Uỷ Ban Công lý và Hòa bình: Khóa tập huấn tham vấn trị liệu chứng nghiện sex

Uỷ Ban Công lý và Hòa bình: Khóa tập huấn tham vấn trị liệu chứng nghiện sex

WGPSG -- Khóa tập huấn tham vấn trị liệu chứng nghiện sex

“Kể từ tháng 7 năm 2007, Việt Nam dẫn đầu thế giới về số lượng người truy cập phim sex, với hơn 5 triệu người truy cập mỗi ngày. Tình trạng nghiện sex gây nên những xáo trộn về tâm lý khiến cho cá nhân không thể học hành, làm việc, bị kích động hướng đến thỏa mãn dục vọng với những chứng thủ dâm, mua dâm và những sinh hoạt tình dục lệch lạc khác”, cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn (Tổng thư ký Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam) nhấn mạnh tại khóa tập huấn tham vấn trị liệu nghiện phim sex, truyện sex, trò chơi sex do chính ủy ban này tổ chức tại Trung tâm Mục vụ từ ngày 5-9/12.

Hiện trạng nghiện sex và những hệ lụy

Linh mục Phanxico Xavie Nguyễn Minh Thiệu (dòng Don Bosco), một trong 6 thuyết trình viên, khi nói về đề tài hiện trạng truy cập phim sex, trò chơi sex ở Việt Nam đã cảnh báo rằng “sex không chỉ ảnh hưởng đến người lớn, mà trẻ em cũng truy cập các website khiêu dâm ngày càng nhiều”.

Vị linh mục dòng Don Bosco lưu ý, một số thanh thiếu niên bị ám ảnh phim sex nên cưỡng dâm chị em gái, quan hệ tình dục với em họ, hoặc thích sờ soạng thân thể phụ nữ… Cha Thiệu nói rằng chứng nghiện sex khiến cho cơ thể người nghiện bị suy nhược, trầm cảm dẫn đến nguy cơ tự tử hoặc lâm vào tình trạng thủ dâm, bạo dâm, mua dâm… và đây cũng là nguyên nhân gây đổ vỡ hôn nhân đối với những người đã lập gia đình.

Cha Thiệu cho hay, không chỉ xem phim sex, chơi game sex trực tuyến trên máy tính, điện thoại, mà việc kinh doanh các loại băng đĩa sex đang tràn lan trên thị trường với giá rẻ từ 10.000 -15.000VND/CD cũng góp phần làm cho tình trạng nghiện sex ngày càng trầm trọng hơn.

Theo ngài, sex tràn lan cũng là nguyên nhân làm thay đổi nhận thức của giới trẻ về tình yêu, khiến nhiều người trẻ cho rằng quan hệ tình dục trước hôn nhân là chuyện bình thường, kéo theo tình trạng khoảng 80% nữ công nhân di dân ở TPHCM chấp nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân để chứng tỏ tình yêu và xem đó là điều kiện tất yếu để giữ được người yêu.

Ngài nói thêm, nghiện sex là một trong những nguyên nhân hủy diệt một cách tàn bạo đạo đức luân lý của trẻ em, và cả người trưởng thành, biến họ trở thành nô lệ tình dục.

Với đề tài “Những tổn thương tâm thần nơi người nghiện sex”, bác sĩ Trần Duy Tâm, chuyên khoa Tâm thần cũng trích dẫn một vài con số thống kê cho thấy những người nghiện sex có 58% gặp vấn đề về tài chánh, 27% mất cơ hội việc làm, 79% giảm hiệu suất lao động và 11% bị hạ bậc công tác, 40% chia tay với người phối ngẫu và 70% chịu các xung đột cũng như hủy hoại mối quan hệ do hành vi tình dục.

Bác sĩ Tâm cảnh báo 52% người nghiện sex trên mạng sẽ mất hứng thú trong quan hệ tình dục, điều tương tự ở 34% người phối ngẫu; 65% người nghiện tình dục có nguy cơ cao nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục với thực tế 38% nam và 45% nữ bị nhiễm do hành vi tình dục quá mức; phụ nữ nghiện tình dục có tỷ lệ sẩy thai là 36% và thai ngoài ý muốn 42%; tỷ lệ nữ bị lạm dụng là 60% và 50% bị cưỡng dâm.

