ĐTC Phanxicô: Kinh Truyền tin trưa 11.11.2018

ĐTC Phanxicô: Kinh Truyền tin trưa 11.11.2018

Trong bài huấn dụ sau khi đọc kinh Truyền tin tại Quảng trường thánh Phêrô trưa Chúa nhật 11/11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc đến 3 sự kiện quan trọng: lễ tôn phong Chân phước ở Tây Ban Nha, kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ nhất, và Ngày Thế giới Người nghèo.

16 vị tân Chân phước ở Tây Ban Nha

Đức Thánh Cha cho biết: Cha Teodoro Illera del Olma và 15 vị tử đạo Tây Ban Nha khác đã được tôn phong chân phước trong Thánh lễ cử hành tại Barcelona hôm thứ Bảy 10/11.

Đức Thánh Cha giải thích, các tân Chân phước gồm 13 tu sĩ và nữ tu, cùng với 2 giáo dân. Chín vị trong số này là các tu sĩ và giáo dân thuộc Dòng “Thánh Phêrô bị xiềng xích”. Ba vị là nữ tu Dòng Đức Mẹ Chúa Giêsu Mục tử, và một vị là nữ tu Dòng Phanxicô Thánh Tâm.

Tất cả đều hy sinh mạng sống vì Đức tin tại nhiều nơi ở Tây Ban Nha vào những thời gian khác nhau khi cuộc bách hại tôn giáo diễn ra trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha của thế kỷ trước.

Và ngài mời gọi mọi người: “Chúng ta hãy ca tụng Chúa vì những chứng nhân anh dũng này”.

Thế Chiến thứ nhất

“Hôm nay đánh dấu 100 năm ngày chấm dứt Thế chiến thứ nhất, mà vị tiền nhiệm của tôi, Đức giáo hoàng Bênêđictô XV, đã gọi là “cuộc tàn sát vô ích”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. Trên khắp thế giới sẽ đổ chuông vào lúc 1g30 chiều (giờ Italia) để kỷ niệm ngày này. Ngài cũng nói rằng Thế chiến thứ nhất là “lời cảnh báo mạnh mẽ” phải loại bỏ “nền văn hóa chiến tranh” và “tìm kiếm mọi phương tiện hợp pháp để chấm dứt những xung đột vẫn đang gây ra cảnh đổ máu ở nhiều nơi trên thế giới”. Đức Thánh Cha gợi ý Thánh Martin thành Tours, mà Giáo hội mừng kính trong ngày hôm nay, là một biểu tượng cho việc nỗ lực xây dựng hòa bình. “Thánh nhân đã cắt vạt áo choàng của mình để chia sẻ cho một người nghèo. Ước gì nghĩa cử của tình liên đới nhân loại này chỉ dẫn cho mọi người con đường hướng tới xây dựng hòa bình”.

Ngày Thế giới người nghèo lần thứ hai

Sự kiện cuối cùng được Đức Thánh Cha nhắc đến là Ngày Thế giới người nghèo lần thứ hai được tổ chức vào Chúa nhật tới (18/11) với nhiều sáng kiến. Ngài nói rằng một bênh viện dã chiến sẽ được dựng lên tại Quảng trường Thánh Phêrô, tại đây những bệnh nhân nghèo sẽ được chăm sóc y tế. “Tôi hy vọng Ngày này sẽ thúc đẩy mọi người quan tâm hơn nữa đến các nhu cầu của những người yếu kém và những người bị gạt ra bên lề”.

(Vatican News, 11/11/2018)

Minh Đức

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top