ai Cập rồi.

Các cơ quan truyền thông đưa tin Ai Cập đã phải mở biên giới với Gaza do sức ép của quốc tế, để cho dân chúng đi lại. Cả Israel cũng loan báo sẽ cho chuyển chở đồ cứu trợ tới Gaza một cách dễ dàng hơn.

Đức Thượng Phụ Twal e ngại rằng những hành động tấn công tàn bạo như đối với đoàn tàu cứu trợ, chỉ có lợi cho phe cực đoan. Những tiếng nói ôn hòa ngày càng ít được lắng nghe” (KNA 2-6-2010)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top