Giải pháp trị liệu và kỳ vọng hình thành mạng lưới tham vấn trong tương lai

Khoảng 50 tham dự viên gồm linh mục, tu sĩ, giáo dân và một số người không Công giáo - là những tham vấn viên, nhân viên công tác xã hội, giáo dục viên, thiện nguyện viên - đã tham gia khóa học với nội dung gồm các đề tài: Vai trò tính dục trong đời sống con người; Hiện trạng truy cập, truyện, trò chơi sex ở Việt Nam và những tác động trong lĩnh vực truyền thông xã hội; Những tổn thương của người nghiện sex về mặt thể lý, tâm lý và tâm linh; Các kỹ năng tham vấn cho người nghiện sex; Quy trình trị liệu nghiện phim, truyện, trò chơi sex; Xây dựng mạng lưới tham vấn….

Cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn nói rằng khóa học nhằm mục đích “giúp cho các học viên nắm được thực trạng nghiện phim sex và game sex hiện nay; có khả năng đánh giá được các vấn đề tâm lý, xã hội của người nghiện; nắm vững các phương pháp trị liệu; biết lên kế hoạch tham vấn tâm lý – xã hội giúp cho người nghiện thoát khỏi tình trạng của họ, phục hồi sức khỏe và có cuộc sống lành mạnh, bình an về mặt thể xác và cả tâm hồn”.

Vị linh mục 63 tuổi này kỳ vọng qua khóa học các tham dự viên sẽ trở thành kênh truyền phổ biến những kiến thức và kỹ năng tham vấn cho cộng đồng.

Theo các chuyên gia, để có thể “thoát” khỏi chứng nghiện sex, người nghiện cần được tham vấn trị liệu về tâm lý, thể lý, tâm thần. Đồng thời họ cần được cách ly khỏi sex bằng cách không dùng internet trong phòng riêng, nên chơi thể thao và những thú giải trí lành mạnh… Đặc biệt đối với người trẻ cần được giáo dục về nhân bản và các kỹ năng làm chủ bản thân.

Tuy nhiên, “để tiếp xúc được với người nghiện sex, giúp họ nhận thức được tình trạng của mình và thoát khỏi tình trạng đó là điều rất khó khăn, nên cần có sự phối hợp của nhà tâm lý, nhà giáo dục, bác sĩ, chuyên viên tư vấn và gia đình”, bà Lucia Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, một tham dự viên khẳng định.

Theo bà, phần lớn những người làm tham vấn ở Việt Nam không được đào tạo chuyên môn, vả lại họ đều hoạt động riêng lẻ nên việc tham vấn chưa hiệu quả.

Với 14 năm kinh nghiệm trong lãnh vực tham vấn, bà Nguyệt đánh giá khóa học đầu tiên về trị liệu chứng nghiện sex trên đây do Ủy Ban Công lý và Hòa Bình tổ chức là rất cần thiết để đào tạo lại nguồn nhân lực cho công tác tham vấn về lãnh vực này.

Là thành viên Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục TP.HCM, bà hy vọng sau khóa học này, sẽ tập hợp được những người làm việc chuyên nghiệp, có tâm huyết và sẽ liên kết với nhau hình thành một mạng lưới tham vấn, cùng hỗ trợ nhau làm việc hiệu quả nhằm giúp đỡ cho người trẻ, đồng thời phổ biến kiến thức cho phụ huynh để họ có thể đồng hành với con cái.

Một tham dự viên khác, nữ tu Têrêsa Phạm Thị Bích Thủy nói rằng: “Khóa học cung cấp kiến thức và kinh nghiệm tham vấn cho tôi một cách kịp thời để tôi giúp cho người trẻ biết tự bảo vệ mình”.

Nữ tu dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm này nói thêm rằng sơ sẽ chia sẻ những gì đã học được cho các nữ tu trong dòng đang phục vụ ở các giáo xứ hầu giúp cho phụ huynh và người trẻ hiểu rõ về tình trạng và những tác hại của chứng nghiện sex, đồng thời giúp họ cai nghiện hoặc tránh được tình trạng này. Mặt khác, sơ cũng sẽ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm đã học được trong các dịp tĩnh tâm, đại hội giới trẻ: “Giúp cho người trẻ tránh được chứng nghiện sex và có lối sống lành mạnh, điều đó có nghĩa là giúp họ sống đúng giá trị làm người”.

Cha Sơn cho biết thêm, trong năm tới ngài sẽ thành lập nhà tịnh dưỡng tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) tiếp nhận những người nghiện rượu bia, thuốc lá, game trực tuyến, phim đồi trụy, phụ nữ phá thai và giúp họ phục hồi về sức khỏe và tâm thần. Ở đó họ được chăm sóc về dinh dưỡng, y tế, giáo dục nhân bản và đời sống tâm linh. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top