Đức Tân Giám mục được Vatican và Bắc Kinh chấp thuận

Đức Tân Giám mục được Vatican và Bắc Kinh chấp thuận

Linh mục John Baptist Yang Xiaoting, 46 tuổi, lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ ở Mỹ và các trường đại học giáo hoàng, được tấn phong Giám mục phó của Giáo phận Diên An hay Yan’an (Yulin) hôm 15-7, có sự chấp thuận của Đức Thánh cha và được nhà nước công nhận.

Đức tân giám mục lấy bằng tiến sĩ tại một trường đại học giáo hoàng năm 1999, linh mục đại lục đầu tiên có được học vị như thế kể từ khi sinh hoạt tôn giáo được phục hồi vào cuối thập niên 1970.

Đức Giám mục Louis Yu Runchen của Hanzhong chủ tế lễ phong chức diễn ra tại nhà thờ thôn quê Xiaoqiaopan, hạt Jingbian, trước sự hiện diện của bảy giám mục được Tòa Thánh chấp thuận.

Đó là các Đức Giám mục Anthony Dang Mingyan của Tây An, Nicholas Han Jide của Pingliang, John Huo Cheng của Fenyang, Joseph Li Jing của Ninh Hạ, Joseph Tong Changping của Weinan và Joseph Han Yingjin của Sanyuan và vị tiền nhiệm nghỉ hưu của ngài là Đức Giám mục Joseph Zhong Huaide.

Đức Giám mục Francis Tong Hui của Diên An bị bệnh Alzeimer cũng xuất hiện một lúc.

3.000 phiếu được phát tham dự lễ phong chức trong khi hàng ngàn người khác theo dõi Thánh lễ từ bên ngoài.

Diên An, một thời là căn cứ cách mạng quan trọng của cộng sản, có hai giám mục, 20 linh mục và 24 nữ tu phục vụ 40.000 giáo dân sống rải rác trên diện tích 80.000 km vuông.

Từ khi được bổ nhiệm vào cuối năm 2009, Đức cha Yang đã viếng thăm tất cả các giáo xứ trong giáo phận.

Người Công giáo địa phương bộc trực và hiếu khách, ngài nói với ucanews.com.

Nhưng “thói quen đi nhà thờ và làm việc đạo đức của họ còn kém” vì nhà thờ thường ở xa. Mùa đông lạnh lẽo và bão cát vào mùa xuân cũng gây bất lợi, ngài nói thêm.

Tổ tiên của người dân địa phương được gọi là “giáo dân nông dân”, theo đạo để được chia đất, Đức cha Yang giải thích.

Ngày nay hầu hết người trẻ chỉ đến nhà thờ để tham dự lễ cưới và lễ tang. Chỉ có 1/3 tham dự Thánh lễ vào các dịp lễ lớn của Giáo hội, thấp hơn ở các nơi khác ở Trung Quốc, ngài nói.

Đức cha Yang nói ngài sẽ ưu tiên việc đào tạo giáo dân trong các giai đoạn không thu hoạch khi nông dân rảnh rỗi.

Ngài dự định thành lập một cơ cấu chính thức cho giáo phận và xây dựng một bệnh viện dành cho các giáo sĩ cao tuổi và đau yếu trong đó có Đức cha chính Tong Hui, 76 tuổi, sức khỏe của ngài suy yếu đột ngột từ tháng 3-2009.

Tiểu sử sơ lược Đức cha Yang:

Sinh ngày 9-4-1964

Chịu chức linh mục cho giáo phận Zhouzhi, cũng thuộc Thiểm Tây, năm 1991

Học tại Ý từ năm 1993 và lấy bằng tiến sĩ về Sacred Theology tại Đại học Giáo hoàng Urbaniana ở Rôma năm 1999

Du học tại Mỹ từ năm 2000-2002 và lấy bằng thạc sĩ về nghiên cứu xã hội-tôn giáo

Dạy học và làm phó giám đốc tại chủng viện khu vực ở Tây An từ năm 2002 đến khi được tấn phong giám mục. Ngài còn nghiên cứu về quan hệ giữa tôn giáo và xã hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top