Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI công bố việc thiết lập Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc âm hóa

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI công bố việc thiết lập Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc âm hóa

WHĐ / ZENIT (29.06.2010) – Hôm qua, 28-06, trong giờ Kinh Chiều, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tuyên bố thành lập Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc âm hóa.

Hội đồng vừa được thiết lập này có nhiệm vụ “cổ võ việc đổi mới công cuộc truyền giáo tại các quốc gia mà đức Tin đã được loan báo sớm nhất và Giáo Hội đã được thiết lập từ lâu, nhưng nay xã hội đang bị tục hóa và mất dần cảm thức về Thiên Chúa”.

ĐTC đã giải thích việc thiết lập Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc âm hóa như trên, trong bài giảng Kinh Chiều lễ kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, cũng là lễ hội của Rôma, diễn ra tại Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành.

Theo truyền thống, một đoàn đại biểu từ Tòa Thượng phụ Đại kết Constantinople cũng đến tham dự Thánh lễ mừng kính vào ngày mai tại Đền thờ Thánh Phêrô. Đại biểu các Giáo hội Kitô khác cũng tham dự cuộc cử hành này.

Đoàn đại biểu Constantinople do Giáo chủ Gennadios (Limouris), Tòa Thượng phụ Sassima, dẫn đầu. Cùng đi còn có Giáo chủ Barthôlômêô (Ioannis Kessides), giám mục Arianzós, phụ tá Tòa Thượng phụ Đức, Phó tế Theodore Meimaris, Tòa Thượng phụ Fanar.

ĐTC tiến vào Đền thờ cùng với đoàn rước của các đan sĩ. Trước đó, ĐTC đã viếng mộ Thánh Phaolô.

Bài giảng của ĐTC hướng vào đề tài “Ơn gọi truyền giáo của Giáo Hội”.

ĐTC trích dẫn câu đầu tiên trong Tông huấn Evangelii nuntiandi của Đức Phaolô VI: “Nỗ lực loan báo Tin Mừng cho con người thời đại của chúng ta, những người đang phấn khởi vui mừng vì hy vọng, nhưng đồng thời đang oằn mình trong sợ hãi và lo âu, rõ ràng là để phục vụ cộng đoàn Kitô hữu và cũng còn nhằm phục vụ toàn thể nhân loại”.

ĐTC nhắc lại “tinh thần truyền giáo” mà điển hình là Đức Gioan Phaolô II, vị giáo hoàng từng nhấn mạnh về tính cấp bách của “công cuộc Tân Phúc âm hóa”, “tân” nghĩa là có “niềm hăng say mới”, “thích nghi với thời đại và hoàn cảnh mới”.

ĐTC nói: “Hội Thánh là một sức mạnh đổi mới trong thế giới, chắc chắn không phải do sức mạnh của chính mình mà do sức mạnh của Phúc âm được Thần khí của Thiên Chúa, Đấng Tạo thành và cứu chuộc thế giới, thổi vào”.

ĐTC thừa nhận “những thách thức của thời đại ngày nay vượt quá khả năng của con người”.

ĐTC nói tiếp: “Đối với chúng ta, những mục tử trong Giáo Hội, dường như lại phải hỏi Chúa Giêsu, như các tông đồ khi xưa đang đứng trước nhu cầu của hàng ngàn người đi theo Chúa: Chúng con có thể làm được gì cho ngần này con người?”

“Các tông đồ đã trải nghiệm về sự bất lực. Nhưng Chúa Giêsu đã chứng minh cho họ thấy, với niềm tin vào Thiên Chúa, thì không điều gì mà không làm được, và chỉ cần vài tấm bánh và vài con cá, được chúc lành và chia sẻ, thì đủ đáp ứng cho mọi người”.

ĐTC giải thích, có một cơn đói còn dữ dội hơn đói khát thể chất, cơn đói này “chỉ có Chúa mới làm cho no thỏa”.

ĐTC đặc biệt lưu ý mọi người:

“Con người của thiên niên kỉ thứ ba đang thèm được sống đích thực và đủ đầy. Họ cần chân lý. Họ mong được thật sự tự do. Họ mong có tình yêu vô vị lợi.

Trong sa mạc của thế giới bị tục hóa, tâm hồn con người cũng đang khát. Khát khao Thiên Chúa. Khát khao Đấng hằng sống”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top