ĐTC sẽ làm phép tượng Đức Mẹ Đồng Trinh bị IS xúc phạm

ĐTC sẽ làm phép tượng Đức Mẹ Đồng Trinh bị IS xúc phạm

ĐTC sẽ làm phép tượng Đức Mẹ Đồng Trinh bị IS xúc phạm

TGPSG / CNA -- Những người Công giáo Iraq đã thỉnh cầu ĐTC Phanxicô làm phép một bức tượng Đức Mẹ Đồng Trinh đã bị Nhà nước Hồi giáo IS xúc phạm.

Tượng Đức Maria này đã bị chặt đầu ở làng Kitô hữu Karamles, nơi nằm giữa Mosul và Erbil, trong thời gian IS chiếm đóng các ngôi làng ở đồng bằng Ninivê từ năm 2014 đến năm 2017.

Cha Samir Sheer, giám đốc Đài phát thanh Mariam ở Erbil, nói với hãng thông tấn Ý SIR rằng bức tượng này vẫn “không có tay vì đã bị bọn khủng bố chặt đứt mất”.

Cha nói: “Bức tượng bị chặt mất đầu đã được phục hồi và gắn đầu lại sau những nỗ lực phục dựng trong vài giờ.”

ĐTC Phanxicô dự kiến ​​sẽ làm phép bức tượng Đức Mẹ này trong Thánh lễ tại sân vận động ở Erbil vào ngày 7-3-2021.

Cha Sheer nói: “Sau khi được làm phép, bức tượng sẽ được mang trở về đồng bằng Ninivê. Các Kitô hữu địa phương hy vọng Đức Mẹ sẽ sớm trở lại ôm các con của Mẹ ở Karamles.”

Trong chuyến tông du Iraq từ ngày 5 đến ngày 8-3-2021, ĐTC sẽ đến thăm các nhà thờ từng bị khủng bố bạo lực.

Vào ngày đầu tiên, ĐTC gặp gỡ những người Công giáo Iraq ở Baghdad bên trong Nhà thờ chính tòa Công giáo Syriac Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, còn được gọi là Sayidat al-Nejat, nơi xảy ra vụ tấn công liều chết của IS trong Thánh lễ Chúa nhật năm 2010, làm hơn 50 người thiệt mạng.

Những kẻ khủng bố đã giết chết 2 linh mục và bắt hơn 100 con tin trước khi lực lượng an ninh Iraq ập vào giải cứu nhà thờ với sự hỗ trợ của lực lượng Hoa Kỳ. Quá trình phong chân phước cho 48 người Công giáo đã chết bên trong nhà thờ được tiến hành từ giai đoạn cấp giáo phận đến Vatican vào tháng 10 năm 2019.

Vào ngày 8-3-2021, ĐTC sẽ đến thăm Nhà thờ chính tòa Công giáo Syriac Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên Tội ở Bakhdida, còn được gọi là Qaraqosh.

Nhà thờ chính tòa này bị tàn phá và nội thất bị thiêu rụi do Nhà nước Hồi giáo IS phóng hỏa sau khi nắm quyền kiểm soát thị trấn vào năm 2014. Tổ chức "Trợ giúp các Giáo hội túng thiếu" vừa mới hoàn thành việc trùng tu nhà thờ này. Một bức tượng Đức Mẹ - do một nghệ nhân Kitô giáo địa phương điêu khắc - đã được đặt trên đỉnh tháp chuông vào tháng 1-2021.

Tại Mosul, ĐTC sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân chiến tranh Iraq ở Hosh al-Bieaa - một quảng trường được bao quanh bởi 4 nhà thờ theo các nghi thức và giáo phái Kitô khác nhau - đó là Công giáo Syriac, Chính thống giáo Syriac, Chính thống giáo Armenia và Công giáo Canđê - tất cả đã bị hư hại hoặc bị phá hủy trong thời gian Nhà nước Hồi giáo IS chiếm đóng.

ĐTC Phanxicô đã gửi một sứ điệp video tới người dân Iraq một ngày trước khi khởi hành đến Baghdad.

Trong sứ điệp video này, ĐTC nói rằng ngài cảm thấy “vinh dự được gặp một Giáo hội tử vì đạo,” và bày tỏ lòng biết ơn đối với các Kitô hữu ở Iraq vì họ là “những người đã làm chứng cho đức tin vào Đức Giêsu giữa những thử thách rất khó khăn."

“Trong mắt anh chị em vẫn còn hình ảnh những ngôi nhà bị phá hủy và những nhà thờ bị tàn phá, và trong trái tim anh chị em là những vết thương lòng cùng những ngôi nhà bị bỏ hoang.

“Tôi muốn mang đến cho anh chị em sự âu yếm trìu mến của toàn thể Giáo hội, đang gần gũi với anh chị em và miền Trung Đông đầy khổ đau để cỗ võ anh chị em tiến về phía trước.”

Courtney Mares (CNA)
Tú Bùi (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top