Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm vị Trưởng bộ phận kinh tế Tòa Thánh

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm vị Trưởng bộ phận kinh tế Tòa Thánh

WGPSG -- Ngày 24.02.2014, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ban hành Tự sắc Fidelis Dispensator Et Prudens về việc thiết lập một cơ quan phối hợp mới về các hoạt động kinh tế và hành chánh của Tòa Thánh và quốc gia thành Vatican. Đồng thời, ngài cũng bổ nhiệm Đức Hồng Y George Pell, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sydney, Úc châu làm Trưởng bộ phận kinh tế mới này.

Theo bản Tự sắc, Đức Hồng y Pell sẽ đứng đầu Hội đồng Kinh tế được thành lập với nhiệm vụ giám sát hoạt động kinh tế và quản lý cơ cấu cũng như hoạt động hành chánh và tài chính của các cơ quan thuộc Giáo triều Rôma, các tổ chức liên hệ với Tòa Thánh và Quốc gia thành Vatican. Hội đồng này gồm 15 thành viên, trong số đó có 8 thành viên được chọn từ các Hồng Y và Giám Mục và 7 thành viên là những chuyên viên giáo dân thuộc nhiều quốc tịch khác nhau.

Đức Hồng y Pell sinh năm 1941. Ngài được truyền chức linh mục năm 1966 tại Ballarat, Úc Châu. Năm 1987 ngài được Tòa thánh bổ nhiệm làm giám mục phụ tá Melbourne hiệu tòa Scala. Năm 1996 được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Melbourne. 5 năm sau ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Sydney. Đức Hồng y Pell được Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II tấn phong hồng y năm 2003. Năm 2013, ngài đã được Đức tân Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm thành viên của Hội đồng 8 hồng y để cải cách Giáo triều Roma và việc quản trị của Giáo hội.

Trong một bức thư gửi Tổng Giáo phận Sydney, Đức Hồng y Pell nhắc lại những ân huệ mà Thiên Chúa đã ban cho ngài trong suốt hơn 14 năm phục vụ tại Tổng Giáo phận. Vị tân tổng trưởng cũng cho biết ngài sẽ từ giã giáo phận vào cuối tháng 3 để đảm nhận sứ vụ mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top