Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm một nữ giáo dân làm Phó Tổng thư ký Hội đồng Tòa thánh về Công lý và Hòa bình

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm một nữ giáo dân làm Phó Tổng thư ký Hội đồng Tòa thánh về Công lý và Hòa bình

WHĐ / Zenit (23.01.2010) - Ngày 21-01-2010 Hội đồng Tòa thánh về Công lý và Hòa bình ra thông báo, cho biết Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI vừa bổ nhiệm bà Flaminia Giovanelli vào chức vụ Phó TTK của Hội đồng này.

Như vậy đây là lần đầu tiên, một nữ giáo dân được bổ nhiệm vào vị trí “số ba” tại Hội đồng Tòa thánh về Công lý và Hòa bình.

Đức Hồng Y Peter Turkson Kdowo, Chủ tịch Hội đồng và Đức cha Mario Toso (SDB), Tổng thư ký, cho biết: Bà Flaminia Giovanelli kế nhiệm Đức cha Frank J. Dewane, được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Venice, Florida (Mỹ) từ năm 2006.

Bản Thông cáo nêu rõ: “Việc bổ nhiệm bà Giovanelli khẳng định sự tin cậy của Giáo Hội và ĐTC Bênêđictô XVI đối với phụ nữ. Đấng đáng kính – cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II nhấn mạnh cần phải “dành cho phụ nữ sự tham gia đầy đủ và có ý nghĩa hơn nữa vào đời sống của Giáo Hội và vào sự phát triển của xã hội” (Tông huấn Christifideles Laici, số 2).

Đồng thời cũng trình bày thêm: “Sự hiện diện của một người phụ nữ giáo dân vào cương vị lãnh đạo Hội đồng cho thấy mối quan tâm của Giáo Hội nhằm cổ võ phẩm giá và các quyền của phụ nữ trên thế giới, cũng như những vấn đề thuộc phạm vi chức trách của Hội đồng. Đây là một phần cam kết của Tòa Thánh trong lĩnh vực ngoại giao. Tại Hội nghị Thế giới lần thứ 4 về Phụ nữ, do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, được tổ chức tại Bắc Kinh năm 1995, Tòa Thánh đã bổ nhiệm một phụ nữ, bà Mary Ann Glendon, làm đại diện tại Hội nghị”.

Đây là lần đầu tiên một nữ giáo dân được bổ nhiệm vào vị trí phó TTK Hội đồng Tòa thánh về Công lý và Hòa bình. Một nữ giáo dân khác, bà Rosemary Goldie, người Úc, đã từng đảm nhận vị trí tương tự tại Hội đồng Tòa Thánh về Giáo Dân 1966-1976. Năm 1998 bà đã xuất bản tập hồi ký ghi lại những hồi ức về Rôma, nhan đề “From a Roman Window” (Từ một khung cửa sổ Rôma - NXB Harper Collins). Một phụ nữ khác, nữ tu Enrica Rosanna, dòng FMA, đã được bổ nhiêm làm phó TTK Bộ lo về Đời sống Tận hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ (thường gọi tắt: Bộ Tu sĩ)

Hai nam giáo dân đã từng được Đức Gioan Phaolô II bổ nhiệm vào Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân – ông Guzman Carriquiry, và Hội đồng Tòa Thánh về Truyền thông xã hội - ông Angelo Scelzo.

Bà Flaminia Giovanelli sinh năm 1948 tại Rôma. Bà tốt nghiệp cử nhân các khoa: Chính trị học tại Đại học Roma, Kinh tế - thư viện tại Thư viện Vatican, và Tôn giáo học tại Đại học giáo hoàng Gregoriana.

Từ 1974, bà từng làm việc tại Ủy ban Giáo hoàng về Công lý và hòa bình, tiền thân của Hội đồng hiện nay. Bà phụ trách các vấn đề về phát triển, nghèo đói và lao động, trong khuôn khổ những giáo huấn của Giáo Hội.

Bà là chuyên gia về chính sách phát triển và lao động của Tổ chức Lao động quốc tế, Hội đồng Châu Âu, Liên minh châu Âu, ECOSOC, và Uỷ ban Kinh tế Châu Âu của Liên Hiệp Quốc.

Bà đảm trách việc liên lạc giữa Hội đồng Tòa thánh về Công lý và Hòa bình với các Hội đồng giám mục châu Âu, các Ủy ban giám mục về xã hội, các Ủy ban Công lý và Hòa bình quốc gia tại các nước châu Âu và các Ủy ban Giám mục của Cộng đồng châu Âu (COMECE).

Từ năm 2006, bà là thành viên của nhóm làm việc của Giáo Hội Công Giáo và Hội đồng Đại kết các Giáo hội (WCC).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top