Đức tân Tổng Giám mục của Manila nhậm chức

Đức tân Tổng Giám mục của Manila nhậm chức

Đức Tổng Giám mục Luis Antonio Tagle nhậm chức Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Manila hôm qua 12-12. Ngài nhấn mạnh khao khát được phục vụ Thiên Chúa.

Đức Hồng y Gaudencio Rosales chuyển giao Tòa Tổng Giám Mục cho người kế nhiệm theo nghi thức giáo luật sau các nghi lễ chúc mừng vào sáng sớm, trong đó có tiết mục múa mừng Đức tân Tổng Giám mục trên đường phố của các linh mục, giáo dân và chính Đức cha Tagle.

“Tôi đến với anh chị em với tư cách là người phục vụ” – Đức cha Tagle, 54 tuổi, phát biểu trong Thánh lễ tạ ơn có sự tham dự của lãnh đạo chính quyền và dân sự, nhân viên ngoại giao đoàn, hàng ngàn người Công giáo, linh mục và giám mục.

Các Đức Tổng Giám mục Charles Bo của Yangon, Francis Xavier Kriengsak của Bangkok và Murphy Pakiam của Kuala Lumpur cũng tham dự nghi lễ cùng với các Đức Giám mục Cornelius Sim của Brunei và John Baptist Lee Keh-mien của Hsinchu, và linh mục Raymond O’Toole, trợ lý tổng thư ký của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC). Đức ông James dela Fuente cũng tham dự với tư cách là đại diện Đức Tổng giám mục của Agana ở Guam.

Đức cha Tagle nhấn mạnh ý nghĩa hy vọng trong việc bổ nhiệm ngài không nằm ở bản thân ngài, nhưng ở nơi Đức Giêsu Kitô và kế hoạch của Thiên Chúa dành cho dân Người.

Ngài kêu gọi tất cả các Kitô hữu làm việc chung với nhau. “Khi chúng ta ganh đua với nhau là chúng ta không tham gia sứ mạng” – ngài nói và nhắc nhở các vị mục tử “quy tụ đàn chiên thay vì phân tán”.

Đức cha Tagle còn nói về những mối quan tâm của mình với tư cách là mục tử.

“Mặc dù chúng ta có thiện ý và nỗ lực, nhưng vẫn còn đó nhiều người đói khổ chúng ta chưa thể lo cho họ cái ăn được, nhiều người vô gia cư chúng ta chưa thể lo cho họ chỗ ở, nhiều phụ nữ và trẻ em bị ngược đãi chúng ta chưa thể bảo vệ được, tham nhũng tràn lan và bất công chúng ta chưa thể xử lý được”, Kitô hữu phải tiếp tục tin tưởng Thiên Chúa bảo vệ Giáo hội của Ngài.

Đức cha còn nói về phương pháp truyền giáo mới hướng đến biến đổi.

“Mặc lấy tư tưởng và cách nhìn của Thiên Chúa … chúng ta thấy được sự khác biệt. Một em bé, nhất là còn trong bụng mẹ, không được xem là một gánh nặng nhưng là một tặng phẩm. Giới trẻ không phải là vấn đề nhưng là triển vọng. Phụ nữ không phải là món hàng mà là con người. Người lao động chân tay không phải là cái máy nhưng là đối tác; và người nghèo không phải là phiền toái mà là kho báu, và mọi thụ tạo không phải là đối tượng để thao túng, nhưng là dấu chỉ tình yêu vô biên của Thiên Chúa.”

Đức cha Pakiam phát biểu sau Thánh lễ rằng “Đức cha Tagle mang lại hy vọng thật lớn lao không những cho Giáo hội Manila và Philippines mà còn cho cả châu Á”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top